Sửa đổi Khmer Đỏ

Chú ý: Bạn chưa đăng nhập và địa chỉ IP của bạn sẽ hiển thị công khai khi lưu các sửa đổi.

Bạn có thể tham gia như người biên soạn chuyên nghiệp và lâu dài ở Bách khoa Toàn thư Việt Nam, bằng cách đăng ký và đăng nhập - IP của bạn sẽ không bị công khai và có thêm nhiều lợi ích khác.

Các sửa đổi có thể được lùi lại. Xin hãy kiểm tra phần so sánh bên dưới để xác nhận lại những gì bạn muốn làm, sau đó lưu thay đổi ở dưới để hoàn tất việc lùi lại sửa đổi.

Bản hiện tại Nội dung bạn nhập
Dòng 1: Dòng 1:
 
<indicator name="mới">[[File:UnderCon icon.svg|40px|link={{TALKPAGENAME}}#Bình duyệt|alt=Mục từ này cần được bình duyệt|Mục từ này cần được bình duyệt]]</indicator>
 
<indicator name="mới">[[File:UnderCon icon.svg|40px|link={{TALKPAGENAME}}#Bình duyệt|alt=Mục từ này cần được bình duyệt|Mục từ này cần được bình duyệt]]</indicator>
 
[[File:Flag of Democratic Kampuchea.svg|thumb|Quốc kỳ Campuchia Dân chủ với biểu tượng Angkor Wat vàng trên nền đỏ.]]
 
[[File:Flag of Democratic Kampuchea.svg|thumb|Quốc kỳ Campuchia Dân chủ với biểu tượng Angkor Wat vàng trên nền đỏ.]]
'''Khmer Đỏ''' là tên gọi để chỉ những người cộng sản Campuchia và sau này là chế độ [[Campuchia Dân chủ]] do [[Đảng Cộng sản Campuchia]] lãnh đạo giai đoạn 1975 đến 1979.{{sfnm|1a1=Dy|1y=2007|1p=1|2a1=Ross|2y=1990|2p=316}} Cái tên ''Khmer Đỏ'' (gốc tiếng Pháp ''Khmer Rouge'') khởi nguồn từ [[Norodom Sihanouk]], người sử dụng nó lần đầu vào thập niên 1960.{{sfnm|1a1=Dy|1y=2007|1p=1|2a1=Ross|2y=1990|2p=316}}
+
'''Khmer Đỏ''' là tên gọi để chỉ những người cộng sản Campuchia và sau này là chế độ [[Campuchia Dân chủ]] do [[Đảng Cộng sản Campuchia]] lãnh đạo giai đoạn 1975 đến 1979.{{sfn|Ross|1990|p=316}} Cái tên ''Khmer Đỏ'' (gốc tiếng Pháp ''Khmer Rouge'') khởi nguồn từ [[Norodom Sihanouk]], người sử dụng nó lần đầu vào thập niên 1960.{{sfn|Ross|1990|p=316}}
  
 
== Ý thức hệ ==
 
== Ý thức hệ ==
Dòng 14: Dòng 14:
 
Những nỗ lực xếp đặt Khmer Đỏ vào vòng chủ nghĩa cộng sản chính thống chưa bao giờ hoàn toàn thoả đáng. "Chủ nghĩa Mao cực đoan" thường được liên hệ nhưng Mao vẫn đặt niềm tin vào sức mạnh công nghệ để thay đổi tình hình kinh tế của Trung Quốc, trong khi Khmer Đỏ thì chối bỏ mọi hình thức chuyên môn hiện đại. Đường lối chính trị của Đảng Cộng sản Campuchia có đặc trưng nhấn mạnh đến tính ưu việt của ý chí con người, với tư tưởng thuần khiết vượt trên các yếu tố vật chất như công nghệ và nó tạo ra một thế giới quan rất phi thực, gần như huyền diệu. Một ví dụ là giới chức Khmer Đỏ tin rằng họ sẽ gây tổn thất gấp 30 lần những gì Việt Nam gây ra cho họ trong cuộc xung đột biên giới năm 1978, bất chấp ưu thế vượt trội về nhân lực và trang thiết bị của Việt Nam.{{sfn|Harris|2012|p=52}}
 
Những nỗ lực xếp đặt Khmer Đỏ vào vòng chủ nghĩa cộng sản chính thống chưa bao giờ hoàn toàn thoả đáng. "Chủ nghĩa Mao cực đoan" thường được liên hệ nhưng Mao vẫn đặt niềm tin vào sức mạnh công nghệ để thay đổi tình hình kinh tế của Trung Quốc, trong khi Khmer Đỏ thì chối bỏ mọi hình thức chuyên môn hiện đại. Đường lối chính trị của Đảng Cộng sản Campuchia có đặc trưng nhấn mạnh đến tính ưu việt của ý chí con người, với tư tưởng thuần khiết vượt trên các yếu tố vật chất như công nghệ và nó tạo ra một thế giới quan rất phi thực, gần như huyền diệu. Một ví dụ là giới chức Khmer Đỏ tin rằng họ sẽ gây tổn thất gấp 30 lần những gì Việt Nam gây ra cho họ trong cuộc xung đột biên giới năm 1978, bất chấp ưu thế vượt trội về nhân lực và trang thiết bị của Việt Nam.{{sfn|Harris|2012|p=52}}
  
Một trong những đặc điểm của Campuchia Dân chủ được thảo luận nhiều đó là việc nó hình dung sáng tạo thế giới mới "từ con số không". Điều này có thể được diễn giải là cách mạng Campuchia gắn với [[thuyết hư vô]], nhưng luận điểm phản biện cho rằng khái niệm gốc chỉ nói đến khát vọng xây dựng đất nước từ vạch xuất phát sau sự tàn phá của thế lực đế quốc. Ước muốn đưa đất nước quay về thời điểm trước lịch sử chắc chắn có phần kỳ quặc nếu nhìn từ quan điểm Marxist chính thống xem quốc gia lý tưởng là đỉnh cao của quá trình phát triển liên tục chứ không phải quay vòng lại giai đoạn sản xuất xưa cũ nhất.{{sfn|Harris|2012|p=62}} Phần lớn bi kịch Khmer Đỏ gây ra là hệ quả của những mục tiêu thực sự [[phản động]]: những nỗ lực vặn ngược đồng hồ.{{sfn|Kiernan|2008|p=27}}
+
Một trong những đặc điểm của Campuchia Dân chủ được thảo luận nhiều đó là việc nó hình dung sáng tạo thế giới mới "từ con số không". Điều này có thể được diễn giải là cách mạng Campuchia gắn với [[thuyết hư vô]], nhưng luận điểm phản biện cho rằng khái niệm gốc chỉ nói đến khát vọng xây dựng đất nước từ vạch xuất phát sau sự tàn phá của thế lực đế quốc. Ước muốn đưa đất nước quay về thời điểm trước lịch sử chắc chắn có phần kỳ quặc nếu nhìn từ quan điểm Marxist chính thống xem quốc gia lý tưởng là đỉnh cao của quá trình phát triển liên tục chứ không phải quay vòng lại giai đoạn sản xuất xưa cũ nhất.{{sfn|Harris|2012|p=62}}
  
