Mục từ này cần được bình duyệt
Nhà xuất bản thông tin và truyền thông

Nhà xuất bản thông tin và truyền thông thành lập ngày 12 tháng 8 năm 1997 theo Quyết định số 562/TTg ngày 23 tháng 7 năm 1997 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 463/QĐ-TCCB ngày 12 tháng 8 năm 1997 của Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện với tên là Nhà xuất bản Bưu điện (NXBBĐ).

NXBBĐ có chức năng, nhiệm vụ xuất bản sách, tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn cán bộ nhân viên trong ngành Bưu điện thực hiện tốt các thể lệ, thủ tục khai thác dịch vụ, giới thiệu hướng dẫn nhân dân sử dụng các dịch vụ bưu chính - viễn thông, công nghệ thông tin; phục vụ các đối tượng trong và ngoài ngành sử dụng tri thức khoa học, kỹ thuật nghiệp vụ, quản trị kinh doanh và pháp luật về Bưu điện.

Giai đoạn từ năm 1997-2002,hoạt động của NXBBĐ gắn liền với sự phát triển của Tổng cục Bưu điện, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Trong giai đoạn này, khởi đầu cơ cấu tổ chức của Nhà xuất bản chỉ có 02 phòng với 08 cán bộ viên chức và Chi nhánh Nhà xuất bản tại Thành phố Hồ Chí Minh. Những cuốn sách đầu tiên xuất bản tại Nhà xuất bản là: "Hệ thống các văn bản liên quan đến tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam" (Tập 1), Mạng truyền thông đa phương tiện, Nguyên lý sửa chữa thiết bị vi ba số băng hẹp… đã phục vụ sát và kịp thời cho ngành Bưu điện.

Trong bối cảnh khó khăn chung cho các nhà xuất bản cả nước,NXBBĐđã sớm khẳng định được vị trí của mình bằng những hoạt động có hiệu quả: số lượt xuất bản phẩm chuyên ngành Bưu điện được xuất bản tăng lên nhanh chóng qua các năm: Năm 1998 xuất bản 53 đầu sách; năm 1999: 72 đầu sách;năm 2000: 112 đầu sách; năm 2001: 121 đầu sách và năm 2002: 141 đầu sách.

Giai đoạn từ năm 2002 - 2007 đánh dấu bước phát triển mới của NXBBĐ. Về cơ cấu tổ chức, Nhà xuất bản đã nâng lên 03 phòng (có 02 ban biên tập, 02 chi nhánh (thêm chi nhánh Đà Nẵng), tổng số cán bộ viên chức, lao động lên đến 31 người. Tính đến năm 2007, NXBBĐ đã có trên một ngàn đầu sách và hàng triệu bản in có mặt khắp nơi, các trường đại học, các đơn vị, cơ sở đào tạo nghiên cứu chuyên ngành Bưu điện, các doanh nghiệp Bưu chính Viễn thông.

Giai đoạn từ tháng 8.2007 đến năm 2012, NXBBĐđược đổi tên thành Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông(NXBTT&TT) cùng với việc thành lập Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 17.12.2008. Về cơ cấu tổ chức, NXBTT&TTcó Giám đốc - Tổng biên tập, 02 Phó Giám đốc, 09 phòng, ban, chi nhánh, Trung tâm. Tổng số cán bộ viên chức là 49 người, trong đó 95% cán bộ, viên chức có trình độ đại học trở lên (01 tiến sĩ, 07 thạc sĩ, một số cán bộ có 2-3 bằng đại học).

NXBTT&TTcó tôn chỉ mục đích là phục vụ các đối tượng bạn đọc sử dụng các tri thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghiệp vụ, kinh tế và pháp luật về báo chí, xuất bản, bưu chính và chuyển phát, viễn thông và internet, truyền dẫn phát sóng, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, điện tử, phát thanh truyền hình và cơ sở hạ tầng thông tin truyền thông quốc gia; thực hiện chức năng xuất bản các xuất bản phẩm về thông tin và truyền thông và các xuất bản phẩm phục vụ nhiệm vụ thông tin tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước. So với giai đoạn trước, NXBTT&TTphải đảm nhiệm thêm mảng sáchbáo chí, xuất bản và đặc biệt là các xuất bản phẩm phục vụ nhiệm vụ thông tin tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước.Nhà xuất bản đã kiên trì xây dựng một hệ thống sách khoa học kỹ thuật đạt chất lượng, đặc biệt sách chuyên ngành về Bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin xuất bản với số lượng ngày một tăng.

Giai đoạn từ năm 2012 đến nay,NXBTT&TTphát triển ổn định và chú trọng xây dựng thương hiệu.Các xuất bản phẩm của giai đoạn này không ngừng được nâng cao về số lượng và chất lượng. NXBTT&TTcó các ấn phẩm tiêu biểu đặc trưng cho thương hiệu Nhà xuất bản như: Bộ sách chuyển đổi số (gồm hơn 10 cuốn) phục vụ Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;sách về viễn thông, công nghệ thông tin gồm hơn chục đầu sách cập nhật các kiến thức mới, cơ bản phục vụ phát triển mạng lưới như: An ninh trong các hệ thống thông tin di động; Mạng cảm biến;Thông tin di động 4G LTE và 5G; Giảm nhiễu trong thông tin băng rộng thế hệ sau; Tiết kiệm năng lượng trong mạng cảm biến không dây; Cảm biến áp lực, thiết bị IoT không dây và thử nghiệm ứng dụng trong giao thông thông minh; Lý thuyết và ứng dụng trong truyền thông số...

Trong giai đoạn này,NXBTT&TTtập trung xuất bản sách, ấn phẩm phục vụ thông tin đối ngoại với hàng loạt sách tuyên truyền về chủ quyền biên giới, biển, đảo Việt Nam như Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông, 100 câu hỏi đáp về biển, đảo…Nhà xuất bản cũng đã xây dựng được "Hệ thống xuất bản trực tuyến" với nhiều lợi thế so với xuất bản truyền thống.Trong các năm 2015 đến 2019, NXBTT&TT đã hoàn thành 4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ về xuất bản.

Trong quá trình hoạt động, NXBTT&TTđã được Nhà nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba năm 2002, Huân chương Lao động Hạng Nhì năm 2007, Huân chương Lao động Hạng Nhất năm 2012; được tặng thưởng nhiều giải thưởng trong các cuộc thi sách Hay, sách Đẹp hàng năm của Hội xuất bản Việt Nam.

Tài liệu tham khảo[sửa]

  1. Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông 15 năm (1997-2012) xây dựng và phát triển. Nxb.Thông tin và Truyền thông (2012).
  2. Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông 20 năm xây dựng và phát triển (1997-2017). Bài báo của Trần Chí Đạt.
  3. Các nhà xuất bản Việt Nam thế kỷ XX. Nxb.Giáo dục (2006)
  4. Một số ấn phẩm tiêu biểu của NXB Thông tin và Truyền Thông giai đoạn 2016-2020.Lê Đắc Quang (Nxb.Thông tin và Truyền Thông.