Sửa đổi Sergey Aleksandrovich Yesenin/đang phát triển

Chú ý: Bạn chưa đăng nhập và địa chỉ IP của bạn sẽ hiển thị công khai khi lưu các sửa đổi.

Bạn có thể tham gia như người biên soạn chuyên nghiệp và lâu dài ở Bách khoa Toàn thư Việt Nam, bằng cách đăng ký và đăng nhập - IP của bạn sẽ không bị công khai và có thêm nhiều lợi ích khác.

Các sửa đổi có thể được lùi lại. Xin hãy kiểm tra phần so sánh bên dưới để xác nhận lại những gì bạn muốn làm, sau đó lưu thay đổi ở dưới để hoàn tất việc lùi lại sửa đổi.

Bản hiện tại Nội dung bạn nhập
Dòng 41: Dòng 41:
 
Năm 1915, với hành trang tối thiểu là mớ bản thảo lem nhem gồm những sáng tác ngẫu hững bấy lâu, Sergey Yesenin đáp tàu hỏa đi [[Petrograd]] - bấy giờ đang rất căng thẳng trước tình hình [[Đệ nhất thế chiến|thế chiến]]. Tại chân trời [[văn học]] mới, Yesenin tìm cách tới được nhà [[thi hào]] [[Aleksandr Blok]] - đương thời là tác gia có ảnh hưởng nhất trên văn đàn [[Petrograd]]. Tại đây, anh có cơ hội trình bản thảo và ngâm vài bài cho [[Aleksandr Blok|Blok]] nghe. Mặc dù cố ý không biểu lộ cảm xúc để Yesenin khỏi tự mãn, thậm chí còn buông vài câu tỏ vẻ giễu cợt và coi khinh khả năng sáng tác cũng như cảm thụ của tác gia trẻ, [[Aleksandr Blok|Blok]] dùng uy tín riêng đưa anh vào văn đàn [[Petrograd]], kết nối Yesenin với các yếu nhân [[Sergey Mitrofanovich Gorodetsky|Sergey Gorodetsky]], [[Nikolai Alekseevich Klyuev|Nikolay Klyuev]] và [[Andrei Bely|Andrey Bely]]<ref>{{Cite web|url=https://up74.ru/articles/kultura/48413/|title=В несостоявшегося челябинского режиссера вселился дух Григория Распутина|publisher=www.up74.ru|accessdate=2019-11-29}}</ref><ref>{{Cite web|url=https://www.liveinternet.ru/users/4995290/post321838170/|title=ЕСЕНИН и РАСПУТИН. Обсуждение на LiveInternet - Российский Сервис Онлайн-Дневников|author=сандро_пятый|publisher=www.liveinternet.ru|lang=ru|accessdate=2019-11-29}}</ref>. Chỉ trong thời gian ngắn tới mức khó tin, Sergey Yesenin được ngồi chung bàn với hầu hết nhân vật trọng yếu của không chỉ [[văn học]] [[Petrograd]] và cả nước [[Nga]], đặc biệt [[Fyodor Shchekoldin]] - phê bình gia, và cũng là quan chức cao cấp trong ngành [[văn nghệ]] [[Nga]], có ảnh hưởng nhất định đối với các đạo dụ [[văn nghệ]] của [[sa hoàng]] [[Nikolai II của Nga|Nikolay]].
 
Năm 1915, với hành trang tối thiểu là mớ bản thảo lem nhem gồm những sáng tác ngẫu hững bấy lâu, Sergey Yesenin đáp tàu hỏa đi [[Petrograd]] - bấy giờ đang rất căng thẳng trước tình hình [[Đệ nhất thế chiến|thế chiến]]. Tại chân trời [[văn học]] mới, Yesenin tìm cách tới được nhà [[thi hào]] [[Aleksandr Blok]] - đương thời là tác gia có ảnh hưởng nhất trên văn đàn [[Petrograd]]. Tại đây, anh có cơ hội trình bản thảo và ngâm vài bài cho [[Aleksandr Blok|Blok]] nghe. Mặc dù cố ý không biểu lộ cảm xúc để Yesenin khỏi tự mãn, thậm chí còn buông vài câu tỏ vẻ giễu cợt và coi khinh khả năng sáng tác cũng như cảm thụ của tác gia trẻ, [[Aleksandr Blok|Blok]] dùng uy tín riêng đưa anh vào văn đàn [[Petrograd]], kết nối Yesenin với các yếu nhân [[Sergey Mitrofanovich Gorodetsky|Sergey Gorodetsky]], [[Nikolai Alekseevich Klyuev|Nikolay Klyuev]] và [[Andrei Bely|Andrey Bely]]<ref>{{Cite web|url=https://up74.ru/articles/kultura/48413/|title=В несостоявшегося челябинского режиссера вселился дух Григория Распутина|publisher=www.up74.ru|accessdate=2019-11-29}}</ref><ref>{{Cite web|url=https://www.liveinternet.ru/users/4995290/post321838170/|title=ЕСЕНИН и РАСПУТИН. Обсуждение на LiveInternet - Российский Сервис Онлайн-Дневников|author=сандро_пятый|publisher=www.liveinternet.ru|lang=ru|accessdate=2019-11-29}}</ref>. Chỉ trong thời gian ngắn tới mức khó tin, Sergey Yesenin được ngồi chung bàn với hầu hết nhân vật trọng yếu của không chỉ [[văn học]] [[Petrograd]] và cả nước [[Nga]], đặc biệt [[Fyodor Shchekoldin]] - phê bình gia, và cũng là quan chức cao cấp trong ngành [[văn nghệ]] [[Nga]], có ảnh hưởng nhất định đối với các đạo dụ [[văn nghệ]] của [[sa hoàng]] [[Nikolai II của Nga|Nikolay]].
  
Dù vậy, ở giai đoạn sáng tác thứ nhì này, Sergey Yesenin ít được các bạn văn chú ý về tài năng, thậm chí theo hồi tưởng, đã có nhiều ẩu đả giữa Yesenin với một số người ngay tại buổi tụ tập [[văn chương]] chỉ vì anh cảm thấy bị họ xúc phạm và khinh bỉ. Cũng thông qua các cuộc tụ tập [[văn chương]], Sergey Yesenin làm quen và có quan hệ tình cảm vừa phải với nữ kí giả [[văn nghệ]] [[Zoya Bukharova]] - thường được giới nghiên cứu coi là nhân vật chính thức đầu tiên lên tiếng công nhận khả năng sáng tác của Yesenin. Nhìn chung, [[thi pháp]] Yesenin thời này đã đầy đặn hơn, các trứ tác cho thấy nỗ lực trau dồi và gia công thay vì tùy cảm hứng như trước. Trong một số bài báo sau này, Yesenin thổ lộ rằng, Bely cho anh hiểu ý nghĩa các cấu trúc [[thơ]] trong khi Blok và Klyuev dạy anh thể hiện chất trữ tình<ref>{{Cite web|url=http://sergeiesenin.niv.ru/menu/rannyia.html|title=Ранняя лирика|author=|website=|date=|publisher=Сергей Есенин|accessdate=2019-11-29|archiveurl=https://web.archive.org/web/20080201171317/http://sergeiesenin.niv.ru/menu/rannyia.html|archivedate=2008-02-01|url-status=dead}}</ref>.
+
Dù vậy, ở giai đoạn sáng tác thứ nhì này, Sergey Yesenin ít được các bạn văn chú ý về tài năng, thậm chí theo hồi tưởng, đã có nhiều ẩu đả giữa Yesenin với một số người ngay tại buổi tụ tập [[văn chương]] chỉ vì anh cảm thấy bị họ xúc phạm và khinh bỉ. Cũng thông qua các cuộc tụ tập [[văn chương]], Sergey Yesenin làm quen và có quan hệ tình cảm vừa phải với nữ kí giả [[văn nghệ]] [[Zoya Bukharova]] - thường được giới nghiên cứu coi là nhân vật chính thức đầu tiên lên tiếng công nhận khả năng sáng tác của Yesenin. Nhìn chung, [[thi pháp]] Yesenin thời này đã đầy đặn hơn, các trứ tác cho thấy nỗ lực trau dồi và gia công thay vì tùy cảm hứng như trước. Trong một số bài báo sau này, Yesenin thổ lộ rằng, Bely cho anh hiểu ý nghĩa các cấu trúc [[thơ]] trong khi Blok và Klyuev dạy anh thể hiện chất trữ tình<ref>{{Cite web|url=http://sergeiesenin.niv.ru/menu/rannyia.html|title=Ранняя лирика|author=|website=|date=|publisher=Сергей Есенин|accessdate=2019-11-29|archiveurl=https://web.archive.org/web/20080201171317/http://sergeiesenin.niv.ru/menu/rannyia.html|archivedate=2008-02-01|deadlink=yes}}</ref>.
  
 
[[Tháng 01]] năm 1916, Sergey Yesenin được gọi tham chiến. Mặc dù được các y sĩ đảm trách khám tuyển đánh giá là thể lực sung mãn, nhưng anh không phải trực tiếp chiến đấu. Nhờ những nỗ lực của bạn bè, đặc biệt [[Nikolai Alekseevich Klyuev|Nikolay Klyuev]], Yesenin nhận một mẩu giấy có dòng chữ "''... với sự cấp phép cao nhất''" (с высочайшего соизволения). Qua ảnh hưởng của "quốc sư - thân sĩ" [[Grigory Rasputin]], đích thân hoàng hậu [[Aleksandra Feodorovna (Alix của Hessen)|Aleksandra]] điều Yesenin về phục vụ Tàu quân y [[Hoàng Thôn]] số 143 cấp bậc binh nhì, đồng nghĩa Sergey Yesenin thuộc biên chế [[Trung đoàn Hoàng Thôn]] có nhiệm vụ bảo vệ các yếu nhân [[Nhà Romanov|hoàng tộc]] và tướng lĩnh sĩ quan cao cấp. Theo lời kể của nhiều binh sĩ từng phục vụ [[Trung đoàn Hoàng Thôn]], binh nhì '''Sergey Sanich''' (Сергей Санич) rất ít khi phải tham gia cứu thương, mà thường anh được các chỉ huy yêu cầu ngâm [[thơ]] cho binh sĩ hoặc thương phế binh nghe để quên đau đớn mệt nhọc. Trong những thính giả ấy có cả hoàng hậu và các công chúa - những yếu nhân cũng tham gia công tác cứu thương. Trong những dịp hưu chiến, hoàng hậu [[Aleksandra Feodorovna (Alix của Hessen)|Aleksandra]] cũng mời Sanich tới [[Hoàng Thôn]] dùng bữa và ngâm [[thơ]] cho hoàng gia thưởng thức. Theo lời kể chưa được kiểm chứng của chính Sergey Yesenin cho các binh sĩ, thì anh từng có nụ hôn nồng cháy với công chúa [[Nữ Đại Công tước Anastasia Nikolaevna của Nga|Anastasia]] tại lan can lâu đài [[Hoàng Thôn]]. Mặc dù sự kiện này thường bị giới hâm mộ [[thi ca]] [[Nga]] cho là Yesenin tự đánh bóng bản thân, nhưng có ít nhất một thi phẩm anh đăng báo thời kì này được nhận xét như là tiên tri kết cuộc của các thành viên [[Nhà Romanov|hoàng tộc]] sau đó chỉ 2 năm<ref>[https://ruskline.ru/analitika/2013/03/02/sergej_esenin_i_carskaya_semya Сергей Есенин и Царская семья — Заметки по ходу телесериала «Есенин»]</ref>.
 
[[Tháng 01]] năm 1916, Sergey Yesenin được gọi tham chiến. Mặc dù được các y sĩ đảm trách khám tuyển đánh giá là thể lực sung mãn, nhưng anh không phải trực tiếp chiến đấu. Nhờ những nỗ lực của bạn bè, đặc biệt [[Nikolai Alekseevich Klyuev|Nikolay Klyuev]], Yesenin nhận một mẩu giấy có dòng chữ "''... với sự cấp phép cao nhất''" (с высочайшего соизволения). Qua ảnh hưởng của "quốc sư - thân sĩ" [[Grigory Rasputin]], đích thân hoàng hậu [[Aleksandra Feodorovna (Alix của Hessen)|Aleksandra]] điều Yesenin về phục vụ Tàu quân y [[Hoàng Thôn]] số 143 cấp bậc binh nhì, đồng nghĩa Sergey Yesenin thuộc biên chế [[Trung đoàn Hoàng Thôn]] có nhiệm vụ bảo vệ các yếu nhân [[Nhà Romanov|hoàng tộc]] và tướng lĩnh sĩ quan cao cấp. Theo lời kể của nhiều binh sĩ từng phục vụ [[Trung đoàn Hoàng Thôn]], binh nhì '''Sergey Sanich''' (Сергей Санич) rất ít khi phải tham gia cứu thương, mà thường anh được các chỉ huy yêu cầu ngâm [[thơ]] cho binh sĩ hoặc thương phế binh nghe để quên đau đớn mệt nhọc. Trong những thính giả ấy có cả hoàng hậu và các công chúa - những yếu nhân cũng tham gia công tác cứu thương. Trong những dịp hưu chiến, hoàng hậu [[Aleksandra Feodorovna (Alix của Hessen)|Aleksandra]] cũng mời Sanich tới [[Hoàng Thôn]] dùng bữa và ngâm [[thơ]] cho hoàng gia thưởng thức. Theo lời kể chưa được kiểm chứng của chính Sergey Yesenin cho các binh sĩ, thì anh từng có nụ hôn nồng cháy với công chúa [[Nữ Đại Công tước Anastasia Nikolaevna của Nga|Anastasia]] tại lan can lâu đài [[Hoàng Thôn]]. Mặc dù sự kiện này thường bị giới hâm mộ [[thi ca]] [[Nga]] cho là Yesenin tự đánh bóng bản thân, nhưng có ít nhất một thi phẩm anh đăng báo thời kì này được nhận xét như là tiên tri kết cuộc của các thành viên [[Nhà Romanov|hoàng tộc]] sau đó chỉ 2 năm<ref>[https://ruskline.ru/analitika/2013/03/02/sergej_esenin_i_carskaya_semya Сергей Есенин и Царская семья — Заметки по ходу телесериала «Есенин»]</ref>.
Dòng 71: Dòng 71:
 
Cũng thời kì tại ngũ, Sergey Sanich gia nhập phái [[:ru:Новокрестьянские поэты|Nông Thôn Mới]], tập hợp các tác gia có xu hướng cách tân [[văn học]] nông thôn, mà chủ soái chính là [[Nikolai Alekseevich Klyuev|Nikolay Klyuev]]. Thi tập đầu tay ''Tưởng niệm'' (Радуница) khiến Sergey Yesenin bống chốc nổi danh khắp thủ đô [[Petrograd]], đồng thời giúp anh trở thành yếu nhân của phái [[:ru:Новокрестьянские поэты|Nông thôn mới]]. Tuy vậy, do quỹ thời gian hầu hết vẫn ở chiến địa nên sáng tác của Yesenin thời này không nhiều và có tính chất nóng vội, ít chau chuốt bằng trước, nhiều câu bộc lộ rõ sự dung tục. [[Thi pháp]] "nông thôn mới" của Sergey Yesenin được giới phê bình cho là đã qua thời đỉnh thịnh.
 
Cũng thời kì tại ngũ, Sergey Sanich gia nhập phái [[:ru:Новокрестьянские поэты|Nông Thôn Mới]], tập hợp các tác gia có xu hướng cách tân [[văn học]] nông thôn, mà chủ soái chính là [[Nikolai Alekseevich Klyuev|Nikolay Klyuev]]. Thi tập đầu tay ''Tưởng niệm'' (Радуница) khiến Sergey Yesenin bống chốc nổi danh khắp thủ đô [[Petrograd]], đồng thời giúp anh trở thành yếu nhân của phái [[:ru:Новокрестьянские поэты|Nông thôn mới]]. Tuy vậy, do quỹ thời gian hầu hết vẫn ở chiến địa nên sáng tác của Yesenin thời này không nhiều và có tính chất nóng vội, ít chau chuốt bằng trước, nhiều câu bộc lộ rõ sự dung tục. [[Thi pháp]] "nông thôn mới" của Sergey Yesenin được giới phê bình cho là đã qua thời đỉnh thịnh.
  
Ở giai đoạn cuối cuộc chiến, Yesenin duy trì quan hệ thân thiết với [[Leonid Kannegisser]], chiến sĩ cùng trung đoàn và cũng là nhà hoạt động cách mạng bí mật<ref>{{Cite web|url=http://sergeiesenin.niv.ru/menu/rannyia.html|title=Ранняя лирика|author=|website=|date=|publisher=Сергей Есенин|accessdate=2019-11-29|archiveurl=https://web.archive.org/web/20080201171317/http://sergeiesenin.niv.ru/menu/rannyia.html|archivedate=2008-02-01|url-status=dead}}</ref>. Thông qua bạn văn và đồng ngũ, Yesenin bắt đầu nghe phong thanh về trào lưu [[cách mạng]] sắp tới, nhất là sau vụ ám sát quốc sư [[Grigory Rasputin]]. Khi [[Cách mạng Tháng Hai]] nổ ra và hoàng gia bị đảng cách mạng tạm giam, [[Trung đoàn Hoàng Thôn]] tuy thất sủng nhưng vẫn là một trong những đơn vị chiến đấu kiên cường nhất. Các thi phẩm thời kì này cho thấy, Sergey Yesenin nuôi hi vọng rằng cách mạng đem lại cuộc sống khởi sắc hơn trên tổ quốc.
+
Ở giai đoạn cuối cuộc chiến, Yesenin duy trì quan hệ thân thiết với [[Leonid Kannegisser]], chiến sĩ cùng trung đoàn và cũng là nhà hoạt động cách mạng bí mật<ref>{{Cite web|url=http://sergeiesenin.niv.ru/menu/rannyia.html|title=Ранняя лирика|author=|website=|date=|publisher=Сергей Есенин|accessdate=2019-11-29|archiveurl=https://web.archive.org/web/20080201171317/http://sergeiesenin.niv.ru/menu/rannyia.html|archivedate=2008-02-01|deadlink=yes}}</ref>. Thông qua bạn văn và đồng ngũ, Yesenin bắt đầu nghe phong thanh về trào lưu [[cách mạng]] sắp tới, nhất là sau vụ ám sát quốc sư [[Grigory Rasputin]]. Khi [[Cách mạng Tháng Hai]] nổ ra và hoàng gia bị đảng cách mạng tạm giam, [[Trung đoàn Hoàng Thôn]] tuy thất sủng nhưng vẫn là một trong những đơn vị chiến đấu kiên cường nhất. Các thi phẩm thời kì này cho thấy, Sergey Yesenin nuôi hi vọng rằng cách mạng đem lại cuộc sống khởi sắc hơn trên tổ quốc.
  
 
Nhưng quãng từ tháng Hai đến tháng Mười, mọi kì vọng dần tắt trước thời sự mỗi lúc một động loạn. Khi [[Cách mạng Tháng Mười]] xảy ra, Sergey Yesenin ngả theo phe [[Bolshevik]] trong hàng ngũ quân nhân thời kì ngắn. Sau đó ông hoàn toàn thất vọng về phương thức tiến hành đấu tranh cách mạng của họ, bèn gửi gắm vào thi phẩm ''Tháng Mười giờ đây đã khác'' (Теперь октябрь не тот). Về căn bản, từ lúc này, Sergey Yesenin đã chán phong cách "nông thôn mới" nên chuyển sang chủ đề "vỡ mộng", hay đúng hơn, ông bước đầu sáng tác loại thơ tượng trưng cho sự bế tắc chán chường của cuộc sống - một phong cách tương đối phổ biến trong giới [[văn nghệ]] [[Tây phương]] [[thập niên 1920]].
 
Nhưng quãng từ tháng Hai đến tháng Mười, mọi kì vọng dần tắt trước thời sự mỗi lúc một động loạn. Khi [[Cách mạng Tháng Mười]] xảy ra, Sergey Yesenin ngả theo phe [[Bolshevik]] trong hàng ngũ quân nhân thời kì ngắn. Sau đó ông hoàn toàn thất vọng về phương thức tiến hành đấu tranh cách mạng của họ, bèn gửi gắm vào thi phẩm ''Tháng Mười giờ đây đã khác'' (Теперь октябрь не тот). Về căn bản, từ lúc này, Sergey Yesenin đã chán phong cách "nông thôn mới" nên chuyển sang chủ đề "vỡ mộng", hay đúng hơn, ông bước đầu sáng tác loại thơ tượng trưng cho sự bế tắc chán chường của cuộc sống - một phong cách tương đối phổ biến trong giới [[văn nghệ]] [[Tây phương]] [[thập niên 1920]].
 
 
===Ý tượng (1918-24)===
 
===Ý tượng (1918-24)===
 
[[Hình:1918. Сергей Есенин (Sergey Esenin) Москва. Кинохроника..ogv|nhỏ|phải|222px|Sergey Yesenin dự lễ tưởng niệm [[Aleksey Koltsov]] năm 1918.]]
 
[[Hình:1918. Сергей Есенин (Sergey Esenin) Москва. Кинохроника..ogv|nhỏ|phải|222px|Sergey Yesenin dự lễ tưởng niệm [[Aleksey Koltsov]] năm 1918.]]

Lưu ý rằng tất cả các đóng góp của bạn tại Bách khoa Toàn thư Việt Nam sẽ được phát hành theo giấy phép Creative Commons Ghi công–Chia sẻ tương tự (xem thêm Bản quyền). Nếu bạn không muốn những gì mình viết ra sẽ có thể được bình duyệt và có thể bị sửa đổi, và không sẵn lòng cho phép phát hành lại, xin đừng nhấn nút “Lưu trang”. Đảm bảo rằng chính bạn là tác giả của những gì mình viết ra, hoặc chép nó từ một nguồn thuộc phạm vi công cộng hoặc tự do tương đương. ĐỪNG ĐĂNG NỘI DUNG CÓ BẢN QUYỀN MÀ CHƯA XIN PHÉP!

Hủy bỏ Trợ giúp sửa đổi (mở cửa sổ mới)

Các bản mẫu dùng trong trang này: