Mục từ này cần được bình duyệt
Khác biệt giữa các bản “Văn học”
Dòng 7: Dòng 7:
 
Tại [[Việt Nam]], văn học được ngầm hiểu là gồm các sinh hoạt sáng tác, xuất bản và nghiên cứu phê bình, gần đây có thể thêm phạm trù [[quảng cáo]]. Tựu trung, khái niệm văn học đã bao hàm các thuộc tính [[nghệ thuật]], [[truyền thông]] và [[khoa học]].
 
Tại [[Việt Nam]], văn học được ngầm hiểu là gồm các sinh hoạt sáng tác, xuất bản và nghiên cứu phê bình, gần đây có thể thêm phạm trù [[quảng cáo]]. Tựu trung, khái niệm văn học đã bao hàm các thuộc tính [[nghệ thuật]], [[truyền thông]] và [[khoa học]].
 
==Lịch sử==
 
==Lịch sử==
Lịch sử văn học (văn học sử) nhất thiết liên đới sự phát triển nền [[văn minh]], mà tại [[Á Đông]] thường gắn khái niệm văn học với [[văn hiến]], ý nghĩa tương tự. Theo những cách hiểu thông dụng, văn học không nhất định phải gắn với [[kí tự]], mà trái lại, văn học thường tồn tại bởi yếu tố khẩu truyền, thậm chí phát sinh vấn đề dị bản trong cùng tác phẩm. Ở hậu kì [[hiện đại]], cụ thể là cuối [[thập niên 1990]], văn học bắt đầu hiện diện trong hình thái thế giới ảo do sự phát triển tích cực của kỉ nguyên số hóa, hay còn gọi [[Internet|mạng xã hội]]. Việc phát hành quảng bá các tác phẩm cổ kim kèm bài khảo bình trở nên vô cùng tiện lợi, vì thế, đưa văn học tới những thử thách mới và hoàn toàn đổi hẳn phương thức lưu truyền tự ngàn đời.
+
Lịch sử văn học (văn học sử) nhất thiết liên đới sự phát triển nền [[văn minh]], mà tại [[Á Đông]] thường gắn khái niệm văn học với [[văn hiến]], ý nghĩa tương tự. Theo những cách hiểu thông dụng, văn học không nhất định phải gắn với [[kí tự]], mà trái lại, văn học thường tồn tại bởi yếu tố khẩu truyền, thậm chí phát sinh vấn đề dị bản trong cùng tác phẩm. Ở hậu kì [[hiện đại]], cụ thể là cuối [[thập niên 1990]], văn học bắt đầu hiện diện trong hình thái thế giới ảo<ref>[http://vannghequandoi.com.vn/binh-luan-van-nghe/van-hoc-mang-la-gi-11293_312.html Văn học mạng là gì ?] ([[Phạm Xuân Nguyên]])</ref> do sự phát triển tích cực của kỉ nguyên số hóa, hay còn gọi [[Internet|mạng xã hội]]. Việc phát hành quảng bá các tác phẩm cổ kim kèm bài khảo bình trở nên vô cùng tiện lợi, vì thế, đưa văn học tới những thử thách mới và hoàn toàn đổi hẳn phương thức lưu truyền tự ngàn đời.
  
 
Khi tiến hành thống kê lịch đại văn chương, học giới thường chia theo các phạm trù nhằm tiện lợi hóa khâu nghiên cứu : Thể loại (trường phái), thể tài (phương thức), bố cục (cấu trúc), [[thi pháp]], thì đại (giai đoạn), khu vực (địa phương). Trong các thế kỉ XIX-XX từng có quan niệm hẹp chia văn chương và văn học theo [[ý thức hệ]] (xu hướng chính trị, tông giáo, triết lý), nhưng từ đầu [[thập niên 2000]] đã được loại trừ. Tựu trung, từ giác độ nghiên cứu, có thể liệt mọi biểu đạt [[ngôn luận]] vào văn học. Cũng vì thế, trong bối cảnh học giới thường tồn tại ý niệm ''[[văn sử triết bất phân]]'' và coi là nguyên lý bất biến khi khảo sát một vấn đề văn học bất kì.
 
Khi tiến hành thống kê lịch đại văn chương, học giới thường chia theo các phạm trù nhằm tiện lợi hóa khâu nghiên cứu : Thể loại (trường phái), thể tài (phương thức), bố cục (cấu trúc), [[thi pháp]], thì đại (giai đoạn), khu vực (địa phương). Trong các thế kỉ XIX-XX từng có quan niệm hẹp chia văn chương và văn học theo [[ý thức hệ]] (xu hướng chính trị, tông giáo, triết lý), nhưng từ đầu [[thập niên 2000]] đã được loại trừ. Tựu trung, từ giác độ nghiên cứu, có thể liệt mọi biểu đạt [[ngôn luận]] vào văn học. Cũng vì thế, trong bối cảnh học giới thường tồn tại ý niệm ''[[văn sử triết bất phân]]'' và coi là nguyên lý bất biến khi khảo sát một vấn đề văn học bất kì.
Dòng 18: Dòng 18:
 
===Tài liệu===
 
===Tài liệu===
 
;;'''Quốc văn'''
 
;;'''Quốc văn'''
* PGS-TS. [[Nguyễn Thế Kỷ]], ''[http://tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/van-hoc-viet-nam-duong-dai-thanh-tuu-va-nhung-van-de-dat-ra Văn học Việt Nam đương đại : Thành tựu và những vấn đề đặt ra]'', [http://tapchicongsan.org.vn Tạp chí Cộng Sản], [[Hà Nội]], 11:11, 16 tháng 08 năm 2020 (GMT+7).
+
* Phạm Quang Trung, ''[https://www.vanchuongviet.org/index.php?comp=tacpham&action=detail&id=6064 Tác phẩm văn chương như một sinh thể tinh thần]'' (tiểu luận), Tạp chí Văn Chương Việt, [[Sài Gòn]], 19 tháng 02 năm 2007.
 +
* A. V. Mikhailov, ''[https://phebinhvanhoc.com.vn/ve-khai-niem-van-hoc/ Về khái niệm Văn Học]'', La Khắc Hòa dịch, Tạp chí Nghiên Cứu Văn Học, [[Hà Nội]], tháng 11 năm 2007.
 +
* Yu. M. Lotman, ''[http://www.vanhoanghean.com.vn/component/k2/30-nhung-goc-nhin-van-hoa/14052-ve-noi-dung-va-cau-truc-cua-khai-niem-van-hoc-nghe-thuat Về nội dung và cấu trúc của khái niệm “văn học nghệ thuật”]'', [[Trần Đình Sử]] dịch, Tạp chí Văn Hóa Nghệ An, [[Vinh]], ngày 11 tháng 06 năm 2020.
 +
* PGS-TS. [[Nguyễn Thế Kỷ]], ''[http://tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/van-hoc-viet-nam-duong-dai-thanh-tuu-va-nhung-van-de-dat-ra Văn học Việt Nam đương đại : Thành tựu và những vấn đề đặt ra]'', [http://tapchicongsan.org.vn Tạp chí Cộng Sản], [[Hà Nội]], 16 tháng 08 năm 2020.
 
;;'''Ngoại văn'''
 
;;'''Ngoại văn'''
 
* {{cite book|title=Critique of Poetics (vol. 2)|year=2005|publisher=Atlantic Publishers & Dist|isbn=978-81-269-0377-1|url=https://books.google.com/books?id=9dpqORJYizkC&lpg=PA538&dq=%22the%20best%20expression%20of%20the%20best%20thought%20reduced%20to%20writing%22&pg=PP1|author=A.R. Biswas}}
 
* {{cite book|title=Critique of Poetics (vol. 2)|year=2005|publisher=Atlantic Publishers & Dist|isbn=978-81-269-0377-1|url=https://books.google.com/books?id=9dpqORJYizkC&lpg=PA538&dq=%22the%20best%20expression%20of%20the%20best%20thought%20reduced%20to%20writing%22&pg=PP1|author=A.R. Biswas}}
Dòng 35: Dòng 38:
 
* {{cite web|last=Wheeler|first=L. Kip|title=Periods of Literary History|url=http://web.cn.edu/kwheeler/documents/periods_lit_history.pdf|publisher=[[Carson-Newman University]]|accessdate=18 March 2014}} Brief summary of major periods in literary history of the Western tradition.
 
* {{cite web|last=Wheeler|first=L. Kip|title=Periods of Literary History|url=http://web.cn.edu/kwheeler/documents/periods_lit_history.pdf|publisher=[[Carson-Newman University]]|accessdate=18 March 2014}} Brief summary of major periods in literary history of the Western tradition.
 
===Tư liệu===
 
===Tư liệu===
 +
;;'''Quốc văn'''
 +
* [http://vanhocquenha.vn/van-hoc-la-gi/ Văn học là gì và một số nét chính trong đặc trưng văn học]
 +
;;'''Ngoại văn'''
 
* [http://www.gutenberg.org/ Project Gutenberg Online Library]
 
* [http://www.gutenberg.org/ Project Gutenberg Online Library]
 
* [https://web.archive.org/web/20070207044954/http://www.iblist.com/ Internet Book List]
 
* [https://web.archive.org/web/20070207044954/http://www.iblist.com/ Internet Book List]
 
* [https://archive.org/details/texts Internet Archive Digital eBook Collection]
 
* [https://archive.org/details/texts Internet Archive Digital eBook Collection]
 
[[Thể loại:Văn học| ]]
 
[[Thể loại:Văn học| ]]

Phiên bản lúc 19:56, ngày 28 tháng 10 năm 2020

Văn họcloại hình nghệ thuật - khoa học phản ánh thế giới quan của người. Cho nên, ngành này được liệt vào khoa học xã hội.

Đặc tính tuần hoàn sinh diệt của phụng hoàng được người Á Đông tôn làm biểu tượng văn học. Hiện vật đất nung thời Hồ.

Thuật ngữ

Thuật ngữ văn học trực tiếp phát xuất từ biệt ngữ Latin thế kỉ XII litteratura, suy từ dụng ngữ littera hàm nghĩa "thư tịch, kí lục". Trong nhãn quan Tây phương, văn học được hiểu rộng là những trứ tác là sản phẩm của quá trình cống hiến trí tuệ hoặc nghệ thuật, cũng có thể hiểu là sáng tác dưới tư tưởng mĩ học. Tuy nhiên, tại Đông phương, thuật ngữ này được hiểu giản dị hơn là khoa học nghiên cứu văn chương, nghĩa là phân biệt giữa văn chương (sáng tác) và văn học (khảo bình), mà từ văn chương tới văn học có thể còn khâu quá độ là san hành.

Tại Việt Nam, văn học được ngầm hiểu là gồm các sinh hoạt sáng tác, xuất bản và nghiên cứu phê bình, gần đây có thể thêm phạm trù quảng cáo. Tựu trung, khái niệm văn học đã bao hàm các thuộc tính nghệ thuật, truyền thôngkhoa học.

Lịch sử

Lịch sử văn học (văn học sử) nhất thiết liên đới sự phát triển nền văn minh, mà tại Á Đông thường gắn khái niệm văn học với văn hiến, ý nghĩa tương tự. Theo những cách hiểu thông dụng, văn học không nhất định phải gắn với kí tự, mà trái lại, văn học thường tồn tại bởi yếu tố khẩu truyền, thậm chí phát sinh vấn đề dị bản trong cùng tác phẩm. Ở hậu kì hiện đại, cụ thể là cuối thập niên 1990, văn học bắt đầu hiện diện trong hình thái thế giới ảo[1] do sự phát triển tích cực của kỉ nguyên số hóa, hay còn gọi mạng xã hội. Việc phát hành quảng bá các tác phẩm cổ kim kèm bài khảo bình trở nên vô cùng tiện lợi, vì thế, đưa văn học tới những thử thách mới và hoàn toàn đổi hẳn phương thức lưu truyền tự ngàn đời.