 
Kiernan nhìn lại lịch sử nhân loại để tìm một hình mẫu tương đồng nhất với Campuchia Dân chủ và đó có thể là [[Sparta]] cổ đại với những điểm chung như: bành trướng bạo lực, thù địch chủng tộc, chủ nghĩa công xã quân bình, hệ tư tưởng trọng nông.{{sfn|Westad|Quinn-Judge|2006|p=192, 195}} Paul Cartledge, nhà sử học hàng đầu về Sparta, mô tả nhà lập pháp [[Lycurgus]] là "cái gì đó như một sự pha trộn giữa George Washington và Pol Pot."{{sfn|Westad|Quinn-Judge|2006|p=192}}
 
Kiernan nhìn lại lịch sử nhân loại để tìm một hình mẫu tương đồng nhất với Campuchia Dân chủ và đó có thể là [[Sparta]] cổ đại với những điểm chung như: bành trướng bạo lực, thù địch chủng tộc, chủ nghĩa công xã quân bình, hệ tư tưởng trọng nông.{{sfn|Westad|Quinn-Judge|2006|p=192, 195}} Paul Cartledge, nhà sử học hàng đầu về Sparta, mô tả nhà lập pháp [[Lycurgus]] là "cái gì đó như một sự pha trộn giữa George Washington và Pol Pot."{{sfn|Westad|Quinn-Judge|2006|p=192}}
  
 
=== Chủ quyền và tự lực ===
 
=== Chủ quyền và tự lực ===
[[Chủ nghĩa dân tộc]] vốn là nét nổi bật ở hầu như mọi phong trào cách mạng, thế nhưng Khmer Đỏ đã nâng vấn đề tự lực và chủ quyền dân tộc đến một tầm dị thường.{{sfn|Jackson|1989|p=39}} Chủ nghĩa dân tộc của Khmer Đỏ giống với chủ nghĩa dân tộc của [[Norodom Sihanouk]] trừ một điểm khác biệt lớn là Khmer Đỏ xác định những người Campuchia không bài Việt Nam là phản quốc, là người nước ngoài chứ không phải người Campuchia và đối xử tàn ác với nhóm này.{{sfn|Kiernan|2001|p=192}} Giới lãnh đạo Khmer Đỏ lo sợ Việt Nam sẽ thực dân hóa Campuchia sau khi Hoa Kỳ bị trục xuất khỏi Đông Dương và đó là lý do mà những tuyên ngôn tư tưởng hết sức nhấn mạnh đến chủ quyền và tự lực hoàn toàn. Sự sợ hãi về những ý đồ của Việt Nam khiến họ thẳng thừng từ chối "mối quan hệ đặc biệt" mà Việt Nam đề nghị vì điều đó có thể bao gồm cả quyền Việt Nam được đóng quân trên đất Campuchia cùng ảnh hưởng đáng kể, ít nhất lên chính sách đối ngoại của Campuchia.{{sfn|Jackson|1989|p=41}}
+
[[Chủ nghĩa dân tộc]] vốn là nét nổi bật ở hầu như mọi phong trào cách mạng, thế nhưng Khmer Đỏ đã nâng vấn đề tự lực và chủ quyền dân tộc đến một tầm dị thường.{{sfn|Jackson|1989|p=39}} Chủ nghĩa dân tộc của Khmer Đỏ giống với chủ nghĩa dân tộc của [[Norodom Sihanouk]] trừ một điểm khác biệt lớn là Khmer Đỏ xác định những người Campuchia không bài Việt Nam là phản quốc, là người nước ngoài chứ không phải người Campuchia và đối xử tàn ác với nhóm này.{{sfn|Kiernan|2001|p=192}} Giới lãnh đạo Khmer Đỏ lo sợ Việt Nam sẽ thực dân hóa Campuchia sau khi Hoa Kỳ bị trục xuất khỏi Đông Dương và đó là lý do mà những tuyên ngôn tư tưởng hết sức nhấn mạnh đến chủ quyền và tự lực hoàn toàn.{{sfn|Jackson|1989|p=41}} Sự sợ hãi về những ý đồ của Việt Nam khiến họ thẳng thừng từ chối "mối quan hệ đặc biệt" mà Việt Nam đề nghị vì điều đó có thể bao gồm cả quyền Việt Nam được đóng quân trên đất Campuchia cùng ảnh hưởng đáng kể, ít nhất lên chính sách đối ngoại của Campuchia.{{sfn|Jackson|1989|p=41}}
  
Điểm kỳ lạ ở Khmer Đỏ là họ áp dụng những nguyên tắc trừu tượng một cách giáo điều, đem thẳng lý thuyết vào thực tế bất chấp những hậu quả tai hại như cô lập ngoại giao, tàn phá kinh tế, nhân dân đau khổ.{{sfn|Jackson|1989|p=44}} Xét mức độ và phạm vi áp dụng để hướng đến tự lực và chủ quyền hoàn toàn, Khmer Đỏ là gần như độc nhất vô nhị. Ngay sau khi giành chính quyền, Khmer Đỏ lập tức buộc tất cả người dân rời khỏi các thành phố, phá hủy hàng tiêu dùng phương Tây, đốt sách và thư viện, chấm dứt hầu hết các mối quan hệ ngoại giao, bãi bỏ tiền tệ, thị trường, ngoại hối, cắt đứt gần như mọi giao dịch với thế giới bên ngoài.{{sfn|Jackson|1989|p=45}} Khmer Đỏ công khai từ chối viện trợ nước ngoài, không nhận bất kỳ đề nghị viện trợ nào từ các nước không cộng sản. Thiếu vắng nguồn cung lương thực và thuốc men hiện đại, nhiều người dân Campuchia đã chết trong đói khổ và bệnh tật.{{sfn|Jackson|1989|p=48}} Ngân hàng trung ương, biểu tượng của sự kết nối giữa Campuchia với hệ thống kinh tế thế giới, bị đánh sập bằng chất nổ và giấy bạc được để tung bay trên những con phố không người của thủ đô. Nhà thờ chính tòa Phnom Penh bị tháo dỡ từng viên đá một cho đến khi không còn bất kỳ dấu tích của dinh thự tôn giáo Tây phương nổi bật nhất ở quốc gia.{{sfn|Jackson|1989|p=49}}
+
Điểm kỳ lạ ở Khmer Đỏ là họ áp dụng những nguyên tắc trừu tượng một cách giáo điều, đem thẳng lý thuyết vào thực tế bất chấp những hậu quả tai hại như cô lập ngoại giao, tàn phá kinh tế, nhân dân đau khổ.{{sfn|Jackson|1989|p=44}} Xét mức độ và phạm vi áp dụng để hướng đến tự lực và chủ quyền hoàn toàn, Khmer Đỏ là gần như độc nhất vô nhị.{{sfn|Jackson|1989|p=45}} Ngay sau khi giành chính quyền, Khmer Đỏ lập tức buộc tất cả người dân rời khỏi các thành phố, phá hủy hàng tiêu dùng phương Tây, đốt sách và thư viện, chấm dứt hầu hết các mối quan hệ ngoại giao, bãi bỏ tiền tệ, thị trường, ngoại hối, cắt đứt gần như mọi giao dịch với thế giới bên ngoài.{{sfn|Jackson|1989|p=45}} Khmer Đỏ công khai từ chối viện trợ nước ngoài, không nhận bất kỳ đề nghị viện trợ nào từ các nước không cộng sản.{{sfn|Jackson|1989|p=48}} Thiếu vắng nguồn cung lương thực và thuốc men hiện đại, nhiều người dân Campuchia đã chết trong đói khổ và bệnh tật.{{sfn|Jackson|1989|p=48}} Ngân hàng trung ương, biểu tượng của sự kết nối giữa Campuchia với hệ thống kinh tế thế giới, bị đánh sập bằng chất nổ và giấy bạc được để tung bay trên những con phố không người của thủ đô.{{sfn|Jackson|1989|p=49}} Nhà thờ chính tòa Phnom Penh bị tháo dỡ từng viên đá một cho đến khi không còn bất kỳ dấu tích của dinh thự tôn giáo Tây phương nổi bật nhất ở quốc gia.{{sfn|Jackson|1989|p=49}}
  
 
=== Giai cấp xã hội ===
 
=== Giai cấp xã hội ===
Khi Khmer Đỏ huy động lực lượng để lật đổ chính quyền Lon Nol họ chia xã hội Campuchia thành năm giai cấp phân biệt: công nhân, nông dân, tư sản, tư bản, và phong kiến.{{sfnm|1a1=Jackson|1y=1989|1p=50|2a1=Ross|2y=1990|2p=51–52}} Họ tập trung công kích "chủ nghĩa đế quốc và giai cấp địa chủ phong kiến" và tìm cách lôi kéo mọi thành phần xã hội khác. Tuy nhiên sau khi giành chính quyền, Khmer Đỏ chỉ còn coi trọng công nhân, nông dân tập thể, quan chức chính quyền, và quân cách mạng.{{sfn|Jackson|1989|p=50}} Thay vì tạm thời sử dụng những con người hiện có để vận hành nhà nước, Khmer Đỏ lập tức loại bỏ toàn bộ và xây dựng một bộ máy phi tập trung, phi quan liêu, Mao chủ nghĩa cấp tiến do đảng và quân đội kiểm soát để phục vụ đối tượng có vị thế thấp kém nhất trong xã hội cũ là nông dân nghèo. Khmer Đỏ cấp tốc săn lùng và trừ khử toàn bộ sĩ quan và nhiều quân nhân trong quân đội của Lon Nol, quan chức chế độ cũ, hoàng thân (trừ Sihanouk), địa chủ, doanh nhân, lao động có tay nghề, chuyên gia có học vấn, người Chăm, tu sĩ Phật giáo.{{sfn|Jackson|1989|p=51}}
+
Khi Khmer Đỏ huy động lực lượng để lật đổ chính quyền Lon Nol họ chia xã hội Campuchia thành năm giai cấp phân biệt: công nhân, nông dân, tư sản, tư bản, và phong kiến.{{sfnm|1a1=Jackson|1y=1989|1p=50|2a1=Ross|2y=1990|2p=51–52}} Họ tập trung công kích "chủ nghĩa đế quốc và giai cấp địa chủ phong kiến" và tìm cách lôi kéo mọi thành phần xã hội khác.{{sfn|Jackson|1989|p=50}} Tuy nhiên sau khi giành chính quyền, Khmer Đỏ chỉ còn coi trọng công nhân, nông dân tập thể, quan chức chính quyền, và quân cách mạng.{{sfn|Jackson|1989|p=50}} Thay vì tạm thời sử dụng những con người hiện có để vận hành nhà nước, Khmer Đỏ lập tức loại bỏ toàn bộ và xây dựng một bộ máy phi tập trung, phi quan liêu, Mao chủ nghĩa cấp tiến do đảng và quân đội kiểm soát để phục vụ đối tượng có vị thế thấp kém nhất trong xã hội cũ là nông dân nghèo.{{sfn|Jackson|1989|p=51}} Khmer Đỏ cấp tốc săn lùng và trừ khử toàn bộ sĩ quan và nhiều quân nhân trong quân đội của Lon Nol, quan chức chế độ cũ, hoàng thân (trừ Sihanouk), địa chủ, doanh nhân, lao động có tay nghề, chuyên gia có học vấn, người Chăm, tu sĩ Phật giáo.{{sfn|Jackson|1989|p=51}}
  
Tổng quan, người dân Campuchia Dân chủ được phân thành ba hạng: người có đủ quyền (''penh sith''), ứng viên đạt đủ quyền (''triem''), và người không có quyền (''bannheu'').{{sfnm|1a1=Jackson|1y=1989|1p=52|2a1=Duffy|2y=1994|2p=86}} Gần như mọi ''penh sith'' đều tham gia cách mạng từ sớm và đến từ bộ phận dân quê nghèo cũng như ít học nhất, được phép nhận đủ lương thực và gia nhập mọi tổ chức như đảng hay quân đội. ''Triem'' cũng chủ yếu đến từ nông thôn, được nhận khẩu phần ít hơn và nắm giữ chức sắc nhỏ. Hạng thấp nhất, ''bannheu'', không có quyền gì kể cả nhận lương thực; bao gồm cựu địa chủ, sĩ quan, quan chức, giáo viên, thương nhân, cư dân thành thị.{{sfn|Jackson|1989|p=52}} Hầu hết đối tượng mà Khmer đỏ nhắm đến tiêu diệt là thuộc nhóm này.{{sfnm|1a1=Jackson|1y=1989|1p=52|2a1=Duffy|2y=1994|2p=86}} Nhóm được hưởng đầy đủ đặc quyền chỉ chiếm chưa đến 15% tổng dân số.{{sfn|Jackson|1989|p=52}} Còn một kiểu phân chia xã hội khác thành "người mới" (''neak thmey'') là cư dân thành thị bị trục xuất và "người cũ" (''neak chas'') là nông dân ở miền quê.{{sfnm|1a1=Kiernan|1y=2008|1p=164|2a1=Ross|2y=1990|2p=52}} Trong khi người mới thường là nạn nhân bị bức hại thì tình cảnh của người cũ lại nhập nhằng, có khi họ được đối xử tốt hơn nhưng cũng có khi là tương tự.{{sfn|Ross|1990|p=53–54}}
+
Tổng quan, người dân Campuchia Dân chủ được phân thành ba hạng: người có đủ quyền (''penh sith''), ứng viên đạt đủ quyền (''triem''), và người không có quyền (''bannheu'').{{sfnm|1a1=Jackson|1y=1989|1p=52|2a1=Duffy|2y=1994|2p=86}} Gần như mọi ''penh sith'' đều tham gia cách mạng từ sớm và đến từ bộ phận dân quê nghèo cũng như ít học nhất, được phép nhận đủ lương thực và gia nhập mọi tổ chức như đảng hay quân đội.{{sfn|Jackson|1989|p=52}} ''Triem'' cũng chủ yếu đến từ nông thôn, được nhận khẩu phần ít hơn và nắm giữ chức sắc nhỏ.{{sfn|Jackson|1989|p=52}} Hạng thấp nhất, ''bannheu'', không có quyền gì kể cả nhận lương thực; bao gồm cựu địa chủ, sĩ quan, quan chức, giáo viên, thương nhân, cư dân thành thị.{{sfn|Jackson|1989|p=52}} Hầu hết đối tượng mà Khmer đỏ nhắm đến tiêu diệt là thuộc nhóm này.{{sfnm|1a1=Jackson|1y=1989|1p=52|2a1=Duffy|2y=1994|2p=86}} Nhóm được hưởng đầy đủ đặc quyền chỉ chiếm chưa đến 15% tổng dân số.{{sfn|Jackson|1989|p=52}} Còn một kiểu phân chia xã hội khác thành "người mới" (''neak thmey'') là cư dân thành thị bị trục xuất và "người cũ" (''neak chas'') là nông dân ở miền quê.{{sfnm|1a1=Kiernan|1y=2008|1p=164|2a1=Ross|2y=1990|2p=52}} Trong khi người mới thường là nạn nhân bị bức hại thì tình cảnh của người cũ lại nhập nhằng, có khi họ được đối xử tốt hơn nhưng cũng có khi là tương tự.{{sfn|Ross|1990|p=53–54}}
  
