Bruno Bettelheim(1903 - 1990) là nhà tâm lý học người Mỹ gốc Áo nổi tiếng với những đối xử với trẻ em bị rối loạn cảm xúc, đặc biệt trẻ tự kỷ, nhà văn đầu tiên viết về chứng tự kỷ.
Bruno Bettelheim sinh ra ở Vienna năm 1903. Ông được đào tạo như một nhà phân tâm học, nhận bằng tiến sĩ từ Đại học Vienna năm 1938. Trong cùng năm, