Mục từ này cần được bình duyệt
Khác biệt giữa các bản “Khmer Đỏ”
Dòng 12: Dòng 12:
  
 
=== Chủ quyền và tự lực ===
 
=== Chủ quyền và tự lực ===
[[Chủ nghĩa dân tộc]] vốn là nét nổi bật ở hầu như mọi phong trào cách mạng, thế nhưng Khmer Đỏ đã nâng vấn đề tự lực và chủ quyền dân tộc đến một mức độ dị thường.{{sfn|Jackson|1989|p=39}} Chủ nghĩa dân tộc của Khmer Đỏ giống với chủ nghĩa dân tộc của [[Norodom Sihanouk]] trừ một điểm khác biệt lớn là Khmer Đỏ xác định những người Campuchia không bài Việt Nam là phản quốc, là người nước ngoài chứ không phải người Campuchia và đối xử tàn ác với nhóm này.{{sfn|Kiernan|2001|p=192}}
+
[[Chủ nghĩa dân tộc]] vốn là nét nổi bật ở hầu như mọi phong trào cách mạng, thế nhưng Khmer Đỏ đã nâng vấn đề tự lực và chủ quyền dân tộc đến một tầm cỡ dị thường.{{sfn|Jackson|1989|p=39}} Chủ nghĩa dân tộc của Khmer Đỏ giống với chủ nghĩa dân tộc của [[Norodom Sihanouk]] trừ một điểm khác biệt lớn là Khmer Đỏ xác định những người Campuchia không bài Việt Nam là phản quốc, là người nước ngoài chứ không phải người Campuchia và đối xử tàn ác với nhóm này.{{sfn|Kiernan|2001|p=192}}
  
 
== Tham khảo ==
 
== Tham khảo ==
Dòng 21: Dòng 21:
 
*{{cite journal | last = Slocomb | first = Margaret | title = The Nature and Role of Ideology in the Modern Cambodian State | journal = Journal of Southeast Asian Studies | date = 30 August 2006 | volume = 37 | issue = 3 | pages = 375–395 | doi = 10.1017/S0022463406000695 | jstor = 20071782 | s2cid = 144936898}}
 
*{{cite journal | last = Slocomb | first = Margaret | title = The Nature and Role of Ideology in the Modern Cambodian State | journal = Journal of Southeast Asian Studies | date = 30 August 2006 | volume = 37 | issue = 3 | pages = 375–395 | doi = 10.1017/S0022463406000695 | jstor = 20071782 | s2cid = 144936898}}
 
*{{cite journal | last = Kiernan | first = Ben | title = Myth, nationalism and genocide | journal = Journal of Genocide Research | date = June 2001 | volume = 3 | issue = 2 | pages = 187–206 | doi = 10.1080/14623520120062402 | s2cid = 9606008}}
 
*{{cite journal | last = Kiernan | first = Ben | title = Myth, nationalism and genocide | journal = Journal of Genocide Research | date = June 2001 | volume = 3 | issue = 2 | pages = 187–206 | doi = 10.1080/14623520120062402 | s2cid = 9606008}}
*{{cite journal | last1 = Gruspier | first1 = Katherine | last2 = Pollanen | first2 = Michael S. | title = Forensic Legacy of the Khmer Rouge: The Cambodian Genocide | journal = Academic Forensic Pathology | date = September 2017 | volume = 7 | issue = 3 | pages = 415–433 | doi = 10.23907/2017.035 | pmid = 31239991 | pmc = 6474568 | s2cid = 158918509 | ref = {{harvid|Gruspier|Pollanen|2017}}}}
 
  
 
=== Sách ===
 
=== Sách ===

Phiên bản lúc 21:48, ngày 14 tháng 4 năm 2022

Ý thức hệ

Có bốn chủ đề tương quan chi phối ý thức hệ của Khmer Đỏ: độc lập và tự lực hoàn toàn, bảo tồn nền chuyên chính vô sản, cách mạng kinh tế toàn diện và lập tức, chuyển đổi hoàn toàn các giá trị xã hội Khmer.[1] Vào năm 1975 Khmer Đỏ phát biểu mục tiêu của mình là "dẫn dắt nhân dân đi đến thắng lợi trong cuộc cách mạng dân chủ dân tộc, tiêu diệt bọn đế quốc, phong kiến, tư bản và thành lập một nhà nước cách mạng dân tộc ở Campuchia. Mục tiêu xa hơn của đảng là dẫn dắt nhân dân gây dựng cách mạng xã hội chủ nghĩa và xã hội cộng sản ở Campuchia."[2]

Nguồn gốc ý thức hệ

Pol Pot, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Campuchia và Thủ tướng Campuchia Dân chủ

Các học giả nhìn chung nhấn mạnh nguồn gốc Marxist của Khmer Đỏ, nhiều biểu đạt và thực hành của Khmer Đỏ trực tiếp cộng hưởng với những phong trào Marxist-Leninist khác, nhất là chủ nghĩa Mao.[3] Tuy nhiên cụ thể nó là "kiểu" chủ nghĩa Marx gì lại là điều tranh luận: Marx, Marx-Lenin, Marx-Lenin-Mao, hay Mao cực đoan?[4] Những diễn giải hàn lâm về vị trí chính trị của nó thiếu sự nhất quán,[5] có khi cho rằng nó là phong trào Marxist-Leninist "thuần túy nhất" nhưng có khi mô tả nó như một cuộc "cách mạng nông dân" chống chủ nghĩa Marx.[6] Theo nhà sử học Ben Kiernan, đây không phải một cuộc cách mạng vô sản dành cho giai cấp công nhân và cũng chẳng phải cách mạng nông dân có lợi cho toàn bộ đối tượng này.[6]

Khmer Đỏ không sao chép bất kỳ chỉ một hình mẫu triết học nào mà chọn lọc lấy các yếu tố của từng loại, từ ý tưởng của Mao, Stalin, Frantz Fanon, và Samir Amin.[7] Vào năm 1978 Pol Pot phát biểu rằng Campuchia đang "xây dựng chủ nghĩa xã hội với không một mô hình", quá trình diễn ra xuyên suốt giai đoạn cầm quyền của Khmer Đỏ.[8] Ý thức hệ chủ nghĩa Mao tỏ ra ảnh hưởng sâu đậm đến nhiều đặc điểm của chế độ như việc chú trọng tầng lớp nông dân nông thôn làm lực lượng bảo vệ cách mạng hơn là vô sản đô thị, những sáng kiến kiểu Đại nhảy vọt, khát khao xóa bỏ lợi ích cá nhân trong hành vi con người, thúc đẩy lối sống và ăn uống cộng đồng, hiểu biết lẽ thường hơn là kiến thức kỹ thuật hay hàn lâm; tuy nhiên Khmer Đỏ thể hiện những đặc điểm này ở mức độ cực đoan hơn.[7] Các tác phẩm của Samir Amin, một nhà kinh tế học Marxist ủng hộ Khmer Đỏ, có ảnh hưởng đến Khieu Samphan từ thời còn là sinh viên ở Paris và chứa đựng những đề tài tương tự như thấy trong chính sách của Khmer Đỏ.[9] Một nhân vật có tư tưởng mang nhiều nét chung với Khmer Đỏ khác là Frantz Fanon, triết gia sùng bạo lực cách mạng.[10] Tác giả Karl Jackson còn tìm ra mối liên hệ giữa Khmer Đỏ và Stalin ở cái cách chuyển đổi hóa nông thôn, thêm nữa là một số lãnh đạo Khmer Đỏ từng là đảng viên Đảng Cộng sản Pháp hồi thập niên 1950, đảng cộng sản đậm chất Stalin chủ nghĩa nhất ở Tây Âu.[11]

Kiernan nhìn lại lịch sử nhân loại để tìm một hình mẫu tương đồng nhất với Campuchia Dân chủ và đó có thể là Sparta cổ đại với những điểm chung như: bành trướng bạo lực, thù địch chủng tộc, chủ nghĩa công xã quân bình, hệ tư tưởng trọng nông.[12] Paul Cartledge, nhà sử học hàng đầu về Sparta, mô tả nhà lập pháp Lycurgus là "cái gì đó như một sự pha trộn giữa George Washington và Pol Pot."[13]

Chủ quyền và tự lực

Chủ nghĩa dân tộc vốn là nét nổi bật ở hầu như mọi phong trào cách mạng, thế nhưng Khmer Đỏ đã nâng vấn đề tự lực và chủ quyền dân tộc đến một tầm cỡ dị thường.[1] Chủ nghĩa dân tộc của Khmer Đỏ giống với chủ nghĩa dân tộc của Norodom Sihanouk trừ một điểm khác biệt lớn là Khmer Đỏ xác định những người Campuchia không bài Việt Nam là phản quốc, là người nước ngoài chứ không phải người Campuchia và đối xử tàn ác với nhóm này.[14]

Tham khảo

Trích dẫn

  1. a b Jackson 1989, tr. 39.
  2. Slocomb 2006, tr. 385.
  3. Tyner 2017, tr. 1.
  4. Tyner 2017, tr. 2.
  5. Kiernan 2008, tr. 25.
  6. a b Kiernan 2008, tr. 26.
  7. a b Jackson 1989, tr. 244.
  8. Chandler 2008, tr. 256.
  9. Jackson 1989, tr. 245–246.
  10. Jackson 1989, tr. 246.
  11. Jackson 1989, tr. 249.
  12. Westad & Quinn-Judge 2006, tr. 192, 195.
  13. Westad & Quinn-Judge 2006, tr. 192.
  14. Kiernan 2001, tr. 192.

Tạp chí

  • Slocomb, Margaret (ngày 30 tháng 8 năm 2006), "The Nature and Role of Ideology in the Modern Cambodian State", Journal of Southeast Asian Studies, 37 (3): 375–395, doi:10.1017/S0022463406000695, JSTOR 20071782, S2CID 144936898
  • Kiernan, Ben (tháng 6 năm 2001), "Myth, nationalism and genocide", Journal of Genocide Research, 3 (2): 187–206, doi:10.1080/14623520120062402, S2CID 9606008

Sách