Sửa đổi Thư pháp gia/đang phát triển
Chú ý: Bạn chưa đăng nhập và địa chỉ IP của bạn sẽ hiển thị công khai khi lưu các sửa đổi.
Bạn có thể tham gia như người biên soạn chuyên nghiệp và lâu dài ở Bách khoa Toàn thư Việt Nam, bằng cách đăng ký và đăng nhập - IP của bạn sẽ không bị công khai và có thêm nhiều lợi ích khác.
Các sửa đổi có thể được lùi lại. Xin hãy kiểm tra phần so sánh bên dưới để xác nhận lại những gì bạn muốn làm, sau đó lưu thay đổi ở dưới để hoàn tất việc lùi lại sửa đổi.
Bản hiện tại | Nội dung bạn nhập | ||
Dòng 1: | Dòng 1: | ||
− | |||
'''Thư pháp gia''' ([[Hán văn]] : 書法家, [[Hi văn]] : ''Καλλιγράφος'') được hiểu là những người thạo thư pháp và có khả năng đẩy văn tự lên tầm [[nghệ thuật]]<ref>[https://baike.baidu.com/item/书法家 書法家]</ref>. | '''Thư pháp gia''' ([[Hán văn]] : 書法家, [[Hi văn]] : ''Καλλιγράφος'') được hiểu là những người thạo thư pháp và có khả năng đẩy văn tự lên tầm [[nghệ thuật]]<ref>[https://baike.baidu.com/item/书法家 書法家]</ref>. | ||
==Lịch sử== | ==Lịch sử== | ||
− | |||
− | |||
− | |||
[[Thư pháp]] xuất hiện hầu như đồng thời với sự hình thành [[văn tự]] bởi nhu cầu trình bày trang nhã và minh bạch [[văn bản]]. Công cụ chính tạo nên [[thư pháp]] là [[bút]] và chất liệu lưu trữ [[văn tự]], mà sau được hiểu gồm [[mực]] và [[giấy]]. Thư pháp gia thường không nhất thiết phải là bậc trí giả nhưng ít nhiều được coi trọng nhờ vốn học vấn đủ để biên chép. | [[Thư pháp]] xuất hiện hầu như đồng thời với sự hình thành [[văn tự]] bởi nhu cầu trình bày trang nhã và minh bạch [[văn bản]]. Công cụ chính tạo nên [[thư pháp]] là [[bút]] và chất liệu lưu trữ [[văn tự]], mà sau được hiểu gồm [[mực]] và [[giấy]]. Thư pháp gia thường không nhất thiết phải là bậc trí giả nhưng ít nhiều được coi trọng nhờ vốn học vấn đủ để biên chép. | ||
− | Trong thế giới [[Tây phương]], thư pháp gia thường là [[hiền sĩ]] hoặc [[tăng lữ]] vì đặc thù thực dụng của thể chữ kí ngang mặt [[giấy]]. Ngược lại, ở thế giới [[Á Đông]], thư pháp gia có sự phân cấp rất rõ : Thư pháp gia đã ít nhất một lần đậu [[khoa cử]] hoặc được kính nể cả tài năng và đức hạnh thì mặc nhiên | + | Trong thế giới [[Tây phương]], thư pháp gia thường là [[hiền sĩ]] hoặc [[tăng lữ]] vì đặc thù thực dụng của thể chữ kí ngang mặt [[giấy]]. Ngược lại, ở thế giới [[Á Đông]], thư pháp gia có sự phân cấp rất rõ : Thư pháp gia đã ít nhất một lần đậu [[khoa cử]] hoặc được kính nể cả tài năng và đức hạnh thì mặc nhiên lọt vào hàng ngũ tinh anh, những người này coi chữ của mình là vốn quý và chỉ đem tặng những ai thân thiết hay khả kính ; còn lại, thư pháp gia vốn do thi hỏng thì chẳng những không đủ tư cách dạy học mà còn bị cả sĩ lâm coi khinh, vì thế, đối với họ thì bán chữ thuần túy là cách mưu sinh. Những thư pháp gia có địa vị thấp thường bị lỡm là "vị sư bán tự" (lái "bán tự vi sư"), thi thoảng kiêm thêm nghề bói toán hoặc bốc thuốc làm kế sinh nhai. |
− | Tại [[Việt Nam]] hậu kì hiện đại, do tình trạng kì thị cũng như đứt đoạn văn hóa [[Hán tự]] | + | Tại [[Việt Nam]] hậu kì hiện đại, do tình trạng kì thị cũng như đứt đoạn văn hóa [[Hán tự]], nhiều người tự xưng thư pháp gia đi bán chữ theo lối cổ, nhưng thường phạm những điều kị của giới thư họa truyền thống : Không phân biệt được các thể [[Hán tự]], không biết cách cầm bút, pha mực, thậm chí lạm dụng kí tự [[Latin]] vào thư pháp Hán (do bản thân họ không học [[Hán tự]] nghiêm túc)... Cho nên lớp người này bị giới nghiên cứu Hán-Nôm tẩy chay. |
− | + | ==Xem thêm== | |
− | == | + | * [[Văn tự]] |
− | |||
− | * | ||
− | |||
− | |||
− | |||
− | |||
==Tham khảo== | ==Tham khảo== | ||
− | + | {{reflist|4}} | |
− | |||
− | {{ | ||
===Tài liệu=== | ===Tài liệu=== | ||
* [[Oscar Ogg]] (1954), ''Three classics of Italian Calligraphy, an unabridged reissue of the writing books of [[Ludovico Vicentino degli Arrighi|Arrighi]], [[Tagliente]] & [[Giambattista Palatino|Palatino]], with an introduction'', Dover publications inc. New York, USA | * [[Oscar Ogg]] (1954), ''Three classics of Italian Calligraphy, an unabridged reissue of the writing books of [[Ludovico Vicentino degli Arrighi|Arrighi]], [[Tagliente]] & [[Giambattista Palatino|Palatino]], with an introduction'', Dover publications inc. New York, USA | ||
Dòng 28: | Dòng 16: | ||
* [[Berthold Wolpe]] (1959), ''A newe writing booke of copies, 1574, A fascimile of a unique Elisabethan Writing book in the Bodleian Library Oxford'', Lion and Unicorn Press, London | * [[Berthold Wolpe]] (1959), ''A newe writing booke of copies, 1574, A fascimile of a unique Elisabethan Writing book in the Bodleian Library Oxford'', Lion and Unicorn Press, London | ||
* {{cite book|author=Diringer, D.|authorlink=Diringer, D.|year=1968|title=The Alphabet: A Key to the History of Mankind|edition=3rd|volume=1|publisher=Hutchinson & Co.|location=London|page=441}} | * {{cite book|author=Diringer, D.|authorlink=Diringer, D.|year=1968|title=The Alphabet: A Key to the History of Mankind|edition=3rd|volume=1|publisher=Hutchinson & Co.|location=London|page=441}} | ||
− | * [[Alfred Fairbank|Fairbank, Alfred]], (1975). ''Augustino Da Siena, the 1568 edition of his writing book in fascimile'', David R. Godine (Boston) & The Merrion Press, (London) | + | * [[Alfred Fairbank|Fairbank, Alfred]], (1975). ''Augustino Da Siena, the 1568 edition of his writing book in fascimile'', David R. Godine (Boston) & The Merrion Press, (London), {{ISBN|0-87923-128-9}} |
* {{cite book|author=Fraser, M.|author2=Kwiatowski, W.|year=2006|title=Ink and Gold: Islamic Calligraphy|publisher=Sam Fogg Ltd.|location=London}} | * {{cite book|author=Fraser, M.|author2=Kwiatowski, W.|year=2006|title=Ink and Gold: Islamic Calligraphy|publisher=Sam Fogg Ltd.|location=London}} | ||
− | * Gaze, T. & Jacobson, M. (editors), (2013). ''An Anthology Of Asemic Handwriting''. Uitgeverij. | + | * Gaze, T. & Jacobson, M. (editors), (2013). ''An Anthology Of Asemic Handwriting''. Uitgeverij. {{ISBN|978-90-817091-7-0}} |
* {{cite book|author=[[Edward Johnston|Johnston, E.]]|year=1909|title=Manuscript & Inscription Letters: For schools and classes and for the use of craftsmen|chapter=Plate 6|publisher=San Vito Press & Double Elephant Press}} 10th Impression | * {{cite book|author=[[Edward Johnston|Johnston, E.]]|year=1909|title=Manuscript & Inscription Letters: For schools and classes and for the use of craftsmen|chapter=Plate 6|publisher=San Vito Press & Double Elephant Press}} 10th Impression | ||
* Marns, F.A (2002) Various, copperplate and form, London | * Marns, F.A (2002) Various, copperplate and form, London | ||
Dòng 36: | Dòng 24: | ||
* {{cite book|first=Margaret |last = Shepherd|title=Learn World Calligraphy: Discover African, Arabic, Chinese, Ethiopic, Greek, Hebrew, Indian, Japanese, Korean, Mongolian, Russian, Thai, Tibetan Calligraphy, and Beyond|publisher=Crown Publishing Group|year=2013|isbn=978-0-8230-8230-8|page=192}} | * {{cite book|first=Margaret |last = Shepherd|title=Learn World Calligraphy: Discover African, Arabic, Chinese, Ethiopic, Greek, Hebrew, Indian, Japanese, Korean, Mongolian, Russian, Thai, Tibetan Calligraphy, and Beyond|publisher=Crown Publishing Group|year=2013|isbn=978-0-8230-8230-8|page=192}} | ||
* [[Annemarie Schimmel]], {{cite book | publisher=New York University Press | isbn=978-0-8147-7830-2 | title=Calligraphy and Islamic Culture |year= 1984}} | * [[Annemarie Schimmel]], {{cite book | publisher=New York University Press | isbn=978-0-8147-7830-2 | title=Calligraphy and Islamic Culture |year= 1984}} | ||
− | * Wolfgang Kosack : ''Islamische Schriftkunst des Kufischen'' Geometrisches Kufi in 593 Schriftbeispielen. Deutsch – Kufi – Arabisch. 380 Seiten. Verlag Christoph Brunner, Basel 2014. | + | * Wolfgang Kosack: ''Islamische Schriftkunst des Kufischen'' Geometrisches Kufi in 593 Schriftbeispielen. Deutsch – Kufi – Arabisch. 380 Seiten. Verlag Christoph Brunner, Basel 2014, {{ISBN|978-3-906206-10-3}}. |
===Tư liệu=== | ===Tư liệu=== | ||
* [https://www.lettering-daily.com/calligraphy-alphabets/ Calligraphy alphabets], [https://www.lettering-daily.com/ Lettering Daily] | * [https://www.lettering-daily.com/calligraphy-alphabets/ Calligraphy alphabets], [https://www.lettering-daily.com/ Lettering Daily] | ||
+ | * {{Curlie|Arts/Visual_Arts/Calligraphy/}} | ||
* [https://paleography.library.utoronto.ca French Renaissance Paleography] | * [https://paleography.library.utoronto.ca French Renaissance Paleography] | ||
[[Thể loại:Nghệ thuật]] | [[Thể loại:Nghệ thuật]] | ||
− |