Khi tiến hành thống kê lịch đại văn chương, học giới thường chia theo các phạm trù nhằm tiện lợi hóa khâu nghiên cứu : Thể loại (trường phái), thể tài (phương thức), bố cục (cấu trúc), thi pháp, thì đại (giai đoạn), khu vực (địa phương). Trong các thế kỉ XIX-XX từng có quan niệm hẹp chia văn chương và văn học theo ý thức hệ (xu hướng chính trị, tông giáo, triết lý), nhưng từ đầu thập niên 2000 đã được loại trừ. Tựu trung, từ giác độ nghiên cứu, có thể liệt mọi biểu đạt ngôn luận vào văn học. Cũng vì thế, trong bối cảnh học giới thường tồn tại ý niệm văn sử triết bất phân và coi là nguyên lý bất biến khi khảo sát một vấn đề văn học bất kì.

Tuy nhiên, để việc khảo bình văn chương đạt hiệu quả cao nhất, người nghiên cứu phải nắm chắc thi họcmĩ học.

Tham khảo

Liên kết

Tài liệu

Quốc văn
Ngoại văn
  • A.R. Biswas (2005), Critique of Poetics (vol. 2), Atlantic Publishers & Dist, ISBN 978-81-269-0377-1
  • Jeremy Black; Graham Cunningham; Eleanor Robson, bt. (2006), The literature of ancient Sumer, Oxford: OUP, ISBN 978-0-19-929633-0
  • Cain, William E.; Finke, Laurie A.; Johnson, Barbara E.; McGowan, John; Williams, Jeffrey J. (2001), Vincent B. Leitch (bt.), The Norton Anthology of Theory and Criticism, Norton, ISBN 978-0-393-97429-4
  • Eagleton, Terry (2008), Literary theory: an introduction: anniversary edition (lxb. Anniversary, 2nd), Oxford: Blackwell Publishing, ISBN 978-1-4051-7921-8CS1 maint: ref=harv (link)
  • Flood, Gavin (1996), An Introduction to Hinduism, Cambridge University Press, ISBN 978-0-521-43878-0CS1 maint: ref=harv (link)
  • Hogan, P. Colm (2011), What Literature Teaches Us about Emotion, New York: Cambridge University PressCS1 maint: ref=harv (link)
  • Giraldi, William (2008), "The Novella's Long Life" (PDF), The Southern Review: 793–801, lưu trữ từ nguyên tác (PDF) ngày 22 tháng 2 năm 2014, truy cập ngày 15 tháng 2 năm 2014CS1 maint: ref=harv (link)
  • Goody, Jack (2006), "From Oral to Written: An Anthropological Breakthrough in Storytelling", trong Franco Moretti (bt.), The Novel, Volume 1: History, Geography, and Culture, Princeton: Princeton UP, tr. 18, ISBN 978-0-691-04947-2CS1 maint: ref=harv (link)
  • Paris, B.J. (1986), Third Force Psychology and the Study of Literature, Cranbury: Associated University PressCS1 maint: ref=harv (link)
  • Preminger, Alex; et al. (1993), The New Princeton Encyclopedia of Poetry and Poetics, US: Princeton University Press, ISBN 978-0-691-02123-2CS1 maint: ref=harv (link)
  • Ross, Trevor (1996), "The Emergence of "Literature": Making and Reading the English Canon in the Eighteenth Century."" (PDF), ELH, 63 (2): 397–422, doi:10.1353/elh.1996.0019, S2CID 170813833, truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2014
  • Bonheim, Helmut (1982), The Narrative Modes: Techniques of the Short Story, Cambridge: Brewer An overview of several hundred short stories.
  • Gillespie, Gerald (tháng 1 năm 1967), "Novella, nouvelle, novella, short novel? — A review of terms", Neophilologus, 51 (1): 117–127, doi:10.1007/BF01511303, S2CID 162102536
  • Wheeler, L. Kip, Periods of Literary History (PDF), Carson-Newman University, truy cập ngày 18 tháng 3 năm 2014 Brief summary of major periods in literary history of the Western tradition.

Tư liệu

Quốc văn
Ngoại văn