Sửa đổi Tóc vấn trần

Chú ý: Bạn chưa đăng nhập và địa chỉ IP của bạn sẽ hiển thị công khai khi lưu các sửa đổi.

Bạn có thể tham gia như người biên soạn chuyên nghiệp và lâu dài ở Bách khoa Toàn thư Việt Nam, bằng cách đăng ký và đăng nhập - IP của bạn sẽ không bị công khai và có thêm nhiều lợi ích khác.

Các sửa đổi có thể được lùi lại. Xin hãy kiểm tra phần so sánh bên dưới để xác nhận lại những gì bạn muốn làm, sau đó lưu thay đổi ở dưới để hoàn tất việc lùi lại sửa đổi.

Bản hiện tại Nội dung bạn nhập
Dòng 7: Dòng 7:
 
Trong khoảng một thế kỉ từ đạo dụ nhất thống [[y phục]] hồi năm 1832 của [[Nguyễn Thánh Tổ]] đế, lối vấn [[tóc]] quanh đầu rồi độn trong tấm [[khăn lươn]] đã trở thành tác phong căn bản của [[nữ lưu]] [[Bắc Kỳ|Bắc]]-[[Trung Kỳ]], chỉ riêng [[nữ lưu]] [[Nam Kỳ]] do chịu ảnh hưởng sâu đậm của [[văn hóa]] [[Minh Hương]] nên chỉ búi [[tóc]] sau gáy. Quan niệm [[Nho giáo|nho gia]] coi [[đàn bà]] nào không dùng mảnh [[khăn]] che đầu là "thiếu đứng đắn", gắt hơn thì "lố lăng đĩ thõa".
 
Trong khoảng một thế kỉ từ đạo dụ nhất thống [[y phục]] hồi năm 1832 của [[Nguyễn Thánh Tổ]] đế, lối vấn [[tóc]] quanh đầu rồi độn trong tấm [[khăn lươn]] đã trở thành tác phong căn bản của [[nữ lưu]] [[Bắc Kỳ|Bắc]]-[[Trung Kỳ]], chỉ riêng [[nữ lưu]] [[Nam Kỳ]] do chịu ảnh hưởng sâu đậm của [[văn hóa]] [[Minh Hương]] nên chỉ búi [[tóc]] sau gáy. Quan niệm [[Nho giáo|nho gia]] coi [[đàn bà]] nào không dùng mảnh [[khăn]] che đầu là "thiếu đứng đắn", gắt hơn thì "lố lăng đĩ thõa".
  
Những năm đầu thập niên 1930, khi trào lưu giải phóng [[nữ quyền]] từ [[Nam Kỳ]] dội ngược ra các thành thị [[Bắc Kỳ|Bắc]] [[Trung Kỳ]], giới [[trí thức]] tân học đã cảm thấy cần phải sửa đổi dần ý thức [[xã hội]] để người [[phụ nữ]] có nhiều cơ hội tham dự các sinh hoạt cộng đồng hơn. Việc trước tiên là phải cải cách [[y phục]] [[răng]] [[tóc]] như một sự "cởi trói" về thân thể, để [[nữ phái]] được mạnh dạn khoe [[nhan sắc]] hơn.
+
Vào những năm đầu thập niên 1930, khi trào lưu giải phóng [[nữ quyền]] từ [[Nam Kỳ]] dội ngược ra các thành thị [[Bắc Kỳ|Bắc]] [[Trung Kỳ]], giới [[trí thức]] tân học đã cảm thấy cần phải sửa đổi dần ý thức [[xã hội]] để người [[phụ nữ]] có nhiều cơ hội tham dự các sinh hoạt cộng đồng hơn. Việc trước tiên là phải cải cách [[y phục]] [[răng]] [[tóc]] như một sự "cởi trói" về thân thể, để [[nữ phái]] được mạnh dạn khoe [[nhan sắc]] hơn.
  
 
Từ các số đầu tuần báo [[Ngày Nay]], [[Tự Lực văn đoàn]] đã tích cực quảng cáo cho kiểu [[tóc]] vấn trần do ông Lemur [[Nguyễn Cát Tường]] chủ trương. Ngay lập tức, trong công luận [[Hà Nội]] đã dấy lên một làn [[sóng]] tranh cãi khá gay gắt, vì đa phần ý kiến chưa thấy hài lòng với lối tư duy quá mới này. Để trấn an dư luận, ông [[Nguyễn Cát Tường|Cát Tường]] phải chụp ảnh [[vợ]] mình - bà [[Nguyễn Thị Nội]] - với kiểu [[tóc]] ấy, rồi thuê mấy cô [[người mẫu]] đều con nhà danh giá trưng diện khi đi bát [[phố]]. Mặc dù, dần dà kiểu [[đầu]] [[tóc]] cải cách này cũng được đám đông chấp nhận, nhưng ở thập niên 1930-40 chỉ có các [[thanh nữ]] [[thành thị]] ưa để, những người [[đàn bà]] đã kết hôn hoặc lớp người chín tuổi vẫn trung thành với lối cũ.
 
Từ các số đầu tuần báo [[Ngày Nay]], [[Tự Lực văn đoàn]] đã tích cực quảng cáo cho kiểu [[tóc]] vấn trần do ông Lemur [[Nguyễn Cát Tường]] chủ trương. Ngay lập tức, trong công luận [[Hà Nội]] đã dấy lên một làn [[sóng]] tranh cãi khá gay gắt, vì đa phần ý kiến chưa thấy hài lòng với lối tư duy quá mới này. Để trấn an dư luận, ông [[Nguyễn Cát Tường|Cát Tường]] phải chụp ảnh [[vợ]] mình - bà [[Nguyễn Thị Nội]] - với kiểu [[tóc]] ấy, rồi thuê mấy cô [[người mẫu]] đều con nhà danh giá trưng diện khi đi bát [[phố]]. Mặc dù, dần dà kiểu [[đầu]] [[tóc]] cải cách này cũng được đám đông chấp nhận, nhưng ở thập niên 1930-40 chỉ có các [[thanh nữ]] [[thành thị]] ưa để, những người [[đàn bà]] đã kết hôn hoặc lớp người chín tuổi vẫn trung thành với lối cũ.
<center><gallery>Hình:Elégante de Hué.jpg|Thiếu nữ tân thời [[Huế]]
+
{{cquote|''Tháng chạp là tháng cưới... Bốn cô phù dâu trong đám cưới cô [[Huguette Tholance]]<ref>Nữ nhiếp ảnh gia [[Huguette Jane Augusta Thérèse Tholance]], bản tin vắn về đám cưới của bà với hôn phu [[Auguste Eugène Ludovic Tholance]], ngày [[11 tháng 1]] năm 1925 tại [[Hà Nội]].</ref> : Cô Nguyễn Thị Vân, cô [[Vũ Thị Hiền]], cô [[Hồ Thị Môn Chi]], cô [[Vi Thị Kim Ngọc]]. Áo [[nhung]] [[trắng]], quần [[trắng]], có chếp nếp, giầy [[nhung]] [[đỏ]] ; [[tóc]] vấn trần. Mỗi cô cầm một bó [[hoa]] [[đỏ]].''|||Tuần báo [[Ngày Nay (tuần báo)|Ngày Nay]] số 1, ra ngày 30 tháng 1 năm 1935}}
Hình:Jeunes filles de Lemur (1).jpg|Các thiếu nữ giới thiệu kiểu áo tân thời Lemur
 
Hình:Jeunes filles de Lemur (2).jpg|Các thiếu nữ giới thiệu kiểu áo tân thời Lemur
 
Hình:Trịnh Thị Điền (1912 - 1996).jpg|Phu nhân [[Trịnh Thị Điền]]</gallery></center>
 
{{cquote|''Tháng chạp là tháng cưới... Bốn cô phù dâu trong đám cưới cô [[Huguette Tholance]]<ref>Nữ nhiếp ảnh gia [[Huguette Jane Augusta Thérèse Tholance]], bản tin vắn về đám cưới của bà với hôn phu [[Auguste Eugène Ludovic Tholance]], ngày [[11 tháng 1]] năm 1925 tại [[Hà Nội]].</ref> : Cô Nguyễn Thị Vân, cô [[Vũ Thị Hiền]], cô [[Hồ Thị Môn Chi]], cô [[Vi Thị Kim Ngọc]]. Áo [[nhung]] [[trắng]], quần [[trắng]], có chếp nếp, giầy [[nhung]] [[đỏ]] ; [[tóc]] vấn trần. Mỗi cô cầm một bó [[hoa]] [[đỏ]].''|||Tuần báo [[Ngày Nay (tuần báo)|Ngày Nay]] số 1, ra ngày 30 tháng 01 năm 1935}}
 
 
==Đặc trưng==
 
==Đặc trưng==
 
Mái [[tóc]] không bện, mà có xảo thuật nào đó quấn quanh đầu giả như kiểu vấn [[khăn]], rất khéo. Nhưng đặc thù của kiểu này là [[tóc]] phải đủ dài để không dễ xổ ra, vậy nên theo nhu cầu lại sinh ra nghề thu mua [[tóc]] rối, [[tóc]] giả được độn vào [[tóc]] thật, chuốt thẳng rồi mới quấn lại. Thú vấn trần khiến cho [[đầu]] [[tóc]] nhẹ nhàng mượt mà hơn, đồng thời vẻ duyên dáng yêu kiều của [[nữ phái]] được nhân lên gấp bội so với lối vấn [[khăn]] cũ.
 
Mái [[tóc]] không bện, mà có xảo thuật nào đó quấn quanh đầu giả như kiểu vấn [[khăn]], rất khéo. Nhưng đặc thù của kiểu này là [[tóc]] phải đủ dài để không dễ xổ ra, vậy nên theo nhu cầu lại sinh ra nghề thu mua [[tóc]] rối, [[tóc]] giả được độn vào [[tóc]] thật, chuốt thẳng rồi mới quấn lại. Thú vấn trần khiến cho [[đầu]] [[tóc]] nhẹ nhàng mượt mà hơn, đồng thời vẻ duyên dáng yêu kiều của [[nữ phái]] được nhân lên gấp bội so với lối vấn [[khăn]] cũ.
Dòng 25: Dòng 21:
 
Hình:Huế en 1920s. Jeune femme (5).jpg|Kiểu 2A
 
Hình:Huế en 1920s. Jeune femme (5).jpg|Kiểu 2A
 
Hình:Huế en 1920s. Jeune femme (6).jpg|Kiểu 2B</gallery></center>
 
Hình:Huế en 1920s. Jeune femme (6).jpg|Kiểu 2B</gallery></center>
 +
<center><gallery>Hình:Elégante de Hué.jpg|Thiếu nữ [[Huế]]
 +
Hình:Jeunes filles de Lemur (1).jpg|Các thiếu nữ giới thiệu kiểu áo tân thời Lemur
 +
Hình:Jeunes filles de Lemur (2).jpg|Các thiếu nữ giới thiệu kiểu áo tân thời Lemur
 +
Hình:Trịnh Thị Điền (1912 - 1996).jpg|Phu nhân [[Trịnh Thị Điền]]</gallery></center>
 
==Tham khảo==
 
==Tham khảo==
 
* [[Khăn vấn]]
 
* [[Khăn vấn]]

Lưu ý rằng tất cả các đóng góp của bạn tại Bách khoa Toàn thư Việt Nam sẽ được phát hành theo giấy phép Creative Commons Ghi công–Chia sẻ tương tự (xem thêm Bản quyền). Nếu bạn không muốn những gì mình viết ra sẽ có thể được bình duyệt và có thể bị sửa đổi, và không sẵn lòng cho phép phát hành lại, xin đừng nhấn nút “Lưu trang”. Đảm bảo rằng chính bạn là tác giả của những gì mình viết ra, hoặc chép nó từ một nguồn thuộc phạm vi công cộng hoặc tự do tương đương. ĐỪNG ĐĂNG NỘI DUNG CÓ BẢN QUYỀN MÀ CHƯA XIN PHÉP!

Hủy bỏ Trợ giúp sửa đổi (mở cửa sổ mới)