Sửa đổi Cây sáo thần/đang phát triển

Chú ý: Bạn chưa đăng nhập và địa chỉ IP của bạn sẽ hiển thị công khai khi lưu các sửa đổi.

Bạn có thể tham gia như người biên soạn chuyên nghiệp và lâu dài ở Bách khoa Toàn thư Việt Nam, bằng cách đăng ký và đăng nhập - IP của bạn sẽ không bị công khai và có thêm nhiều lợi ích khác.

Các sửa đổi có thể được lùi lại. Xin hãy kiểm tra phần so sánh bên dưới để xác nhận lại những gì bạn muốn làm, sau đó lưu thay đổi ở dưới để hoàn tất việc lùi lại sửa đổi.

Bản hiện tại Nội dung bạn nhập
Dòng 1: Dòng 1:
{{mới}}
 
 
'''Cây sáo thần''' ([[tiếng Đức]] : ''Die Zauberflöte'') là nhan đề vở [[nhạc kịch]] kí hiệu K. 620 gồm 2 chương của soạn giả [[Wolfgang Amadeus Mozart]], công diễn lần đầu tại [[Theater auf der Wieden]] ([[Wien]]) ngày [[30 tháng 9]] năm [[1791]]<ref>[http://www.vnam.edu.vn/NewsDetail.aspx?ItemID=27&lang= Cây sáo thần đánh thức nhạc cổ điển Việt Nam]</ref>.
 
'''Cây sáo thần''' ([[tiếng Đức]] : ''Die Zauberflöte'') là nhan đề vở [[nhạc kịch]] kí hiệu K. 620 gồm 2 chương của soạn giả [[Wolfgang Amadeus Mozart]], công diễn lần đầu tại [[Theater auf der Wieden]] ([[Wien]]) ngày [[30 tháng 9]] năm [[1791]]<ref>[http://www.vnam.edu.vn/NewsDetail.aspx?ItemID=27&lang= Cây sáo thần đánh thức nhạc cổ điển Việt Nam]</ref>.
 
==Lịch sử==
 
==Lịch sử==
Dòng 22: Dòng 21:
 
Mối tình giữa chàng hoàng tử Tamino và nàng Pamina xinh đẹp. Tamino trong một lần bị rắn thần săn đuổi đã được các thị nữ của Nữ hoàng Bóng Đêm cứu sống. Để trả ơn, chàng cùng với gã săn chim Papageno tốt bụng đi cứu nàng Pamina - lệnh ái Nữ hoàng Bóng Đêm - đang bị bắt cóc bởi một thế lực đen tối ở vương quốc do Sarastro trị vì<ref>{{cite web|url=http://operabase.com/top.cgi?lang=en|title=Statistics: 2015/16|publisher=}}</ref>.
 
Mối tình giữa chàng hoàng tử Tamino và nàng Pamina xinh đẹp. Tamino trong một lần bị rắn thần săn đuổi đã được các thị nữ của Nữ hoàng Bóng Đêm cứu sống. Để trả ơn, chàng cùng với gã săn chim Papageno tốt bụng đi cứu nàng Pamina - lệnh ái Nữ hoàng Bóng Đêm - đang bị bắt cóc bởi một thế lực đen tối ở vương quốc do Sarastro trị vì<ref>{{cite web|url=http://operabase.com/top.cgi?lang=en|title=Statistics: 2015/16|publisher=}}</ref>.
 
