Mục từ này cần được bình duyệt
Khác biệt giữa các bản “Văn học”
Dòng 23: Dòng 23:
 
* PGS-TS. [[Nguyễn Thế Kỷ]], ''[http://tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/van-hoc-viet-nam-duong-dai-thanh-tuu-va-nhung-van-de-dat-ra Văn học Việt Nam đương đại : Thành tựu và những vấn đề đặt ra]'', [http://tapchicongsan.org.vn Tạp chí Cộng Sản], [[Hà Nội]], 16 tháng 08 năm 2020.
 
* PGS-TS. [[Nguyễn Thế Kỷ]], ''[http://tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/van-hoc-viet-nam-duong-dai-thanh-tuu-va-nhung-van-de-dat-ra Văn học Việt Nam đương đại : Thành tựu và những vấn đề đặt ra]'', [http://tapchicongsan.org.vn Tạp chí Cộng Sản], [[Hà Nội]], 16 tháng 08 năm 2020.
 
;;'''Ngoại văn'''
 
;;'''Ngoại văn'''
* 張隆溪 (Trương Long Khê), ''[http://www.aisixiang.com/data/28321.html 文學理論的興衰 (Sự hưng suy của lý luận văn học)]'', 2009.
+
* 張隆溪 (Trương Long Khê), ''[http://www.aisixiang.com/data/28321.html 文學理論的興衰 (Lẽ hưng suy của lý luận văn học)]'', 2009.
 
* {{cite book|title=Critique of Poetics (vol. 2)|year=2005|publisher=Atlantic Publishers & Dist|isbn=978-81-269-0377-1|url=https://books.google.com/books?id=9dpqORJYizkC&lpg=PA538&dq=%22the%20best%20expression%20of%20the%20best%20thought%20reduced%20to%20writing%22&pg=PP1|author=A.R. Biswas}}
 
* {{cite book|title=Critique of Poetics (vol. 2)|year=2005|publisher=Atlantic Publishers & Dist|isbn=978-81-269-0377-1|url=https://books.google.com/books?id=9dpqORJYizkC&lpg=PA538&dq=%22the%20best%20expression%20of%20the%20best%20thought%20reduced%20to%20writing%22&pg=PP1|author=A.R. Biswas}}
 
* {{cite book|title=The literature of ancient Sumer|year=2006|publisher=OUP|location=Oxford|isbn=978-0-19-929633-0|editor1=Jeremy Black |editor2=Graham Cunningham |editor3=Eleanor Robson }}
 
* {{cite book|title=The literature of ancient Sumer|year=2006|publisher=OUP|location=Oxford|isbn=978-0-19-929633-0|editor1=Jeremy Black |editor2=Graham Cunningham |editor3=Eleanor Robson }}

Phiên bản lúc 20:05, ngày 28 tháng 10 năm 2020

Văn họcloại hình nghệ thuật - khoa học phản ánh thế giới quan của người. Cho nên, ngành này được liệt vào khoa học xã hội.

Đặc tính tuần hoàn sinh diệt của phụng hoàng được người Á Đông tôn làm biểu tượng văn học. Hiện vật đất nung thời Hồ.

Thuật ngữ

Thuật ngữ văn học trực tiếp phát xuất từ biệt ngữ Latin thế kỉ XII litteratura, suy từ dụng ngữ littera[1] hàm nghĩa "thư tịch, kí lục". Trong nhãn quan Tây phương, văn học được hiểu rộng là những trứ tác là sản phẩm của quá trình cống hiến trí tuệ hoặc nghệ thuật, cũng có thể hiểu là sáng tác dưới tư tưởng mĩ học. Tuy nhiên, tại Đông phương, thuật ngữ này được hiểu giản dị hơn là khoa học nghiên cứu văn chương, nghĩa là phân biệt giữa văn chương (sáng tác) và văn học (khảo bình), mà từ văn chương tới văn học có thể còn khâu quá độ là san hành.

Tại Việt Nam, văn học được ngầm hiểu là gồm các sinh hoạt sáng tác, xuất bản và nghiên cứu phê bình, gần đây có thể thêm phạm trù quảng cáo. Tựu trung, khái niệm văn học đã bao hàm các thuộc tính nghệ thuật, truyền thôngkhoa học.

Lịch sử

Lịch sử văn học (văn học sử) nhất thiết liên đới sự phát triển nền văn minh, mà tại Á Đông thường gắn khái niệm văn học với văn hiến, ý nghĩa tương tự. Theo những cách hiểu thông dụng, văn học không nhất định phải gắn với kí tự, mà trái lại, văn học thường tồn tại bởi yếu tố khẩu truyền, thậm chí phát sinh vấn đề dị bản trong cùng tác phẩm. Ở hậu kì hiện đại, cụ thể là cuối thập niên 1990, văn học bắt đầu hiện diện trong hình thái thế giới ảo[2] do sự phát triển tích cực của kỉ nguyên số hóa, hay còn gọi mạng xã hội. Việc phát hành quảng bá các tác phẩm cổ kim kèm bài khảo bình trở nên vô cùng tiện lợi, vì thế, đưa văn học tới những thử thách mới và hoàn toàn đổi hẳn phương thức lưu truyền tự ngàn đời.

Khi tiến hành thống kê lịch đại văn chương, học giới thường chia theo các phạm trù nhằm tiện lợi hóa khâu nghiên cứu : Thể loại (trường phái), thể tài (phương thức), bố cục (cấu trúc), thi pháp, thì đại (giai đoạn), khu vực (địa phương). Trong các thế kỉ XIX-XX từng có quan niệm hẹp chia văn chương và văn học theo ý thức hệ (xu hướng chính trị, tông giáo, triết lý), nhưng từ đầu thập niên 2000 đã được loại trừ. Tựu trung, từ giác độ nghiên cứu, có thể liệt mọi biểu đạt ngôn luận vào văn học. Cũng vì thế, trong bối cảnh học giới thường tồn tại ý niệm văn sử triết bất phân và coi là nguyên lý bất biến khi khảo sát một vấn đề văn học bất kì.

Tuy nhiên, để việc khảo bình văn chương đạt hiệu quả cao nhất, người nghiên cứu phải nắm chắc thi họcmĩ học.

Tham khảo

Liên kết

  1. literature (n.), Online Etymology Dictionary, truy cập ngày 9 tháng 2 năm 2014
  2. Văn học mạng là gì ? (Phạm Xuân Nguyên)

Tài liệu

Quốc văn
Ngoại văn

Tư liệu

Quốc văn
Ngoại văn