Sửa đổi Biến đổi khí hậu

Chú ý: Bạn chưa đăng nhập và địa chỉ IP của bạn sẽ hiển thị công khai khi lưu các sửa đổi.

Bạn có thể tham gia như người biên soạn chuyên nghiệp và lâu dài ở Bách khoa Toàn thư Việt Nam, bằng cách đăng ký và đăng nhập - IP của bạn sẽ không bị công khai và có thêm nhiều lợi ích khác.

Các sửa đổi có thể được lùi lại. Xin hãy kiểm tra phần so sánh bên dưới để xác nhận lại những gì bạn muốn làm, sau đó lưu thay đổi ở dưới để hoàn tất việc lùi lại sửa đổi.

Bản hiện tại Nội dung bạn nhập
Dòng 16: Dòng 16:
 
Nhiều tác động sẵn đã cảm nhận được với mức ấm lên hiện tại là khoảng {{convert|1.2|C-change}}.<ref name="WMO2021">{{cite web |title=The State of the Global Climate 2020 |url=https://public.wmo.int/en/our-mandate/climate/wmo-statement-state-of-global-climate |website=World Meteorological Organization |access-date=3 March 2021 |language=en |date=14 January 2021}}</ref> [[Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu]] (IPCC) đã đưa ra một loạt báo cáo dự đoán những tác động này sẽ gia tăng đáng kể khi nhiệt độ tiếp tục ấm lên đến {{Convert|1.5|C-change}} và cao hơn.<ref name="SR15">{{Harvnb|IPCC SR15 Summary for Policymakers|2018|p=7}}</ref> Sự ấm lên thêm còn làm tăng nguy cơ kích hoạt các ngưỡng then chốt gọi là [[điểm tới hạn trong hệ thống khí hậu|điểm tới hạn]].<ref>{{harvnb|IPCC AR5 SYR|2014|loc=3.2|p=77}}</ref> Con người đối phó biến đổi khí hậu bằng phương án [[giảm thiểu biến đổi khí hậu|giảm thiểu]] và [[thích ứng với biến đổi khí hậu|thích nghi]].<ref name="auto">{{harvnb|NASA, Mitigation and Adaptation|2020}}</ref> Giảm thiểu hay hạn chế biến đổi khí hậu bao gồm hành động giảm phát thải khí nhà kính và loại chúng ra khỏi bầu khí quyển<ref name="auto"/> bằng biện pháp phát triển và triển khai [[năng lượng bền vững|các nguồn năng lượng ít carbon]] như gió và mặt trời, loại dần than đá, nâng cao hiệu quả năng lượng, [[tái trồng rừng]] và [[bảo tồn rừng]]. Thích nghi bao gồm điều chỉnh sao cho phù hợp với khí hậu thực tế hay dự kiến,<ref name="auto"/> như thông qua cải thiện [[bảo vệ bờ biển]], quản lý thiên tai tốt hơn, hỗ trợ di dời động thực vật và phát triển những giống cây trồng bền bỉ hơn. Chỉ mỗi thích nghi thì không thể ngăn chặn rủi ro xảy ra những tác động "nghiêm trọng, lan rộng và không thể đảo ngược.<ref>{{harvnb|IPCC AR5 SYR|2014|loc=SPM 3.2|p=17}}</ref>
 