Khmer Đỏ bêu riếu sự bất bình đẳng và đồi trụy của chốn đô thị thời chế độ cũ. Với khát khao xóa bỏ vĩnh viễn sự bất bình đẳng, họ trừ khử những cá nhân trước kia có địa vị vừa và cao chiếu theo của cải, học vấn, nghề nghiệp, hay dòng dõi. Đuổi hết cư dân khỏi các thành phố, sát hại ''bannheu'', bãi bỏ tiền tệ và thị trường, triệt để với học thuyết đấu tranh giai cấp vĩnh viễn giữa ''penh sith'' và ''bannheu'' là biện pháp mà giới lãnh đạo Khmer Đỏ cho rằng sẽ nhanh chóng mang lại một xã hội quân bình.{{sfn|Jackson|1989|p=55}}
+
Khmer Đỏ bêu riếu sự bất bình đẳng và đồi trụy của chốn đô thị thời chế độ cũ.{{sfn|Jackson|1989|p=55}} Với khát khao xóa bỏ vĩnh viễn sự bất bình đẳng, họ trừ khử những cá nhân trước kia có địa vị vừa và cao chiếu theo của cải, học vấn, nghề nghiệp, hay dòng dõi.{{sfn|Jackson|1989|p=55}} Đuổi hết cư dân khỏi các thành phố, sát hại ''bannheu'', bãi bỏ tiền tệ và thị trường, triệt để với học thuyết đấu tranh giai cấp vĩnh viễn giữa ''penh sith'' và ''bannheu'' là biện pháp mà giới lãnh đạo Khmer Đỏ cho rằng sẽ nhanh chóng mang lại một xã hội quân bình.{{sfn|Jackson|1989|p=55}}
  
 
=== Gia đình ===
 
=== Gia đình ===
Dòng 62: Dòng 62:
  
 
== Lịch sử ==
 
== Lịch sử ==
Sự trỗi dậy của Khmer Đỏ không thể lý giải bằng việc chỉ đề cập đến các yếu tố bên trong và bên ngoài, hay nhân chủng và lịch sử đơn thuần mà không xét đến tình hình kinh tế, chính trị, xã hội. Kết luận khả dĩ nhất là sự lan rộng của [[chiến tranh Việt Nam]] đã làm gia tăng căng thẳng tiềm ẩn trong xã hội Campuchia và điều này mang đến thời cơ cho Khmer Đỏ. Nguyên nhân sâu xa của hiện tượng Khmer Đỏ có thể được xem là chủ yếu bên trong về nguồn gốc, kết hợp với một số ảnh hưởng ý thức hệ bên ngoài. Tuy nhiên, sự thăng tiến của nó chủ yếu do các yếu tố bên ngoài tác động.{{sfn|Edwards|2004|p=65}}
+
Sự trỗi dậy của Khmer Đỏ không thể lý giải bằng việc chỉ đề cập đến các yếu tố bên trong và bên ngoài, hay nhân chủng và lịch sử đơn thuần mà không xét đến tình hình kinh tế, chính trị, xã hội. Kết luận khả dĩ nhất là sự lan tràn của [[chiến tranh Việt Nam]] đã làm gia tăng căng thẳng tiềm ẩn trong xã hội Campuchia và điều này mang đến thời cơ cho Khmer Đỏ. Nguyên nhân sâu xa của hiện tượng Khmer Đỏ có thể được xem là chủ yếu bên trong về nguồn gốc, kết hợp với một số ảnh hưởng ý thức hệ bên ngoài. Tuy nhiên, sự thăng tiến của nó chủ yếu do các yếu tố bên ngoài tác động.{{sfn|Edwards|2004|p=65}}
  
 
Lịch sử phong trào cộng sản ở Campuchia có thể được chia thành 6 giai đoạn:{{sfn|Ross|1990|p=35}}
 
Lịch sử phong trào cộng sản ở Campuchia có thể được chia thành 6 giai đoạn:{{sfn|Ross|1990|p=35}}
 
#Sự nổi lên của [[Đảng Cộng sản Đông Dương]] trước Thế chiến II mà thành viên hầu như chỉ có người Việt Nam.
 
#Sự nổi lên của [[Đảng Cộng sản Đông Dương]] trước Thế chiến II mà thành viên hầu như chỉ có người Việt Nam.
#Mười năm đấu tranh giành độc lập từ Pháp, khi đó một đảng cộng sản riêng của người Campuchia là [[Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia]] (KPRP) được thành lập dưới sự bảo trợ của Việt Nam.
+
#10 năm đấu tranh giành độc lập từ Pháp, khi đó một đảng cộng sản riêng của người Campuchia là [[Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia]] (KPRP) được thành lập dưới sự bảo trợ của Việt Nam.
 
#Giai đoạn sau Đại hội lần Hai của KPRP vào năm 1960, khi Saloth Sar (Pol Pot sau này) và các lãnh đạo Khmer Đỏ tương lai giành quyền kiểm soát bộ máy.
 
#Giai đoạn sau Đại hội lần Hai của KPRP vào năm 1960, khi Saloth Sar (Pol Pot sau này) và các lãnh đạo Khmer Đỏ tương lai giành quyền kiểm soát bộ máy.
 
#Đấu tranh cách mạng từ cuộc nổi dậy ban đầu năm 1967–68 đến sự sụp đổ của chính quyền Lon Nol vào tháng 4 năm 1975.
 
#Đấu tranh cách mạng từ cuộc nổi dậy ban đầu năm 1967–68 đến sự sụp đổ của chính quyền Lon Nol vào tháng 4 năm 1975.
Dòng 72: Dòng 72:
 
#Giai đoạn sau Đại hội lần Ba của KPRP vào tháng 1 năm 1979, khi Việt Nam đã tiếp quản hiệu quả đảng cộng sản và chính quyền Campuchia.
 
#Giai đoạn sau Đại hội lần Ba của KPRP vào tháng 1 năm 1979, khi Việt Nam đã tiếp quản hiệu quả đảng cộng sản và chính quyền Campuchia.
  
Phần lớn lịch sử phong trào nằm trong lớp màn bí ẩn, chủ yếu bởi những cuộc thanh trừng liên tiếp, nhất là vào thời kỳ Campuchia Dân chủ, khiến không có nhiều nhân chứng sống sót để thuật lại. Tuy nhiên một điều rõ ràng là căng thẳng giữa người Việt và người Khmer là một chủ đề chính trong tiến trình của nó. Trong 30 năm kể từ lúc Chiến tranh thế giới thứ Hai kết thúc đến khi Khmer Đỏ giành thắng lợi (1945–75), sức hấp dẫn của chủ nghĩa cộng sản đã dần bị lu mờ bởi nỗi sợ hãi rằng người Việt với phong trào mạnh mẽ hơn nhiều đang lấy chủ nghĩa cộng sản làm lý lẽ hệ tư tưởng để tiến tới thống trị người Khmer. Quan điểm Việt Nam cộng sản tương đồng với [[nhà Nguyễn]], triều đại từng mượn cớ "khai hoá Nho giáo" để lấn chiếm lãnh thổ vào thế kỷ 19, được hưởng ứng. Vì vậy, một nhánh chủ nghĩa cộng sản bản xứ mới đã ra đời sau năm 1960 bổ sung khai thác tư tưởng thù địch Việt Nam độc hại của người Khmer. Tài liệu Khmer Đỏ thập niên 1970 thường gọi người Việt là ''yuon'' (man rợ), một thuật ngữ có từ [[thời Angkor]].{{sfn|Ross|1990|p=35–36}}
+
Phần lớn lịch sử phong trào nằm trong bí ẩn, chủ yếu bởi những cuộc thanh trừng liên tiếp, nhất là vào thời kỳ Campuchia Dân chủ, khiến không có nhiều nhân chứng sống sót để thuật lại. Tuy nhiên một điều rõ ràng là căng thẳng giữa người Việt và người Khmer là một chủ đề chính trong tiến trình của nó. Trong ba thập niên kể từ lúc Chiến tranh thế giới thứ Hai kết thúc đến khi Khmer Đỏ giành thắng lợi (1945–75), sức hấp dẫn của chủ nghĩa cộng sản đã dần bị lu mờ bởi nỗi sợ hãi rằng người Việt với phong trào mạnh mẽ hơn nhiều đang sử dụng chủ nghĩa cộng sản làm lý lẽ hệ tư tưởng để thống trị người Khmer. Sự tương đồng giữa Việt Nam cộng sản [[nhà Nguyễn]], triều đại từng mượn cớ "sứ mệnh khai hoá Nho giáo" để lấn chiếm lãnh thổ vào thế kỷ 19, được hưởng ứng. Vì vậy, một nhánh chủ nghĩa cộng sản bản địa mới đã ra đời sau năm 1960 bổ sung khai thác tư tưởng thù địch Việt Nam độc hại của người Khmer. Các tài liệu Khmer Đỏ vào thập niên 1970 thường gọi người Việt là ''yuon'' (man rợ), một thuật ngữ có từ thời Angkor.{{sfn|Ross|1990|p=35–36}}
 
 
Sự tương tác giữa chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa quốc tế bên trong phong trào cộng sản Campuchia gây phiền nhiễu xuyên suốt lịch sử đảng. Việc phủ nhận bất kỳ thành phần quốc tế hay xã hội chủ nghĩa có thể là biểu hiện của tư tưởng dân tộc hẹp hòi: đề cao sự vĩ đại của quốc gia, nhắc lại thời Angkor huy hoàng, và phân biệt chủng tộc người Việt. Cả Sihanouk, Lon Nol, và Pol Pot đều từng ít nhiều chọn theo hướng đi này.{{sfn|Chandler|2008|p=223}}
 
 
 
=== Thời kỳ đầu ===
 
Vào đầu năm 1930 [[Hồ Chí Minh]] sáng lập [[Đảng Cộng sản Việt Nam]] bằng việc hợp nhất các tổ chức cộng sản và tên gọi sớm được đổi thành Đảng Cộng sản Đông Dương.{{sfn|Nguyễn Trọng Phúc|2019|p=26, 33}} Các đảng viên ban đầu hầu như toàn là người Việt Nam và phải đến cuối Chiến tranh thế giới thứ Hai mới có một số ít người Campuchia gia nhập nhưng họ không có ảnh hưởng gì đáng kể trong và ngoài Campuchia.{{sfn|Ross|1990|p=36}}
 
 
 
Sang những năm 1945–47, [[Việt Minh]] và chính quyền Thái Lan có chung lý tưởng hỗ trợ những phong trào chống Pháp ở Đông Dương, trong đó có [[Khmer Issarak]] hoạt động ở biên giới Thái Lan. Nhóm này về sau chia làm hai phe tả và hữu; những nhân vật phe tả tiêu biểu là Sơn Ngọc Minh (Achar Mean), Sieu Heng, và Tou Samouth. Vào ngày 17 tháng 4 năm 1950, Đại hội toàn quốc lần thứ nhất của Khmer Issarak được tổ chức, qua đó sáng lập [[Mặt trận Issarak Thống nhất]] (UIF) với thủ lĩnh là [[Sơn Ngọc Minh]]. Các đảng viên người Campuchia của Đảng Cộng sản Đông Dương nắm quyền thế trong UIF.{{sfnm|1a1=Chandler|1y=2008|1p=221|2a1=Ross|2y=1990|2p=36}} Đến năm 1951 Đảng Cộng sản Đông Dương tuyên bố tự giải thể và tách ra thành các đảng cộng sản riêng của ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.{{sfn|Nguyễn Trọng Phúc|2019|p=78}} Ở Campuchia đó là [[Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia]] (KPRP) khi ấy có khoảng 1.000 đảng viên.{{sfn|Chandler|2008|p=222}}
 
 
 
Trong năm 1952, cơ quan tình báo Pháp ước tính lực lượng Issarak có quân số khoảng 5.000 nhưng khả năng thực tế là đông hơn.{{sfn|Chandler|2008|p=222}} Các nhóm du kích cộng sản phối hợp cùng Việt Minh đã chiếm cứ một phần sáu lãnh thổ Campuchia và bắt giữ hàng ngàn lính Pháp. Hai năm sau tại thời điểm [[Hội nghị Geneva]] (1954), lực lượng cộng sản có thể đã kiểm soát hơn một nửa vương quốc.{{sfn|Chandler|2008|p=221}} Trước đó vào tháng 11 năm 1953, Pháp đã bàn giao hầu hết quyền lực chính phủ (không quân sự) cho Sihanouk và đến tháng 7 năm 1954 họ chấp nhận rút quân khỏi Lào, Campuchia, và Việt Nam.{{sfn|Kiernan|2017|p=129}} Khi ấy, số lượng đảng viên KPRP ước tính là 2.000 và khoảng một nửa số này đã sang Bắc Việt Nam lưu vong sau [[Hiệp định Geneva]], bao gồm Sơn Ngọc Minh.{{sfnm|1a1=Chandler|1y=2008|1p=222|2a1=Ross|2y=1990|2p=37}} Theo diễn giải lịch sử đảng của Campuchia Dân chủ, việc Việt Minh không thể đàm phán một vai trò chính trị cho KPRP tại Hội nghị Geneva giống như một sự phản bội phong trào của Campuchia.{{sfn|Ross|1990|p=36–37}} Dưới sức ép từ chế độ Sihanouk và đồng minh phương Tây, Việt Nam thậm chí không thể để những người cộng sản Campuchia tham gia đàm phán.{{sfn|Mosyakov|2004|p=2}} Các sự kiện năm 1954 đánh dấu bước ngoặt trong quan hệ giữa người Việt và Khmer cộng sản. Sự cộng tác thân thiết giai đoạn 1949–53 chấm dứt còn KPRP chuyển sang hoạt động bí mật và không còn được Hà Nội để tâm trong nhiều năm.{{sfn|Mosyakov|2004|p=2–3}}
 
 
 
Vào thời kỳ chống thực dân, phong trào cộng sản Campuchia bám rễ ở những vùng nông thôn. KPRP chú trọng đấu tranh vì độc lập, không đề cập đến chủ nghĩa Marx-Lenin hay bất kỳ chương trình cải cách ruộng đất hay chống phong kiến. Giới lãnh đạo đảng năm 1954 đa phần vẫn là người miền quê, học theo đạo Phật, ôn hoà và thân Việt Nam. Nó khác xa nhóm người gốc thành thị, học ở nước ngoài, có quan điểm cực đoan và khuynh hướng bài Việt Nam mà sẽ lãnh đạo Đảng Cộng sản Campuchia đi đến thắng lợi vào năm 1975.{{sfn|Kiernan|2017|p=127}}
 
 
 
=== Nhóm sinh viên Paris ===
 
Vào thập niên 1950, những sinh viên Khmer ở Paris đã tổ chức phong trào cộng sản riêng mà hầu như không có liên hệ gì với đảng ở quê hương họ. Từ đây có những người mà sau này đã trở về Campuchia giành quyền chỉ huy bộ máy đảng, dẫn dắt cuộc nổi dậy chống Sihanouk và Lon Nol, rồi lập nên chế độ Campuchia Dân chủ. Tiêu biểu trong số đó là [[Pol Pot]], [[Ieng Sary]], [[Khieu Samphan]], [[Hou Youn]], [[Son Sen]], [[Hu Nim]]. Họ có thể là những lãnh đạo học thức nhất trong lịch sử chủ nghĩa cộng sản châu Á. Khieu Samphan và Hou Youn đã giành học vị tiến sĩ tại [[Đại học Paris]], Hunim thì nhận bằng cấp từ [[Đại học Phnom Penh]] vào năm 1965. Nhìn lại thì có vẻ kỳ bí khi mà những con người ưu tú tài năng được cử sang Pháp theo học bổng của chính phủ lại có thể phát động cuộc cách mạng quyết liệt và đẫm máu nhất trong lịch sử châu Á hiện đại.{{sfn|Ross|1990|p=38–39}}
 
 
 
Pol Pot và Ieng Sary gia nhập [[Đảng Cộng sản Pháp]] đâu đó trong khoảng 1949–51, đảng có tính nghiêm ngặt và Stalinist nhất ở Tây Âu. Sau buổi tham dự một liên hoan thanh niên ở Đông Berlin năm 1951 và gặp những người Khmer từng chiến đấu cùng Việt Minh, tư tưởng của họ thay đổi bước ngoặt rằng chỉ có một tổ chức đảng kỷ luật chặt chẽ cùng sự sẵn sàng cho đấu tranh vũ trang thì cách mạng mới hoàn thành. Họ chuyển đổi Hiệp hội Sinh viên Khmer (AEK) thành một nền tảng cho những lý tưởng dân tộc và tả khuynh, vận động đòi độc lập toàn diện và lập tức cho Campuchia. Vào năm 1952 Pol Pot, Hou Yuon, Ieng Sary thu nhận tiếng tăm qua việc gửi một thư ngỏ đến Sihanouk và gọi ông ta là "kẻ bóp nghẹt nền dân chủ non trẻ". Một năm sau nhà chức trách Pháp giải tán AEK vì thái độ chống thực dân. Tuy nhiên đến năm 1956 Hou Yuon và Khieu Samphan hỗ trợ sáng lập một nhóm thiên hướng Marxist mới là Liên minh Sinh viên Khmer (UEK).{{sfnm|1a1=Ross|1y=1990|1p=39|2a1=Ponchaud|2y=1978|2p=154}}
 
 
 
Những luận án tiến sĩ viết bởi Hou Youn và Khieu Samphan biểu hiện những đề tài căn bản mà sau này trở thành nền tảng chính sách của Campuchia Dân chủ. Hou Youn trong luận án năm 1955 trình bày rằng [[tá điền]] phải đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển quốc gia, thách thức quan điểm thông thường rằng [[đô thị hoá]] và [[công nghiệp hoá]] là tiền đề của sự phát triển.{{sfn|Ross|1990|p=39}} Còn Khieu Samphan trong luận án năm 1959 nêu luận điểm chính là Campuchia phải trở nên tự lực và chấm dứt sự lệ thuộc kinh tế chỉ bằng cách tự thoát ra khỏi hệ thống kinh tế thế giới và mở rộng sản xuất nông nghiệp để cung cấp nền tảng cho công nghiệp hoá.{{sfnm|1a1=Ross|1y=1990|1p=39–40|2a1=O'kane|2y=1993|2p=738}} Theo phân tích của ông thì hơn 80% dân số đô thị không làm ra gì và họ cần được đưa đến những khu vực sản xuất, đặc biệt là nông nghiệp, trong hình thức [[hợp tác xã]].{{sfn|O'kane|1993|p=738}} Tổng quan thì tác phẩm của Khieu Samphan phản ánh sức ảnh hưởng từ một nhánh trường phái [[thuyết lệ thuộc]] đổ lỗi cho các nước công nghiệp hoá là thủ phạm khiến [[Thế giới thứ Ba]] chậm phát triển.{{sfn|Ross|1990|p=40}}
 
 
 
=== Đại hội Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia lần hai ===
 
Sau khi hoàn thành khoá học, những sinh viên Khmer trở về Phnom Penh. Trong họ lúc này tồn tại hai luồng quan điểm đã trở nên rõ rệt: một là cứng rắn với đại diện gồm Pol Pot, Ieng Sary, Son Sen; hai là mềm mỏng với đại diện gồm Khieu Samphan, Hou Youn, Hu Nim. Những người theo chủ trương cứng rắn cho rằng Sihanouk là kẻ thù chính của dân tộc Khmer đang ngăn không cho một cuộc cách mạng thực sự diễn ra và do đó phải bị hạ bệ bởi đấu tranh vũ trang. Những người mềm mỏng thì muốn hợp tác với Sihanouk vì ông ta chống chủ nghĩa đế quốc Mỹ; họ dự tính hành động trong lòng hệ thống chính trị hiện tại, giành lấy các chức vụ hàng đầu, rồi phát động cách mạng từ bên trên.{{sfn|Ponchaud|1978|p=158}}
 
 
 
Cuối tháng 9 năm 1960, các lãnh đạo KPRP tổ chức một hội nghị bí mật trong một căn phòng trống ở nhà ga Phnom Penh. Trong cuộc họp, vấn đề hợp tác hay phản kháng Sihanouk được thảo luận kỹ lưỡng. Kết quả là đảng được đổi tên thành Đảng Lao động Campuchia (WPK) nhằm khẳng định vị thế ngang hàng với [[Đảng Lao động Việt Nam]] và một uỷ ban trung ương mới được thành lập. Tou Samouth, người ủng hộ chính sách hợp tác, được bầu làm tổng bí thư, [[Nuon Chea]] làm phó bí thư, Pol Pot và Ieng Sary lần lượt nắm chức vụ cao thứ ba và năm. Các uỷ viên trung ương còn lại là Mar Mang, Keo Meas, Sơn Ngọc Minh (vắng mặt, ở Hà Nội), và So Phim.{{sfnm|1a1=Ross|1y=1990|1p=40|2a1=Kiernan|2y=2017|2p=132–133}}
 
 
 
Tháng 7 năm 1962, Tou Samouth bị cảnh sát của Sihanouk ám sát nhưng đây cũng có thể là chủ ý của Pol Pot.{{sfnm|1a1=Kiernan|1y=2017|1p=135|2a1=Chandler|2y=2008|2p=241|3a1=Ross|3y=1990|3p=41}} Đại hội đảng lần ba diễn ra vào tháng 2 năm 1963 đã chọn Pol Pot làm tổng bí thư kế nhiệm Tou Samouth.{{sfnm|1a1=Ross|1y=1990|1p=41|2a1=Kiernan|2y=2017|2p=135}} Uỷ ban thường vụ lúc này gồm năm người là Pol Pot, Nuon Chea, Ieng Sary, So Phim và Vorn Vet; trong đó chỉ có So Phim là xuất thân nông thôn.{{sfn|Kiernan|2017|p=135–136}}
 
  
 
== Kinh tế ==
 
== Kinh tế ==
Dòng 103: Dòng 78:
  
 
Vào năm 1976 Đảng Cộng sản Campuchia đề ra Kế hoạch Bốn Năm với mục tiêu nhanh chóng nâng cao mức sống của người dân và gia tăng tư bản từ nông nghiệp để phát triển nông nghiệp, công nghiệp, quốc phòng.{{sfn|Tyner|2017|p=110}} Nông nghiệp, đặc biệt là lúa gạo, được chú trọng trên hết,{{sfn|Tyner|2020|p=149}} thể hiện qua câu khẩu hiệu phổ biến "nếu có gạo chúng ta có thể có tất cả."{{sfnm|1a1=Jackson|1y=1989|1p=48|2a1=Ross|2y=1990|2p=154}} Gạo thay thế tiền tệ trở thành thứ đại diện cho giá trị, sản xuất và xuất khẩu gạo sinh ra vốn thặng dư.{{sfn|Tyner|2017|p=110}} Chính quyền nỗ lực tăng gấp ba sản lượng gạo trong vòng bốn năm để đạt mục tiêu ba tấn gạo một hecta một năm.{{sfnm|1a1=Tyner|1y=2017|1p=107|2a1=Chandler|2y=2008|2p=262}} Bên cạnh lúa thì các loại cây khác như bông, đay, cao su, dừa cũng được trồng để xuất khẩu.{{sfn|Chandler|2008|p=263}} Để hoàn thành những mục tiêu của kế hoạch, nhiều người đã phải làm việc 10 đến 12 tiếng một ngày và đa số những người không quen với lao động chân tay đều sớm bỏ mạng vì thiếu ăn và kiệt sức.{{sfn|Chandler|2008|p=264}}
 
Vào năm 1976 Đảng Cộng sản Campuchia đề ra Kế hoạch Bốn Năm với mục tiêu nhanh chóng nâng cao mức sống của người dân và gia tăng tư bản từ nông nghiệp để phát triển nông nghiệp, công nghiệp, quốc phòng.{{sfn|Tyner|2017|p=110}} Nông nghiệp, đặc biệt là lúa gạo, được chú trọng trên hết,{{sfn|Tyner|2020|p=149}} thể hiện qua câu khẩu hiệu phổ biến "nếu có gạo chúng ta có thể có tất cả."{{sfnm|1a1=Jackson|1y=1989|1p=48|2a1=Ross|2y=1990|2p=154}} Gạo thay thế tiền tệ trở thành thứ đại diện cho giá trị, sản xuất và xuất khẩu gạo sinh ra vốn thặng dư.{{sfn|Tyner|2017|p=110}} Chính quyền nỗ lực tăng gấp ba sản lượng gạo trong vòng bốn năm để đạt mục tiêu ba tấn gạo một hecta một năm.{{sfnm|1a1=Tyner|1y=2017|1p=107|2a1=Chandler|2y=2008|2p=262}} Bên cạnh lúa thì các loại cây khác như bông, đay, cao su, dừa cũng được trồng để xuất khẩu.{{sfn|Chandler|2008|p=263}} Để hoàn thành những mục tiêu của kế hoạch, nhiều người đã phải làm việc 10 đến 12 tiếng một ngày và đa số những người không quen với lao động chân tay đều sớm bỏ mạng vì thiếu ăn và kiệt sức.{{sfn|Chandler|2008|p=264}}
 
Vào tháng 12 năm 1977, Phó Thủ tướng Ieng Sary diễn giải: "Chúng tôi muốn tạo ra thứ gì đó chưa từng có trong lịch sử. Không có hình mẫu nào cho thứ mà chúng tôi đang xây dựng. Chúng tôi không bắt chước mô hình của Việt Nam hay Trung Quốc." Cái thứ chưa từng có trong lịch sử là xoá bỏ hoàn toàn tiền tệ và bất kỳ hành vi sử dụng đất cho sản xuất tư nhân trong một xã hội phi giai cấp "hoà hợp hoàn hảo".{{sfn|O'kane|1993|p=738}}
 
  
 
== Tham khảo ==
 
== Tham khảo ==
Dòng 123: Dòng 96:
  
 
=== Sách ===
 
=== Sách ===
*{{cite book | last = Ponchaud | first = François | date = 1978 | title = Cambodia: Year Zero | publication-place = New York | publisher = Henry Holt & Co | isbn = 978-0-03-040306-4}}
 
 
*{{cite book | editor-last = Jackson | editor-first = Karl D. | date = 1989 | title = Cambodia, 1975-1978: Rendezvous with Death | publisher = Princeton University Press | isbn = 978-0-691-02541-4 | url = https://press.princeton.edu/books/paperback/9780691025414/cambodia-1975-1978 | jstor = j.ctt6wq0t4}}
 
*{{cite book | editor-last = Jackson | editor-first = Karl D. | date = 1989 | title = Cambodia, 1975-1978: Rendezvous with Death | publisher = Princeton University Press | isbn = 978-0-691-02541-4 | url = https://press.princeton.edu/books/paperback/9780691025414/cambodia-1975-1978 | jstor = j.ctt6wq0t4}}
 
*{{cite book | last = Kiernan | first = Ben | date = 2008 | title = The Pol Pot Regime: Race, Power, and Genocide in Cambodia Under the Khmer Rouge, 1975-79 | edition = 3 | publisher = Yale University Press | isbn = 978-0-300-14434-5 | url = https://yalebooks.yale.edu/book/9780300144345/pol-pot-regime/}}
 
*{{cite book | last = Kiernan | first = Ben | date = 2008 | title = The Pol Pot Regime: Race, Power, and Genocide in Cambodia Under the Khmer Rouge, 1975-79 | edition = 3 | publisher = Yale University Press | isbn = 978-0-300-14434-5 | url = https://yalebooks.yale.edu/book/9780300144345/pol-pot-regime/}}
Dòng 131: Dòng 103:
 
*{{cite book | editor1-last = Ross | editor1-first = Russell R. | date = 1990 | title = Cambodia : a country study | publisher = US Library of Congress | url = https://www.loc.gov/item/89600150/ | lccn = 89600150}}
 
*{{cite book | editor1-last = Ross | editor1-first = Russell R. | date = 1990 | title = Cambodia : a country study | publisher = US Library of Congress | url = https://www.loc.gov/item/89600150/ | lccn = 89600150}}
 
*{{cite book | last = Maguire | first = Peter | date = 2005 | title = Facing Death in Cambodia | publisher = Columbia University Press | isbn = 978-0-231-50939-8 | url = https://cup.columbia.edu/book/facing-death-in-cambodia/9780231120524}}
 
*{{cite book | last = Maguire | first = Peter | date = 2005 | title = Facing Death in Cambodia | publisher = Columbia University Press | isbn = 978-0-231-50939-8 | url = https://cup.columbia.edu/book/facing-death-in-cambodia/9780231120524}}
*{{cite book | last = Brown | first = Sara Elise | last2 = Smith | first2 = Stephen David | title = The Routledge Handbook of Religion, Mass Atrocity, and Genocide | publisher = Routledge | publication-place = Abingdon, Oxon ; New York, NY | date = 2021 | isbn=978-0-367-32150-5 | url = https://www.routledge.com/The-Routledge-Handbook-of-Religion-Mass-Atrocity-and-Genocide/Brown-Smith/p/book/9781032122748}}
+
* {{cite book | last = Brown | first = Sara Elise | last2 = Smith | first2 = Stephen David | title = The Routledge Handbook of Religion, Mass Atrocity, and Genocide | publisher = Routledge | publication-place = Abingdon, Oxon ; New York, NY | date = 2021 | isbn=978-0-367-32150-5 | url = https://www.routledge.com/The-Routledge-Handbook-of-Religion-Mass-Atrocity-and-Genocide/Brown-Smith/p/book/9781032122748}}
*{{cite book | last = Harris | first = Ian | title = Buddhism in a Dark Age | publisher = University of Hawaii Press | publication-place = Honolulu | date = 2012 | isbn = 978-0-8248-3561-3 | jstor = j.ctt6wqf7r}}
+
* {{cite book | last = Harris | first = Ian | title = Buddhism in a Dark Age | publisher = University of Hawaii Press | publication-place = Honolulu | date = 2012 | isbn = 978-0-8248-3561-3 | jstor = j.ctt6wqf7r}}
*{{cite book | last = Dy | first = Khamboly | title = A History of Democratic Kampuchea (1975-1979) | publisher = Documentation Center of Cambodia | publication-place = Phnom Penh | date = 2007 | isbn = 978-99950-60-04-6 | url = https://d.dccam.org/Projects/Genocide/DK_Book/DK_History--EN.pdf}}
 
*{{cite book | editor1-last = Fürst | editor1-first = Juliane | editor2-last = Pons | editor2-first = Silvio | editor3-last = Selden | editor3-first = Mark | title = The Cambridge History of Communism - Volume 3: Endgames? Late Communism in Global Perspective, 1968 to the Present | chapter = Cambodia: Detonator of Communism’s Implosion | last = Kiernan | first = Ben | publisher = Cambridge University Press | date = 2017 | isbn = 978-1-316-47182-1 | url = https://doi.org/10.1017/9781316471821}}
 
  
 
=== Web ===
 
=== Web ===
*{{cite web | last = Prasso | first = Sheridan T. | title = The riel value of money : how the world's only attempt to abolish money has hindered Cambodia's economic development | website = ScholarSpace | date = 2001 | url = https://scholarspace.manoa.hawaii.edu/handle/10125/3782 | hdl = 10125/3782 | s2cid = 55837234 | ref = {{harvid|Prasso|2001}}}}
+
*{{cite web | last = Prasso | first = Sheridan T. | title = The riel value of money : how the world's only attempt to abolish money has hindered Cambodia's economic development | website = ScholarSpace | date = 2001 | url = https://scholarspace.manoa.hawaii.edu/handle/10125/3782 | access-date = 17 April 2022 | hdl = 10125/3782 | s2cid = 55837234 | ref = {{harvid|Prasso|2001}}}}
*{{cite web | last1 = Chhair | first1 = Sokty | last2 = Ung | first2 = Luyna | title = Economic History of Industrialization in Cambodia | website = UNU Collections | date = 2013 | publication-place = Helsinki | issn = 17987237 | isbn = 978-92-9230-711-0 | s2cid = 150504993 | url = http://collections.unu.edu/view/UNU:3461 | ref = {{harvid|Chhair|Ung|2013}}}}
+
*{{cite web | last1 = Chhair | first1 = Sokty | last2 = Ung | first2 = Luyna | title = Economic History of Industrialization in Cambodia | website = UNU Collections | date = 2013 | publication-place = Helsinki | issn = 17987237 | isbn = 978-92-9230-711-0 | s2cid = 150504993 | url = http://collections.unu.edu/view/UNU:3461 | access-date = 17 April 2022 | ref = {{harvid|Chhair|Ung|2013}}}}
*{{cite web | url = https://gsp.yale.edu/sites/default/files/gs10_-_an_oral_history_of_family_life_under_the_khmer_rouge.pdf | title = An Oral History of Family Life under the Khmer Rouge | last = Mam | first = Kaylanee E. | date = 1999 | publisher = Yale University}}
+
*{{cite web | url = https://gsp.yale.edu/sites/default/files/gs10_-_an_oral_history_of_family_life_under_the_khmer_rouge.pdf | title = An Oral History of Family Life under the Khmer Rouge | last = Mam | first = Kaylanee E. | date = 1999 | publisher = Yale University | access-date = 12 April 2024}}
*{{cite web | url = https://moet.gov.vn/content/vanban/Lists/VBDH/Attachments/2729/GT%20h%E1%BB%8Dc%20ph%E1%BA%A7n%20L%E1%BB%8Bch%20s%E1%BB%AD%20%C4%90%E1%BA%A3ng%20c%E1%BB%99ng%20s%E1%BA%A3n%20VN%20(K)%20Tr%20%C4%91%E1%BA%A7u%20-%20Tr100.pdf | title = GIÁO TRÌNH LỊCH SỬ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM | author = Nguyễn Trọng Phúc và các tác giả khác | date = tháng 9 năm 2019 | publisher = Bộ Giáo dục và Đào tạo | ref = {{harvid|Nguyễn Trọng Phúc|2019}}}}
 
*{{cite web | url = https://gsp.yale.edu/sites/default/files/gs15_-_the_khmer_rouge_and_the_vietnamese_communists_a_history_of_their_relations_as_told_in_the_soviet_archives.pdf | title = The Khmer Rouge and the Vietnamese Communists: A History of Their Relations as Told in the Soviet Archives | last = Mosyakov | first = Dmitry | date = 2004 | publisher = Yale University}}
 

Lưu ý rằng tất cả các đóng góp của bạn tại Bách khoa Toàn thư Việt Nam sẽ được phát hành theo giấy phép Creative Commons Ghi công–Chia sẻ tương tự (xem thêm Bản quyền). Nếu bạn không muốn những gì mình viết ra sẽ có thể được bình duyệt và có thể bị sửa đổi, và không sẵn lòng cho phép phát hành lại, xin đừng nhấn nút “Lưu trang”. Đảm bảo rằng chính bạn là tác giả của những gì mình viết ra, hoặc chép nó từ một nguồn thuộc phạm vi công cộng hoặc tự do tương đương. ĐỪNG ĐĂNG NỘI DUNG CÓ BẢN QUYỀN MÀ CHƯA XIN PHÉP!

Hủy bỏ Trợ giúp sửa đổi (mở cửa sổ mới)
Lấy từ “https://bktt.vn/Khmer_Đỏ