Kỹ năng số (tiếng Anh Digital Skills) là năng lực tìm kiếm, đánh giá, sử dụng, chia sẻ và tạo nội dung bằng công nghệ thông tin và Internet.
Các kỹ năng số: Kỹ năng số là bất kỳ kỹ năng nào liên quan các kiến thức, hiểu biết về kỹ thuật số. Bất cứ điều gì từ khả năng cho phép tìm ra thông tin trên Internet cho đến việc mã hóa một trang Web đều được coi là một Kỹ năng số. Những Kỹ năng số cần thiết như sử dụng Email, tổ chức và quản lý tài nguyên của công ty trên Cloud hoặc chỉnh sửa mã của trang Web. Đó là một trong những Kỹ năng số đang ngày càng được tìm kiếm trong thị trường việc làm ngày nay. Tuy nhiên, trong môi trường làm việc ngày càng hiện đại, khó có thể chỉ rõ ra được rằng những kỹ năng nào là thực sự cần và kỹ năng nào không cần trong công việc. Kỹ năng số giống như là một loại ngôn ngữ; càng có nhiều kỹ năng, càng có thể nói tốt hơn.
Vai trò[sửa]
Nó sẽ thay đổi cách thức làm việc. Người ta thường thấy các nhà báo nghiên cứu, lập kế hoạch, viết, hiệu đính… và gửi một bài báo cho nhà xuất bản, tất cả đều bằng điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Các Kỹ năng số khiến nơi làm việc trở thành một nơi tự do và đơn giản hơn bao giờ hết. Rất nhiều công việc bây giờ có thể được thực hiện tại nhà, hoặc đang di chuyển, nhưng điều này cũng mang lại những thách thức riêng của nó. Hiện nay những người tiêu dùng đã và đang chuyển dần sang việc mua sắm, đặt hàng qua mạng… điều đó làm thay đổi đáng kể phương thức kinh doanh và tiêu thu trên thế giới. Kỹ năng số giúp tự động hóa: Nỗi e ngại về máy thay thế con người không phải là không có cơ sở, và có rất nhiều ví dụ trong suốt lịch sử cho thấy công nghệ đã thay thế những công việc mà con người đã thực hiện. Thay cho e ngại là kỹ năng nắm được kỹ thuật số theo bất kỳ cách nào.
Kỹ năng thiết yếu[sửa]
Ở châu Âu và trong các lĩnh vực, ít nhất 80% các nhà quản lý và chuyên gia cần có khả năng kỹ thuật số cơ bản. Ở những nơi làm việc lớn hơn, có tới 50% được yêu cầu phải có Kỹ năng số chuyên nghiệp. Các Kỹ năng số thiết yếu là:
1. Phân tích dữ liệu chuyên gia. Trong kỷ nguyên dữ liệu lớn, nhiều công ty đang sở hữu nhiều thông tin chưa được khai thác về khách hàng, quy trình và lực lượng lao động của họ. Khi chuyển đổi kỹ thuật số, dữ liệu được ghi lại sẽ tiếp tục tăng;
2. Bán hàng xã hội nâng cao. Khi sự bùng nổ truyền thông xã hội của những năm 2000 lắng xuống và đã quen thuộc, các đội bán hàng trong tương lai cũng sẽ cần phải thích ứng, cần Kỹ năng số;
3. Chuyên gia di động. Điện thoại thông minh hiện nay phổ biến hơn để sử dụng trực tuyến so với máy tính để bàn, được đánh giá 51% so với 42%, các tổ chức sẽ cần phải điều chỉnh chuyên môn của mình để tồn tại trong những năm tới;
4. Thiết kế trải nghiệm người dùng UX đa nền tảng. Khi cơ sở khách hàng dành thời gian trực tuyến nhiều hơn, di chuyển giữa các thiết bị khác nhau, sự hiện diện kỹ thuật số của công ty sẽ cần được chú trọng;
5. Mạng và bảo mật thông tin. Kỹ năng bảo mật thông tin là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. An ninh mạng là một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay và sẽ tiếp tục diễn ra khi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tiến bộ;
6. Tư duy sáng tạo. Có thể cho rằng kỹ năng kỹ thuật số quan trọng nhất cho tương lai không liên quan đến một thiết bị hoặc phần mềm cụ thể. Con người chỉ tự động 30% nhiệm vụ; còn lại là các nhiệm vụ cần sáng tạo, cần Kỹ năng số mới.
Tầm quan trọng[sửa]
Trong môi trường làm việc hiện đại, các kỹ năng kỹ thuật số rất được coi trọng; trong tương lai, các kỹ năng về kỹ thuật số sẽ rất quan trọng. (i) Thời đại kỹ thuật số đang mở rộng sang tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống của con người và không chỉ những người làm việc trong công nghệ thông tin sẽ cần phải cảnh giác với sự thay đổi này; (ii) Cần ý thức được việc truy cập Internet cũng quan trọng như truy cập vào nước hoặc điện; (iii) Kỹ năng kỹ thuật số đang xuất hiện trong tất cả các lĩnh vực công việc; y học, giải trí, truyền thông và bán lẻ.
Tại Việt Nam: Vào ngày 30/9/2019, SAP và UNICEF đã công bố mối quan hệ đối tác mới nhằm cung cấp giáo dục chất lượng, kỹ năng sống và đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho thanh thiếu niên trong các cộng đồng khó khăn ở Việt Nam, chuẩn bị cho họ có công việc tử tế và quyền công dân tích cực, chung tay với Chính phủ Việt Nam. Bộ Công Thương và Google ngày năm 2019 đã chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về việc mở rộng Chương trình Digital 4.0 của Google, nhằm đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho 500.000 công nhân làm việc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ SME trong vòng ba năm.
Tài liệu tham khảo[sửa]
- Britannica, Britannica Concise Encyclopedia, Ed. Encyclopedia Britannica, 2006.
- Brasilina Passarelli, Joseph Straubhaar and Aurora Cuevas-Cerveró, Handbook of Research on Comparative Approaches to the Digital Age Revolution in Europe and the Americas, 2015, DOI: 10.4018/978-1-4666-8740-0, ISBN13: 9781466687400.
- Colin G Rogers, Digital Skills and Motivation in Young People in Transition, DOI: 10.13140/2.1.4086.0162, 2014.