Nhiều tác động sẵn đã cảm nhận được với mức ấm lên hiện tại là khoảng {{convert|1.2|C-change}}.<ref name="WMO2021">{{cite web |title=The State of the Global Climate 2020 |url=https://public.wmo.int/en/our-mandate/climate/wmo-statement-state-of-global-climate |website=World Meteorological Organization |access-date=3 March 2021 |language=en |date=14 January 2021}}</ref> [[Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu]] (IPCC) đã đưa ra một loạt báo cáo dự đoán những tác động này sẽ gia tăng đáng kể khi nhiệt độ tiếp tục ấm lên đến {{Convert|1.5|C-change}} và cao hơn.<ref name="SR15">{{Harvnb|IPCC SR15 Summary for Policymakers|2018|p=7}}</ref> Sự ấm lên thêm còn làm tăng nguy cơ kích hoạt các ngưỡng then chốt gọi là [[điểm tới hạn trong hệ thống khí hậu|điểm tới hạn]].<ref>{{harvnb|IPCC AR5 SYR|2014|loc=3.2|p=77}}</ref> Con người đối phó biến đổi khí hậu bằng phương án [[giảm thiểu biến đổi khí hậu|giảm thiểu]] và [[thích ứng với biến đổi khí hậu|thích nghi]].<ref name="auto">{{harvnb|NASA, Mitigation and Adaptation|2020}}</ref> Giảm thiểu hay hạn chế biến đổi khí hậu bao gồm hành động giảm phát thải khí nhà kính và loại chúng ra khỏi bầu khí quyển<ref name="auto"/> bằng biện pháp phát triển và triển khai [[năng lượng bền vững|các nguồn năng lượng ít carbon]] như gió và mặt trời, loại dần than đá, nâng cao hiệu quả năng lượng, [[tái trồng rừng]] và [[bảo tồn rừng]]. Thích nghi bao gồm điều chỉnh sao cho phù hợp với khí hậu thực tế hay dự kiến,<ref name="auto"/> như thông qua cải thiện [[bảo vệ bờ biển]], quản lý thiên tai tốt hơn, hỗ trợ di dời động thực vật và phát triển những giống cây trồng bền bỉ hơn. Chỉ mỗi thích nghi thì không thể ngăn chặn rủi ro xảy ra những tác động "nghiêm trọng, lan rộng và không thể đảo ngược.<ref>{{harvnb|IPCC AR5 SYR|2014|loc=SPM 3.2|p=17}}</ref>
  
Dưới [[Hiệp định Paris]] 2015, các quốc gia cùng nhau nhất trí giữ mức ấm lên "không tiệm cận {{Convert|2.0|C-change}}" thông qua những nỗ lực giảm thiểu. Tuy nhiên, kể cả những cam kết có được thực hiện thì ấm lên toàn cầu vẫn sẽ đạt ngưỡng {{Convert|2.8|C-change}} đến hết thế kỷ.<ref>{{harvnb|Climate Action Tracker|2019|p=1|ps=: Dưới những cam kết hiện tại thì đến hết thế kỷ Trái đất sẽ ấm lên 2,8°C, gần gấp đôi giới hạn thỏa thuận tại Paris. Các chính phủ thậm chí còn đi xa hơn khỏi giới hạn nhiệt độ Paris nếu xét hành động thực tế của họ, điều sẽ làm nhiệt độ tăng đến 3°C.}}; {{harvnb|United Nations Environment Programme|2019|p=27}}.</ref> Để hạn chế mức tăng chỉ là {{Convert|1.5|C-change}} đòi hỏi đến năm 2030 phải giảm một nửa lượng khí thải và đến năm 2050 giảm xuống gần bằng 0.<ref>{{harvnb|IPCC SR15 Ch2|2018|pp=95–96|ps=: Trong các con đường mô hình không hoặc hạn chế vượt ngưỡng 1,5°C thì đến năm 2030 lượng {{CO2}} con người phát thải trên toàn cầu giảm khoảng 45% (phạm vi liên phần tư 40–60%) so với mức năm 2010, đạt mức 0 ròng vào khoảng năm 2050 (phạm vi liên phần tư 2045–2055)}}; {{harvnb|IPCC SR15|2018|loc=SPM C.3|p=17|ps=:Mọi con đường kìm hãm ấm lên toàn cầu ở ngưỡng 1,5°C (không hoặc hạn chế vượt quá) dự kiến loại bỏ carbon dioxide cỡ khoảng 100–1000 Gt trong thế kỷ 21. Việc làm này nhằm bù đắp lượng phát thải còn sót và trong đa số trường hợp nhằm đạt mức phát thải ròng âm để đưa ấm lên toàn cầu trở lại ngưỡng 1,5°C sau đỉnh điểm (đáng tin cậy). Việc triển khai loại bỏ hàng trăm Gt{{CO2}} vấp phải nhiều vướng mắc liên quan đến tính khả thi và bền vững (đáng tin cậy).}}; {{harvnb|Rogelj|Meinshausen|Schaeffer|Knutti|Riahi|2015}}; {{harvnb|Hilaire et al.|2019}}</ref>
+
Dưới [[Hiệp định Paris]] 2015, các quốc gia cùng nhau nhất trí giữ mức ấm lên "không sát {{Convert|2.0|C-change}}" thông qua những nỗ lực giảm thiểu. Tuy nhiên, kể cả những cam kết có được thực hiện thì ấm lên toàn cầu vẫn sẽ đạt ngưỡng {{Convert|2.8|C-change}} đến hết thế kỷ.<ref>{{harvnb|Climate Action Tracker|2019|p=1|ps=: Dưới những cam kết hiện tại thì đến hết thế kỷ Trái đất sẽ ấm lên 2,8°C, gần gấp đôi giới hạn thỏa thuận tại Paris. Các chính phủ thậm chí còn đi xa hơn khỏi giới hạn nhiệt độ Paris nếu xét hành động thực tế của họ, điều sẽ làm nhiệt độ tăng đến 3°C.}}; {{harvnb|United Nations Environment Programme|2019|p=27}}.</ref> Để hạn chế mức tăng chỉ là {{Convert|1.5|C-change}} đòi hỏi đến năm 2030 phải giảm một nửa lượng khí thải và đến năm 2050 giảm xuống gần bằng 0.<ref>{{harvnb|IPCC SR15 Ch2|2018|pp=95–96|ps=: Trong các con đường mô hình không hoặc hạn chế vượt ngưỡng 1,5°C thì đến năm 2030 lượng {{CO2}} con người phát thải trên toàn cầu giảm khoảng 45% (phạm vi liên phần tư 40–60%) so với mức năm 2010, đạt mức 0 ròng vào khoảng năm 2050 (phạm vi liên phần tư 2045–2055)}}; {{harvnb|IPCC SR15|2018|loc=SPM C.3|p=17|ps=:Mọi con đường kìm hãm ấm lên toàn cầu ở ngưỡng 1,5°C (không hoặc hạn chế vượt quá) dự kiến loại bỏ carbon dioxide cỡ khoảng 100–1000 Gt trong thế kỷ 21. Việc làm này nhằm bù đắp lượng phát thải còn sót và trong đa số trường hợp nhằm đạt mức phát thải ròng âm để đưa ấm lên toàn cầu trở lại ngưỡng 1,5°C sau đỉnh điểm (đáng tin cậy). Việc triển khai loại bỏ hàng trăm Gt{{CO2}} vấp phải nhiều vướng mắc liên quan đến tính khả thi và bền vững (đáng tin cậy).}}; {{harvnb|Rogelj|Meinshausen|Schaeffer|Knutti|Riahi|2015}}; {{harvnb|Hilaire et al.|2019}}</ref>
  
 
__TOC__</div></div>
 
__TOC__</div></div>
Dòng 239: Dòng 239:
  
 
=== Thích nghi ===
 
=== Thích nghi ===
Thích nghi hay thích ứng là "quá trình điều chỉnh với những thay đổi hiện tại hoặc dự kiến trong khí hậu và hiệu ứng của nó".{{sfn|IPCC SR15 Ch4|2018|pp=396–397}} Nếu không kết hợp cùng giảm thiểu, thích nghi không thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra những tác động "nghiêm trọng, lan rộng và không thể đảo ngược".{{sfn|IPCC AR5 SYR|2014|p=17}} Biến đổi khí hậu càng khắc nghiệt thì thích nghi càng khó khăn, có thể tốn kém đến mức không thể đáp ứng.{{sfn|IPCC SR15 Ch4|2018|pp=396–397}} Khả năng và tiềm năng thích nghi của con người, gọi là ''[[năng lực thích nghi]]'', không đồng đều giữa các khu vực và nhóm dân khác nhau, nhìn chung kém hơn ở các nước đang phát triển.<ref>{{Harvnb|IPCC AR4 WG2 Ch19|2007|p=796}}.</ref> Hai thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 chứng kiến sự gia tăng trong năng lực thích nghi của các quốc gia thu nhập thấp và trung bình với việc điện và vệ sinh cơ bản trở nên dễ dàng tiếp cận hơn, song tiến độ còn chậm chạp. Có nhiều quốc gia đã thi hành những chính sách thích nghi, tuy nhiên nguồn kinh phí sẵn có còn kém xa mức cần thiết.{{sfn|UNEP|2018|pp=xii-xiii}}
+
Thích nghi hay thích ứng là "quá trình điều chỉnh với những thay đổi hiện tại hoặc dự kiến trong khí hậu và hiệu ứng của nó".{{sfn|IPCC SR15 Ch4|2018|pp=396–397}} Nếu không kết hợp cùng giảm thiểu, thích nghi không thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra những tác động "nghiêm trọng, lan rộng và không thể đảo ngược".{{sfn|IPCC AR5 SYR|2014|p=17}} Biến đổi khí hậu càng khắc nghiệt thì thích nghi càng khó khăn, có thể tốn kém đến mức không thể đáp ứng.{{sfn|IPCC SR15 Ch4|2018|pp=396–397}} Khả năng và tiềm năng thích nghi của con người, gọi là ''[[năng lực thích nghi]]'', không đồng đều giữa các khu vực và nhóm dân khác nhau, nhìn chung kém hơn ở các nước đang phát triển.<ref>{{Harvnb|IPCC AR4 WG2 Ch19|2007|p=796}}.</ref> Hai thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 chứng kiến sự gia tăng trong năng lực thích nghi của các quốc gia thu nhập thấp và trung bình với việc điện và vệ sinh cơ bản trở nên dễ dàng tiếp cận hơn, song tiến độ còn chậm chạp. Có nhiều quốc gia đã thi hành những chính sách thích nghi. Tuy nhiên nguồn kinh phí sẵn có còn kém xa mức cần thiết.{{sfn|UNEP|2018|pp=xii-xiii}}
  
 
Để thích nghi với mực nước biển dâng, biện pháp gồm có tránh những khu vực rủi ro, học cách sống chung với ngập lụt gia tăng, bảo vệ hoặc di dời nếu cần thiết.<ref>{{Cite journal|last1=Stephens|first1=Scott A|last2=Bell|first2=Robert G|last3=Lawrence|first3=Judy|date=2018|title=Developing signals to trigger adaptation to sea-level rise|journal=Environmental Research Letters|language=en|volume=13|issue=10|pages=104004|doi=10.1088/1748-9326/aadf96|bibcode=2018ERL....13j4004S|issn=1748-9326|doi-access=free}}</ref> Trong khâu hạn chế tác động nguy hại của nắng nóng tồn tại những rào cản về kinh tế: khó mà làm việc nặng nhọc hoặc phải sử dụng [[điều hòa không khí]] điều mà không phải ở đâu cũng áp dụng được.{{sfn|Matthews|2018|p=402}} Trong nông nghiệp, các phương án thích nghi bao gồm chuyển sang những chế độ ăn phù hợp hơn, đa dạng hóa, kiểm soát xói mòn và cải thiện về di truyền để chống chịu tốt hơn với khí hậu biến đổi.{{sfn|IPCC SRCCL Ch5|2019|p=439}} Bảo hiểm cho phép san sẻ rủi ro nhưng thường khó tiếp cận với người có thu nhập thấp.<ref>{{Cite journal|last1=Surminski|first1=Swenja|last2=Bouwer|first2=Laurens M.|last3=Linnerooth-Bayer|first3=Joanne|date=2016|title=How insurance can support climate resilience|url=https://www.nature.com/articles/nclimate2979|journal=Nature Climate Change|language=en|volume=6|issue=4|pages=333–334|doi=10.1038/nclimate2979|bibcode=2016NatCC...6..333S|issn=1758-6798|via=}}</ref> Giáo dục, di cư và những [[hệ thống cảnh báo sớm]] có thể giúp con người giảm thiểu đi các tác động của khí hậu.{{sfn|IPCC SR15 Ch4|2018|pp=336=337}}
 