{{quote|''Trên đỉnh núi quạnh quẽ kia có vị vua đương hấp hối. Hành động cuối cùng của ngài là truyền lại Bảy Quầng Sáng Mặt Trời - nguồn gốc trí tuệ và quyền lực. Chầu quanh ngài có bà hậu - Nữ hoàng Bóng Đêm, lệnh ái Pamina, cùng Sarastro - đức giáo phụ.''||Tựa<ref>[http://vhnt.org.vn/tin-tuc/tu-lieu-nuoc-ngoai/29089/cay-sao-than-su-ket-hop-giua-dao-ly-va-nghe-thuat Cây sáo thần - Sự kết hợp đạo lý và nghệ thuật]</ref>}}
 
{{quote|''Trên đỉnh núi quạnh quẽ kia có vị vua đương hấp hối. Hành động cuối cùng của ngài là truyền lại Bảy Quầng Sáng Mặt Trời - nguồn gốc trí tuệ và quyền lực. Chầu quanh ngài có bà hậu - Nữ hoàng Bóng Đêm, lệnh ái Pamina, cùng Sarastro - đức giáo phụ.''||Tựa<ref>[http://vhnt.org.vn/tin-tuc/tu-lieu-nuoc-ngoai/29089/cay-sao-than-su-ket-hop-giua-dao-ly-va-nghe-thuat Cây sáo thần - Sự kết hợp đạo lý và nghệ thuật]</ref>}}
;;'''Chương 1'''
+
===Chương 1===
 
* '''Cảnh 1 :''' Hoang địa
 
* '''Cảnh 1 :''' Hoang địa
 
Tamino, một hoàng tử khôi ngô bị lạc trong một vùng đất xa xôi hẻo lánh, bị truy đuổi bởi một con quỷ và cầu xin các vị thần cứu lấy anh ta. Hoàng tử ngất đi và ba người đàn bà, những người hầu của Nữ hoàng Bóng Đêm, xuất hiện và đã giết con quỷ. Họ ngưỡng mộ Tamino bởi anh rất đẹp trai và trẻ tuổi. Một người trong số họ cố gắng thuyết phục hai người còn lại trở về kể lại cho bà chủ của họ về chàng hoàng tử trẻ này. Sau khi tranh cãi, họ quyết định trở về cùng nhau.
 
Tamino, một hoàng tử khôi ngô bị lạc trong một vùng đất xa xôi hẻo lánh, bị truy đuổi bởi một con quỷ và cầu xin các vị thần cứu lấy anh ta. Hoàng tử ngất đi và ba người đàn bà, những người hầu của Nữ hoàng Bóng Đêm, xuất hiện và đã giết con quỷ. Họ ngưỡng mộ Tamino bởi anh rất đẹp trai và trẻ tuổi. Một người trong số họ cố gắng thuyết phục hai người còn lại trở về kể lại cho bà chủ của họ về chàng hoàng tử trẻ này. Sau khi tranh cãi, họ quyết định trở về cùng nhau.
Dòng 42: Dòng 41:
 
Monostatos đưa Tamino đến. Hai người yêu nhau nhìn nhau lần đầu tiên và ôm chầm lấy nhau gây ra sự phẫn nộ cho đám tùy tùng của Sarastro. Monostatos nói với Sarastro rằng hắn ta đã bắt được Papageno và Pamina đang cố gắng trốn thoát và đòi hỏi được thưởng công. Tuy nhiên, Sarastro đã trừng phạt Monostatos về hành vi thiếu tế nhị của hắn đối với Pamina và đuổi hắn ta đi. Hắn ta tuyên bố rằng Tamino phải trải qua các cuộc thử thách trí tuệ để xứng đáng trở thành chồng của Pamina. Các linh mục tuyên bố rằng đức hạnh và sự tha thứ sẽ thánh hóa cuộc sống.
 
Monostatos đưa Tamino đến. Hai người yêu nhau nhìn nhau lần đầu tiên và ôm chầm lấy nhau gây ra sự phẫn nộ cho đám tùy tùng của Sarastro. Monostatos nói với Sarastro rằng hắn ta đã bắt được Papageno và Pamina đang cố gắng trốn thoát và đòi hỏi được thưởng công. Tuy nhiên, Sarastro đã trừng phạt Monostatos về hành vi thiếu tế nhị của hắn đối với Pamina và đuổi hắn ta đi. Hắn ta tuyên bố rằng Tamino phải trải qua các cuộc thử thách trí tuệ để xứng đáng trở thành chồng của Pamina. Các linh mục tuyên bố rằng đức hạnh và sự tha thứ sẽ thánh hóa cuộc sống.
 
[[Hình:SchinkelDesignMagicFluteAct2Scene3.PNG|nhỏ|giữa|555px|Xứ Bóng Đêm.]]
 
[[Hình:SchinkelDesignMagicFluteAct2Scene3.PNG|nhỏ|giữa|555px|Xứ Bóng Đêm.]]
;;'''Chương 2'''
+
===Chương 2===
 
* '''Cảnh 1 :''' Núi thiêng
 
* '''Cảnh 1 :''' Núi thiêng
 
Sarastro nói với các linh mục Tamino được cử đến để hộ vệ Đền Thông thái trước Nữ hoàng Bóng Đêm và được tưởng thưởng người vợ là Pamina và Pamina đã bị bắt cóc vì lẽ đó. Hoàng tử đang chờ các thử thách. Tên gác ngục người Moor một lần nữa đuổi theo Pamina. Nhưng nghe giọng Nữ hoàng Bóng Đêm, hắn ta liền bỏ chạy. Nữ hoàng thất vọng vì hoàng tử Tamino muốn cống hiến cho ngôi đền và yêu cầu con gái tác động, nhưng Pamina từ chối. Nữ hoàng dọa từ con gái nếu cô không giết pháp sư.
 
Sarastro nói với các linh mục Tamino được cử đến để hộ vệ Đền Thông thái trước Nữ hoàng Bóng Đêm và được tưởng thưởng người vợ là Pamina và Pamina đã bị bắt cóc vì lẽ đó. Hoàng tử đang chờ các thử thách. Tên gác ngục người Moor một lần nữa đuổi theo Pamina. Nhưng nghe giọng Nữ hoàng Bóng Đêm, hắn ta liền bỏ chạy. Nữ hoàng thất vọng vì hoàng tử Tamino muốn cống hiến cho ngôi đền và yêu cầu con gái tác động, nhưng Pamina từ chối. Nữ hoàng dọa từ con gái nếu cô không giết pháp sư.
Dòng 48: Dòng 47:
 
Trong đền, hoàng tử và Papageno bắt đầu thử thách đầu tiên - phải im lặng. Pamina nghĩ hoàng tử ngừng yêu. Thử thách thứ hai - người ta nói với Tamino rằng anh phải nói lời chia tay với Pamina mãi mãi. Anh nói bỏ cô. Papageno tìm thấy cô gái tuyệt vời là Papagena cho mình. Pamina muốn chết, nhưng ba bé trai thiên thần khuyên can. Hoàng tử trải qua thử thách cuối cùng: đi qua lửa và nước. Pamina xuất hiện để đi cùng với anh. Sáo thần giúp đỡ họ. Papageno bị trừng phạt, anh mất Papagena, định tự tử nhưng, ba bé trai thiên thần cứu, nhắc anh dùng chuông bạc ma thuật đòi lại người yêu. Nỗ lực cuối của Nữ hoàng Bóng Đêm là hứa gả con gái cho tên cai ngục người Moor, nếu điều đó giúp phá đền thờ. Nhưng, ngày Nữ hoàng Bóng Đêm mất hết quyền lực đã điểm. Bóng đêm qua đi, mặt trời đã mọc. Các linh mục ca ngợi lòng tốt và sự hiểu biết của Sarastro.
 
Trong đền, hoàng tử và Papageno bắt đầu thử thách đầu tiên - phải im lặng. Pamina nghĩ hoàng tử ngừng yêu. Thử thách thứ hai - người ta nói với Tamino rằng anh phải nói lời chia tay với Pamina mãi mãi. Anh nói bỏ cô. Papageno tìm thấy cô gái tuyệt vời là Papagena cho mình. Pamina muốn chết, nhưng ba bé trai thiên thần khuyên can. Hoàng tử trải qua thử thách cuối cùng: đi qua lửa và nước. Pamina xuất hiện để đi cùng với anh. Sáo thần giúp đỡ họ. Papageno bị trừng phạt, anh mất Papagena, định tự tử nhưng, ba bé trai thiên thần cứu, nhắc anh dùng chuông bạc ma thuật đòi lại người yêu. Nỗ lực cuối của Nữ hoàng Bóng Đêm là hứa gả con gái cho tên cai ngục người Moor, nếu điều đó giúp phá đền thờ. Nhưng, ngày Nữ hoàng Bóng Đêm mất hết quyền lực đã điểm. Bóng đêm qua đi, mặt trời đã mọc. Các linh mục ca ngợi lòng tốt và sự hiểu biết của Sarastro.
 
[[Hình:Dresden Semperoper Foyer Bild Zauberflöte.jpg|nhỏ|giữa|555px|Lâu đài Sarastro]]
 
[[Hình:Dresden Semperoper Foyer Bild Zauberflöte.jpg|nhỏ|giữa|555px|Lâu đài Sarastro]]
===Ca khúc===
+
==Ca khúc==
 
{{listen|type=music
 
{{listen|type=music
 
  | filename    = March of the Priests.ogg
 
  | filename    = March of the Priests.ogg
Dòng 73: Dòng 72:
 
* "Ein Mädchen oder Weibchen" (A girl or a woman) – Papageno, scene 5
 
* "Ein Mädchen oder Weibchen" (A girl or a woman) – Papageno, scene 5
 
* "Pa–, pa–, pa–" – Papageno and Papagena, scene 10
 
* "Pa–, pa–, pa–" – Papageno and Papagena, scene 10
===Nhân vật===
+
==Nhân vật==
 
* Tamino, hoàng tử (tenor)
 
* Tamino, hoàng tử (tenor)
 
* Papageno, thợ săn chim (baritone)
 
* Papageno, thợ săn chim (baritone)
Dòng 147: Dòng 146:
 
| colspan="3"|''Priests, women, people, slaves, chorus''
 
| colspan="3"|''Priests, women, people, slaves, chorus''
 
|}
 
|}
==Văn hóa==
+
==Ảnh hưởng==
 
''Cây sáo thần'' là vở [[nhạc kịch]] cuối cùng của [[Wolfgang Amadeus Mozart]], hoàn thành năm [[1791]] - vài tháng trước khi ông tạ thế, trong hoàn cảnh nghèo nàn thiếu thốn. Ông mất chỉ hơn một tháng sau ngày vở tuồng được khai trương thành công vĩ đại, không được hưởng vinh quang và tiền bạc nó mang lại<ref>{{cite web|url=http://nrs.harvard.edu/urn-3:FHCL.Loeb:278361|title=First full-score edition (Bonn, 1814)|publisher=Eda Kuhn Loeb Music Library, [[Harvard Library]]}}</ref><ref>{{cite book|last1=Freyhan|first1=Michael|title=The Authentic Magic Flute Libretto: Mozart's Autograph or the First Full Score Edition?|date=2009|publisher=Scarecrow Press|isbn=9780810869677|url=http://www.worldcat.org/oclc/665842164|language=Anh}}</ref>. Tác phẩm được coi như đỉnh cao của nghệ thuật [[singspiel]] (ca diễn), một loại hình opera đậm chất [[Đức]]. Trong vở này, Mozart đã pha trộn một cách hoàn hảo sự khúc triết của [[triết học]], chất lãng mạn vốn có trong các tác phẩm của mình với một sự hóm hỉnh lí thú. Vở nhạc kịch đã chinh phục nhiều thế hệ khán giả và trở thành một trong những vở opera hay nhất thế giới và cũng là vở được đánh giá là hay nhất của [[Mozart]]. Ngay trong buổi biểu diễn đầu tiên, khán giả đã đón nhận nó một cách nồng nhiệt. ''Cây sáo thần'' đã mở con đường phát triển cho các vở opera lãng mạn Đức sau này, nổi bật có [[Ludwig van Beethoven]], [[Carl Maria von Weber]] và [[Richard Wagner]]. Kể từ đầu lần công diễn, ''Cây sáo thần'' đã luôn luôn là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất trong thể loại [[nhạc kịch]], và hiện vẫn là tác phẩm được đánh giá đứng thứ tư trong các vở [[hí kịch]] được biểu diễn thường xuyên nhất trên [[thế giới]].
 
''Cây sáo thần'' là vở [[nhạc kịch]] cuối cùng của [[Wolfgang Amadeus Mozart]], hoàn thành năm [[1791]] - vài tháng trước khi ông tạ thế, trong hoàn cảnh nghèo nàn thiếu thốn. Ông mất chỉ hơn một tháng sau ngày vở tuồng được khai trương thành công vĩ đại, không được hưởng vinh quang và tiền bạc nó mang lại<ref>{{cite web|url=http://nrs.harvard.edu/urn-3:FHCL.Loeb:278361|title=First full-score edition (Bonn, 1814)|publisher=Eda Kuhn Loeb Music Library, [[Harvard Library]]}}</ref><ref>{{cite book|last1=Freyhan|first1=Michael|title=The Authentic Magic Flute Libretto: Mozart's Autograph or the First Full Score Edition?|date=2009|publisher=Scarecrow Press|isbn=9780810869677|url=http://www.worldcat.org/oclc/665842164|language=Anh}}</ref>. Tác phẩm được coi như đỉnh cao của nghệ thuật [[singspiel]] (ca diễn), một loại hình opera đậm chất [[Đức]]. Trong vở này, Mozart đã pha trộn một cách hoàn hảo sự khúc triết của [[triết học]], chất lãng mạn vốn có trong các tác phẩm của mình với một sự hóm hỉnh lí thú. Vở nhạc kịch đã chinh phục nhiều thế hệ khán giả và trở thành một trong những vở opera hay nhất thế giới và cũng là vở được đánh giá là hay nhất của [[Mozart]]. Ngay trong buổi biểu diễn đầu tiên, khán giả đã đón nhận nó một cách nồng nhiệt. ''Cây sáo thần'' đã mở con đường phát triển cho các vở opera lãng mạn Đức sau này, nổi bật có [[Ludwig van Beethoven]], [[Carl Maria von Weber]] và [[Richard Wagner]]. Kể từ đầu lần công diễn, ''Cây sáo thần'' đã luôn luôn là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất trong thể loại [[nhạc kịch]], và hiện vẫn là tác phẩm được đánh giá đứng thứ tư trong các vở [[hí kịch]] được biểu diễn thường xuyên nhất trên [[thế giới]].
 
{{quote|''Mặc dù không có bài giới thiệu về vở nhạc kịch trong buổi biểu diễn đầu tiên, nó đã ngay lập tức thể hiện rằng Mozart và Schikaneder đã đạt được một thành công lớn, nhà hát opera đầy khắp tất cả các chỗ ngồi và sau đó nó đã đạt hàng trăm buổi biểu diễn trong những năm 1790.''||[[Maynard Solomon]]}}
 
{{quote|''Mặc dù không có bài giới thiệu về vở nhạc kịch trong buổi biểu diễn đầu tiên, nó đã ngay lập tức thể hiện rằng Mozart và Schikaneder đã đạt được một thành công lớn, nhà hát opera đầy khắp tất cả các chỗ ngồi và sau đó nó đã đạt hàng trăm buổi biểu diễn trong những năm 1790.''||[[Maynard Solomon]]}}
Dòng 163: Dòng 162:
 
Toàn bộ [[tác phẩm]] của [[Mozart]] cố phản ánh tư tưởng tiến bộ trong thời ông sống, thời đại ánh sáng, thời đại của sự động viên con người: Hãy can đảm dùng vốn hiểu biết của mình để tạo dựng một niềm tin bất tận vào sự tất thắng của ánh sáng và chân lý. Trong [[âm nhạc]] của [[Mozart]], người thưởng thức thấy rõ một sắc màu nổi trội là tính trữ tình nhưng không ảm đạm đau buồn; những tâm trạng bối rối, kịch tính nhưng lại toát lên một phong thái yêu đời, khát khao về một cuộc sống nhân văn.
 
Toàn bộ [[tác phẩm]] của [[Mozart]] cố phản ánh tư tưởng tiến bộ trong thời ông sống, thời đại ánh sáng, thời đại của sự động viên con người: Hãy can đảm dùng vốn hiểu biết của mình để tạo dựng một niềm tin bất tận vào sự tất thắng của ánh sáng và chân lý. Trong [[âm nhạc]] của [[Mozart]], người thưởng thức thấy rõ một sắc màu nổi trội là tính trữ tình nhưng không ảm đạm đau buồn; những tâm trạng bối rối, kịch tính nhưng lại toát lên một phong thái yêu đời, khát khao về một cuộc sống nhân văn.
 
{{quote|''Cây Sáo Thần được yêu chuộng có thể là vì chẳng có cốt truyện gì cả, chỉ đưa ra những bài hát thật hay và một vài cảnh diễu khiến khán giả được giải trí thật sự, quên đi những muộn phiền của đời sống, không cần suy nghĩ chi cho mệt về cốt truyện. Điều này thật là oái oăm vì xem tuồng, tôi cứ tưởng tượng cảnh Mozart đang ngồi viết lia lịa những nốt nhạc giải trí cho đời trong khi bị chủ nợ hối thúc, không có tiền ăn, tiền sưởi, tiền thuốc men y sĩ...''||Trân Hương, nhật báo Viễn Đông}}
 
{{quote|''Cây Sáo Thần được yêu chuộng có thể là vì chẳng có cốt truyện gì cả, chỉ đưa ra những bài hát thật hay và một vài cảnh diễu khiến khán giả được giải trí thật sự, quên đi những muộn phiền của đời sống, không cần suy nghĩ chi cho mệt về cốt truyện. Điều này thật là oái oăm vì xem tuồng, tôi cứ tưởng tượng cảnh Mozart đang ngồi viết lia lịa những nốt nhạc giải trí cho đời trong khi bị chủ nợ hối thúc, không có tiền ăn, tiền sưởi, tiền thuốc men y sĩ...''||Trân Hương, nhật báo Viễn Đông}}
 +
==Xem thêm==
 +
* ''[[Operavox : Hành trình khó quên với nhạc kịch và hoạt họa|Operavox]]''
 
==Tham khảo==
 
==Tham khảo==
* ''[[Operavox : Hành trình khó quên với nhạc kịch và hoạt họa|Operavox]]''
+
{{reflist|4}}
==Liên kết==
 
{{cước chú|4}}
 
 
===Tài liệu===
 
===Tài liệu===
 
* [[Hermann Abert|Abert, Hermann]] (2007). ''W. A. Mozart''. Translated by Stewart Spencer; edited and with supplementary footnotes by [[Cliff Eisen]]. New Haven: Yale University Press.
 
* [[Hermann Abert|Abert, Hermann]] (2007). ''W. A. Mozart''. Translated by Stewart Spencer; edited and with supplementary footnotes by [[Cliff Eisen]]. New Haven: Yale University Press.

Lưu ý rằng tất cả các đóng góp của bạn tại Bách khoa Toàn thư Việt Nam sẽ được phát hành theo giấy phép Creative Commons Ghi công–Chia sẻ tương tự (xem thêm Bản quyền). Nếu bạn không muốn những gì mình viết ra sẽ có thể được bình duyệt và có thể bị sửa đổi, và không sẵn lòng cho phép phát hành lại, xin đừng nhấn nút “Lưu trang”. Đảm bảo rằng chính bạn là tác giả của những gì mình viết ra, hoặc chép nó từ một nguồn thuộc phạm vi công cộng hoặc tự do tương đương. ĐỪNG ĐĂNG NỘI DUNG CÓ BẢN QUYỀN MÀ CHƯA XIN PHÉP!

Hủy bỏ Trợ giúp sửa đổi (mở cửa sổ mới)