Sửa đổi Nốt nhạc
Chú ý: Bạn chưa đăng nhập và địa chỉ IP của bạn sẽ hiển thị công khai khi lưu các sửa đổi.
Bạn có thể tham gia như người biên soạn chuyên nghiệp và lâu dài ở Bách khoa Toàn thư Việt Nam, bằng cách đăng ký và đăng nhập - IP của bạn sẽ không bị công khai và có thêm nhiều lợi ích khác.
Các sửa đổi có thể được lùi lại. Xin hãy kiểm tra phần so sánh bên dưới để xác nhận lại những gì bạn muốn làm, sau đó lưu thay đổi ở dưới để hoàn tất việc lùi lại sửa đổi.
Bản hiện tại | Nội dung bạn nhập | ||
Dòng 44: | Dòng 44: | ||
Thực tế, với các quãng chủ đạo đã đảm bảo cho các giai điệu âm nhạc của thời kỳ. Tuy vậy, âm nhạc cũng tiến hoá theo thời gian và vào khoảng giữa các thế kỷ 12 - 14 xuất hiện các '''quãng mới''' (quãng ba thứ (6/5), quãng ba trưởng (5/4), quãng sáu trưởng (5/3)) và hình thức '''nhạc mới polyphonie''' (nhiều giai điệu hài hoà cùng một lúc), khoảng thế kỷ 15, các '''nhạc cụ mới''' với '''nốt định sẵn''' (với phím bấm như clavecin - tiền thân của dương cầm hiện đại) cũng bắt đầu xuất hiện. Tất cả những tiến hoá này khiến tư duy âm nhạc từ thời Hy Lạp cổ đại với các tỷ lệ số nguyên đơn giản đã trở nên lỗi thời và cần thiết phải xây dựng thang âm mới phù hợp hơn.<br> | Thực tế, với các quãng chủ đạo đã đảm bảo cho các giai điệu âm nhạc của thời kỳ. Tuy vậy, âm nhạc cũng tiến hoá theo thời gian và vào khoảng giữa các thế kỷ 12 - 14 xuất hiện các '''quãng mới''' (quãng ba thứ (6/5), quãng ba trưởng (5/4), quãng sáu trưởng (5/3)) và hình thức '''nhạc mới polyphonie''' (nhiều giai điệu hài hoà cùng một lúc), khoảng thế kỷ 15, các '''nhạc cụ mới''' với '''nốt định sẵn''' (với phím bấm như clavecin - tiền thân của dương cầm hiện đại) cũng bắt đầu xuất hiện. Tất cả những tiến hoá này khiến tư duy âm nhạc từ thời Hy Lạp cổ đại với các tỷ lệ số nguyên đơn giản đã trở nên lỗi thời và cần thiết phải xây dựng thang âm mới phù hợp hơn.<br> | ||
Thực tế, đây không phải là xóa bỏ hoàn toàn các quãng cũ (tuyệt đối về tỷ lệ) mà là '''điều hòa''' lại chúng, linh hoạt chúng xung quanh các hoà âm tinh khiết (consonance pure) nhưng vẫn phải đảm bảo cho cảm thụ thính giác của tai người.<br> | Thực tế, đây không phải là xóa bỏ hoàn toàn các quãng cũ (tuyệt đối về tỷ lệ) mà là '''điều hòa''' lại chúng, linh hoạt chúng xung quanh các hoà âm tinh khiết (consonance pure) nhưng vẫn phải đảm bảo cho cảm thụ thính giác của tai người.<br> | ||
− | Việc '''điều hoà''' này thu hút nhiều cố gắng và tạo ra các điều hoà khác nhau, tuy nhiên, chúng không đảm bảo được vấn đề '''chuyển điệu''' (transposition - cách viết lại một giai điệu từ '''giọng điệu''' (tonalité) này sang giọng điệu khác). Trong đó, điều hoà bằng cách chia một '''quãng tám thành 12 phần bằng nhau | + | Việc '''điều hoà''' này thu hút nhiều cố gắng và tạo ra các điều hoà khác nhau, tuy nhiên, chúng không đảm bảo được vấn đề '''chuyển điệu''' (transposition - cách viết lại một giai điệu từ '''giọng điệu''' (tonalité) này sang giọng điệu khác). Trong đó, điều hoà bằng cách chia một '''quãng tám thành 12 phần bằng nhau''' được xem là hợp lý nhất, gọi là '''thang âm điều hoà đồng đẳng''' (tiếng Pháp : gamme à tempérament égal). Cách này sẽ có hai đặc điểm cần phải chấp nhận là các quãng sẽ không thực sự hoàn toàn "đúng" (theo tỷ lệ tần số) và quãng đơn vị bán cung sẽ vô tỷ (tỷ lệ tần số ≈1,05946).<br> |
Thang âm mới này không thực sự ngay lập tức được chấp nhận rộng rãi, trên thực tế, trong thời kỳ âm nhạc Baroque (1600 - 1750), người ta vẫn dùng nhiều loại điều hoà khác nhau. Chỉ đến đầu thế kỷ 19, sau thêm nhiều thử nghiệm, '''thang âm điều hoà đồng đẳng''' mới thực sự được chấp nhận như một tiêu chuẩn, từ đó, nó được sử dụng rộng rãi cho các loại nhạc cụ, nhất là [[dương cầm]] hiện đại, và thật sự ưu điểm cho công tác chuyển điệu (transposition).<br> | Thang âm mới này không thực sự ngay lập tức được chấp nhận rộng rãi, trên thực tế, trong thời kỳ âm nhạc Baroque (1600 - 1750), người ta vẫn dùng nhiều loại điều hoà khác nhau. Chỉ đến đầu thế kỷ 19, sau thêm nhiều thử nghiệm, '''thang âm điều hoà đồng đẳng''' mới thực sự được chấp nhận như một tiêu chuẩn, từ đó, nó được sử dụng rộng rãi cho các loại nhạc cụ, nhất là [[dương cầm]] hiện đại, và thật sự ưu điểm cho công tác chuyển điệu (transposition).<br> | ||
{| class="wikitable" | {| class="wikitable" |