Để thích nghi với mực nước biển dâng, biện pháp gồm có tránh những khu vực rủi ro, học cách sống chung với ngập lụt gia tăng, bảo vệ hoặc di dời nếu cần thiết.<ref>{{Cite journal|last1=Stephens|first1=Scott A|last2=Bell|first2=Robert G|last3=Lawrence|first3=Judy|date=2018|title=Developing signals to trigger adaptation to sea-level rise|journal=Environmental Research Letters|language=en|volume=13|issue=10|pages=104004|doi=10.1088/1748-9326/aadf96|bibcode=2018ERL....13j4004S|issn=1748-9326|doi-access=free}}</ref> Trong khâu hạn chế tác động nguy hại của nắng nóng tồn tại những rào cản về kinh tế: khó mà làm việc nặng nhọc hoặc phải sử dụng [[điều hòa không khí]] điều mà không phải ở đâu cũng áp dụng được.{{sfn|Matthews|2018|p=402}} Trong nông nghiệp, các phương án thích nghi bao gồm chuyển sang những chế độ ăn phù hợp hơn, đa dạng hóa, kiểm soát xói mòn và cải thiện về di truyền để chống chịu tốt hơn với khí hậu biến đổi.{{sfn|IPCC SRCCL Ch5|2019|p=439}} Bảo hiểm cho phép san sẻ rủi ro nhưng thường khó tiếp cận với người có thu nhập thấp.<ref>{{Cite journal|last1=Surminski|first1=Swenja|last2=Bouwer|first2=Laurens M.|last3=Linnerooth-Bayer|first3=Joanne|date=2016|title=How insurance can support climate resilience|url=https://www.nature.com/articles/nclimate2979|journal=Nature Climate Change|language=en|volume=6|issue=4|pages=333–334|doi=10.1038/nclimate2979|bibcode=2016NatCC...6..333S|issn=1758-6798|via=}}</ref> Giáo dục, di cư và những [[hệ thống cảnh báo sớm]] có thể giúp con người giảm thiểu đi các tác động của khí hậu.{{sfn|IPCC SR15 Ch4|2018|pp=336=337}}
Dòng 262: Dòng 262:
 
[[Nghị định thư Kyoto]] 1997 mở rộng UNFCCC và bao gồm những cam kết ràng buộc pháp lý cho hầu hết các nước phát triển nhằm hạn chế lượng phát thải của họ.<ref>{{harvnb|Kyoto Protocol|1997}}; {{harvnb|Liverman|2009|p=290}}.</ref> Trong các phiên đàm phán nghị định thư, [[Nhóm 77|G77]] (đại diện [[các nước đang phát triển]]) xúc tiến một nhiệm vụ đòi hỏi [[các nước phát triển]] "đi đầu" trong công tác giảm thiểu khí thải<ref>{{harvnb|Dessai|2001|p=4}}; {{harvnb|Grubb|2003}}.</ref> vì các nước phát triển góp phần chủ yếu làm khí nhà kính tích lũy trong khí quyển, vì mức phát thải đầu người của các nước đang phát triển vẫn khá thấp và sẽ gia tăng để đáp ứng nhu cầu phát triển của họ.<ref>{{harvnb|Liverman|2009|p=290}}.</ref>
 
[[Nghị định thư Kyoto]] 1997 mở rộng UNFCCC và bao gồm những cam kết ràng buộc pháp lý cho hầu hết các nước phát triển nhằm hạn chế lượng phát thải của họ.<ref>{{harvnb|Kyoto Protocol|1997}}; {{harvnb|Liverman|2009|p=290}}.</ref> Trong các phiên đàm phán nghị định thư, [[Nhóm 77|G77]] (đại diện [[các nước đang phát triển]]) xúc tiến một nhiệm vụ đòi hỏi [[các nước phát triển]] "đi đầu" trong công tác giảm thiểu khí thải<ref>{{harvnb|Dessai|2001|p=4}}; {{harvnb|Grubb|2003}}.</ref> vì các nước phát triển góp phần chủ yếu làm khí nhà kính tích lũy trong khí quyển, vì mức phát thải đầu người của các nước đang phát triển vẫn khá thấp và sẽ gia tăng để đáp ứng nhu cầu phát triển của họ.<ref>{{harvnb|Liverman|2009|p=290}}.</ref>
  
[[Hiệp ước Copenhagen]] 2009 bị nhiều người xem là nỗi thất vọng bởi những mục tiêu khiêm tốn và nó đã bị các nước nghèo bao gồm G77 bác bỏ.<ref>{{harvnb|Müller|2010}}; {{harvnb|The New York Times, 25 May|2015}}; {{harvnb|UNFCCC: Copenhagen|2009}}; {{harvnb|EUobserver, 20 December|2009}}.</ref> Các bên liên quan hướng đến hạn chế mức tăng của nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới ngưỡng {{Convert|2.0|C-change||abbr=}}.<ref>{{harvnb|UNFCCC: Copenhagen|2009}}.</ref> Hiệp ước đặt mục tiêu gửi 100 tỷ đôla mỗi năm cho các nước đang phát triển đến năm 2020 nhằm hỗ trợ giảm thiểu và thích ứng, bên cạnh đó đề xuất sáng lập [[Quỹ Khí hậu Xanh]].<ref>{{cite conference|date=7–18 December 2009|title=Conference of the Parties to the Framework Convention on Climate Change|url=http://unfccc.int/meetings/cop_15/items/5257.php|location=[[Copenhagen]]|id=un document= FCCC/CP/2009/L.7|archive-url=https://web.archive.org/web/20101018074452/http://unfccc.int/meetings/cop_15/items/5257.php|archive-date=18 October 2010|access-date=24 October 2010|url-status=live}}</ref> Tính đến năm 2020 quỹ này đã không đạt được mục tiêu kỳ vọng và có nguy cơ bị cắt giảm tài trợ.<ref>{{Cite journal|last1=Cui|first1=Lianbiao|last2=Sun|first2=Yi|last3=Song|first3=Malin|last4=Zhu|first4=Lei|date=2020|title=Co-financing in the green climate fund: lessons from the global environment facility|url=https://doi.org/10.1080/14693062.2019.1690968|journal=Climate Policy|volume=20|issue=1|pages=95–108|doi=10.1080/14693062.2019.1690968|issn=1469-3062|s2cid=213694904}}</ref>
+
[[Hiệp ước Copenhagen]] 2009 bị nhiều người xem là nỗi thất vọng bởi mục tiêu khiêm tốn và nó đã bị các nước nghèo bao gồm G77 bác bỏ.<ref>{{harvnb|Müller|2010}}; {{harvnb|The New York Times, 25 May|2015}}; {{harvnb|UNFCCC: Copenhagen|2009}}; {{harvnb|EUobserver, 20 December|2009}}.</ref> Các bên liên quan hướng đến hạn chế mức tăng của nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới ngưỡng {{Convert|2.0|C-change||abbr=}}.<ref>{{harvnb|UNFCCC: Copenhagen|2009}}.</ref> Hiệp ước đặt mục tiêu gửi 100 tỷ đôla mỗi năm cho các nước đang phát triển đến năm 2020 nhằm hỗ trợ giảm thiểu và thích ứng, bên cạnh đó đề xuất sáng lập [[Quỹ Khí hậu Xanh]].<ref>{{cite conference|date=7–18 December 2009|title=Conference of the Parties to the Framework Convention on Climate Change|url=http://unfccc.int/meetings/cop_15/items/5257.php|location=[[Copenhagen]]|id=un document= FCCC/CP/2009/L.7|archive-url=https://web.archive.org/web/20101018074452/http://unfccc.int/meetings/cop_15/items/5257.php|archive-date=18 October 2010|access-date=24 October 2010|url-status=live}}</ref> Tính đến năm 2020 quỹ này đã không đạt được mục tiêu kỳ vọng và có nguy cơ bị cắt giảm tài trợ.<ref>{{Cite journal|last1=Cui|first1=Lianbiao|last2=Sun|first2=Yi|last3=Song|first3=Malin|last4=Zhu|first4=Lei|date=2020|title=Co-financing in the green climate fund: lessons from the global environment facility|url=https://doi.org/10.1080/14693062.2019.1690968|journal=Climate Policy|volume=20|issue=1|pages=95–108|doi=10.1080/14693062.2019.1690968|issn=1469-3062|s2cid=213694904}}</ref>
  
 
Vào năm 2015 tất cả quốc gia Liên Hợp Quốc cùng đàm phám [[Hiệp định Paris]] hướng đến giữ cho ấm lên toàn cầu không tiệm cận {{Convert|2.0|C-change||abbr=}} đồng thời hàm chứa một mục tiêu mơ ước là giữ cho ấm lên dưới {{val|1.5|u=°C}}.{{sfn|Paris Agreement|2015}} Hiệp định này đã thay thế Nghị định thư Kyoto. Không như Nghị định thư Kyoto, trong Hiệp định Paris không có mục tiêu phát thải ràng buộc nào. Thay vào đó là việc thường xuyên đặt ra những mục tiêu tham vọng chưa từng thấy và đánh giá lại những mục tiêu này sau mỗi năm năm.<ref>{{harvnb|Climate Focus|2015|p=3}}; {{harvnb|Carbon Brief, 8 October|2018}}.</ref> Hiệp định Paris nhắc lại rằng các nước đang phát triển phải được hỗ trợ tài chính.<ref>{{harvnb|Climate Focus|2015|p=5}}.</ref> Tính đến năm 2021 đã có 194 quốc gia cùng [[Liên minh châu Âu]] ký hiệp định và 188 quốc gia cùng Liên minh châu Âu phê chuẩn hoặc tán thành hiệp định.<ref>
 
Vào năm 2015 tất cả quốc gia Liên Hợp Quốc cùng đàm phám [[Hiệp định Paris]] hướng đến giữ cho ấm lên toàn cầu không tiệm cận {{Convert|2.0|C-change||abbr=}} đồng thời hàm chứa một mục tiêu mơ ước là giữ cho ấm lên dưới {{val|1.5|u=°C}}.{{sfn|Paris Agreement|2015}} Hiệp định này đã thay thế Nghị định thư Kyoto. Không như Nghị định thư Kyoto, trong Hiệp định Paris không có mục tiêu phát thải ràng buộc nào. Thay vào đó là việc thường xuyên đặt ra những mục tiêu tham vọng chưa từng thấy và đánh giá lại những mục tiêu này sau mỗi năm năm.<ref>{{harvnb|Climate Focus|2015|p=3}}; {{harvnb|Carbon Brief, 8 October|2018}}.</ref> Hiệp định Paris nhắc lại rằng các nước đang phát triển phải được hỗ trợ tài chính.<ref>{{harvnb|Climate Focus|2015|p=5}}.</ref> Tính đến năm 2021 đã có 194 quốc gia cùng [[Liên minh châu Âu]] ký hiệp định và 188 quốc gia cùng Liên minh châu Âu phê chuẩn hoặc tán thành hiệp định.<ref>

Lưu ý rằng tất cả các đóng góp của bạn tại Bách khoa Toàn thư Việt Nam sẽ được phát hành theo giấy phép Creative Commons Ghi công–Chia sẻ tương tự (xem thêm Bản quyền). Nếu bạn không muốn những gì mình viết ra sẽ có thể được bình duyệt và có thể bị sửa đổi, và không sẵn lòng cho phép phát hành lại, xin đừng nhấn nút “Lưu trang”. Đảm bảo rằng chính bạn là tác giả của những gì mình viết ra, hoặc chép nó từ một nguồn thuộc phạm vi công cộng hoặc tự do tương đương. ĐỪNG ĐĂNG NỘI DUNG CÓ BẢN QUYỀN MÀ CHƯA XIN PHÉP!

Hủy bỏ Trợ giúp sửa đổi (mở cửa sổ mới)

Các bản mẫu dùng trong trang này: