Sửa đổi Âu tàu

Chú ý: Bạn chưa đăng nhập và địa chỉ IP của bạn sẽ hiển thị công khai khi lưu các sửa đổi.

Bạn có thể tham gia như người biên soạn chuyên nghiệp và lâu dài ở Bách khoa Toàn thư Việt Nam, bằng cách đăng ký và đăng nhập - IP của bạn sẽ không bị công khai và có thêm nhiều lợi ích khác.

Các sửa đổi có thể được lùi lại. Xin hãy kiểm tra phần so sánh bên dưới để xác nhận lại những gì bạn muốn làm, sau đó lưu thay đổi ở dưới để hoàn tất việc lùi lại sửa đổi.

Bản hiện tại Nội dung bạn nhập
Dòng 8: Dòng 8:
 
#Âu cho tàu thuyền tránh trú bão hay thời tiết xấu: Loại âu này tạo ra một vùng nước được che chắn, tạo điều kiện an toàn về sóng và dòng chảy cho tàu thuyền trong điều kiện thời tiết xấu.
 
#Âu cho tàu thuyền tránh trú bão hay thời tiết xấu: Loại âu này tạo ra một vùng nước được che chắn, tạo điều kiện an toàn về sóng và dòng chảy cho tàu thuyền trong điều kiện thời tiết xấu.
  
Ba loại 1 đến 3 nêu trên thuộc loại âu kín, loại 4 là loại âu hở.
+
Ba loại 1-3 thuộc loại âu kín, loại 4 là loại âu hở.
 
==Nguyên lý==
 
==Nguyên lý==
 
Âu tàu, theo nguyên lý hoạt động chung, là một khoang chứa nước ngăn cách với phần còn lại của kênh với cặp cổng ở hai đầu. Mỗi cổng được đóng kín với một góc khoảng 18° để chống lại áp lực nước trên "thượng nguồn".
 
Âu tàu, theo nguyên lý hoạt động chung, là một khoang chứa nước ngăn cách với phần còn lại của kênh với cặp cổng ở hai đầu. Mỗi cổng được đóng kín với một góc khoảng 18° để chống lại áp lực nước trên "thượng nguồn".
Dòng 14: Dòng 14:
 
Hoạt động của âu tàu theo chiều di chuyển của tàu được mô tả theo trình tự như trong các hình ảnh dưới đây:
 
Hoạt động của âu tàu theo chiều di chuyển của tàu được mô tả theo trình tự như trong các hình ảnh dưới đây:
 
{|  style="width:1px;border:1px solid #999;margin-right:auto;margin-left:auto;"
 
{|  style="width:1px;border:1px solid #999;margin-right:auto;margin-left:auto;"
|+ '''Nguyên lý hoạt động chung của âu kín điển hình'''
+
|+ '''Nguyên lý hoạt động chung của âu'''
 
!colspan="2"|Cho thuyền đi lên thượng nguồn:
 
!colspan="2"|Cho thuyền đi lên thượng nguồn:
 
|rowspan="6"|[[File:Pound lock sequence.svg|280px]]
 
|rowspan="6"|[[File:Pound lock sequence.svg|280px]]
Dòng 44: Dòng 44:
 
|valign="top"|Thuyền ra khỏi âu.
 
|valign="top"|Thuyền ra khỏi âu.
 
|}
 
|}
[[Hình:Giản đồ cấu tạo âu tàu.svg|thumb|Giản đồ cấu tạo âu tàu kín: (1) đầu âu trên, (2) đầu âu dưới, (3) buồng âu, (4) cửa âu trên, (5) cửa âu dưới, (6) phai dùng khi sửa chữa, (7) cống dẫn nước, (8) tường buồng âu, (9) đáy buồng âu]]
+
 
 
Âu kín thường có ba bộ phận chính:
 
Âu kín thường có ba bộ phận chính:
#Khoang nước riêng đủ lớn để chứa được một hoặc nhiều tàu thuyền, kết nối phía trên và dưới của kênh. Vị trí của âu là cố định, nhưng mực nước trong âu có thể thay đổi.
+
#Khoang nước riêng đủ lớn để chứa được một hoặc nhiều tàu thuyền, kết nối phía trên và dưới của kênh,. Vị trí của âu là cố định, nhưng mực nước trong âu có thể thay đổi.
 
#Cánh cửa: mỗi cổng có 2 cánh, cổng được mở ra để cho phép thuyền vào hoặc ra, khi đóng phải chặn được sự thông nước.
 
#Cánh cửa: mỗi cổng có 2 cánh, cổng được mở ra để cho phép thuyền vào hoặc ra, khi đóng phải chặn được sự thông nước.
 
#Các van để xả hoặc tháo nước vào khoang theo yêu cầu. Thông thường là một van đơn giản cho phép nước vào hoặc thoát khỏi khoang chứa. Các âu  lớn thường sử dụng máy bơm nước để hỗ trợ.
 
#Các van để xả hoặc tháo nước vào khoang theo yêu cầu. Thông thường là một van đơn giản cho phép nước vào hoặc thoát khỏi khoang chứa. Các âu  lớn thường sử dụng máy bơm nước để hỗ trợ.
  
Âu tàu còn có các bộ phận khác như thể hiện trên hình vẽ bên.
+
Âu tàu còn có các bộ phận khác như thể hiện trên hình vẽ sau :
 +
 
 +
1- Đầu âu trên ;    2- Đầu âu dưới;    3- Buồng âu ; 4- Cửa âu trên
 +
 
 +
5- Cửa âu dưới; 6- Tường dẫn hướng
 +
 
 +
6,7- Khu vực cảng ngoài; 8- Phai dùng khi sửa chữa ; 9- Cống dẫn nước;    10-Tường buồng âu; 11-Tường đầu âu; 12,13- Đáy đầu buồng âu
  
 
==Lịch sử==
 
==Lịch sử==
Dòng 59: Dòng 65:
  
 
==Những âu tàu nổi tiếng==
 
==Những âu tàu nổi tiếng==
[[Hình:PK At zijde.JPG|nhỏ|250px|Chuỗi các âu tàu kín liên tiếp ở kênh đào Panama, nhìn từ thượng nguồn xuôi về hạ nguồn]]
+
[[Hình:PK At zijde.JPG|nhỏ|250px|Âu tàu ở kênh đào Panama, nhìn từ thượng nguồn xuôi về hạ nguồn.]]
 
Một trong những âu tàu nổi tiếng thế giới là âu tàu ở Panama. Kênh đào Panama được đào xuyên lục địa châu Mỹ tại eo Trung Mỹ. Kể từ khi hoàn thành và mở cửa, mỗi năm kênh đào Panama tiếp đón hơn 14.000 tàu thuyền đi qua, mang theo trên 203 triệu tấn hàng hóa. Cùng với các ngành thương mại ngân hàng, du lịch, kênh này đã đưa Panama trở thành nền kinh tế lớn thứ hai và có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Trung Mỹ.
 
Một trong những âu tàu nổi tiếng thế giới là âu tàu ở Panama. Kênh đào Panama được đào xuyên lục địa châu Mỹ tại eo Trung Mỹ. Kể từ khi hoàn thành và mở cửa, mỗi năm kênh đào Panama tiếp đón hơn 14.000 tàu thuyền đi qua, mang theo trên 203 triệu tấn hàng hóa. Cùng với các ngành thương mại ngân hàng, du lịch, kênh này đã đưa Panama trở thành nền kinh tế lớn thứ hai và có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Trung Mỹ.
  
Dòng 80: Dòng 86:
 
Hiện nay có nhiều âu thuyền đang khai thác như âu sống Vân Thành phố Ninh Bình; âu Xuân Quang trên hệ thống Bắc Hưng Hải….
 
Hiện nay có nhiều âu thuyền đang khai thác như âu sống Vân Thành phố Ninh Bình; âu Xuân Quang trên hệ thống Bắc Hưng Hải….
  
Âu tàu Rạch Chanh – Tp Tân An Long An đưa vào sử dụng 2016, chiều dài 160m; Rộng 19,5 m, sử dụng cho tàu thuyền dưới 1000 tấn, khoang thông thuyền 6,5 × 30 m. Có trung tâm điều khiển hiện đại. Công dụng: rút ngắn 50 km từ Tp. HCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, xả lũ mùa mưa, ngăn mặn mùa khô, điều tiết nước ngọt.
+
Âu tàu Rạch Chanh – Tp Tân An Long An đưa vào sử dụng 2016, chiều dài 160m; Rộng 19,5 m, sử dụng cho tàu thuyền dưới 1000 tấn, khoang thông thuyền 6,5 30 m. Có trung tâm điều khiển hiện đại. Công dụng: rút ngắn 50 km từ Tp. HCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, xả lũ mùa mưa, ngăn mặn mùa khô, điều tiết nước ngọt.
  
 
Trong năm 2019 nhiều âu đang được xây dựng ở phía Nam như âu thuyền Ninh Quới được xây dựng trên tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp và một số âu khác nữa, các âu này sẽ được hoàn thành đầu những năm 2020 để phục vụ cho phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
 
Trong năm 2019 nhiều âu đang được xây dựng ở phía Nam như âu thuyền Ninh Quới được xây dựng trên tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp và một số âu khác nữa, các âu này sẽ được hoàn thành đầu những năm 2020 để phục vụ cho phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Lưu ý rằng tất cả các đóng góp của bạn tại Bách khoa Toàn thư Việt Nam sẽ được phát hành theo giấy phép Creative Commons Ghi công–Chia sẻ tương tự (xem thêm Bản quyền). Nếu bạn không muốn những gì mình viết ra sẽ có thể được bình duyệt và có thể bị sửa đổi, và không sẵn lòng cho phép phát hành lại, xin đừng nhấn nút “Lưu trang”. Đảm bảo rằng chính bạn là tác giả của những gì mình viết ra, hoặc chép nó từ một nguồn thuộc phạm vi công cộng hoặc tự do tương đương. ĐỪNG ĐĂNG NỘI DUNG CÓ BẢN QUYỀN MÀ CHƯA XIN PHÉP!

Hủy bỏ Trợ giúp sửa đổi (mở cửa sổ mới)

Bản mẫu dùng trong trang này:

Lấy từ “https://bktt.vn/Âu_tàu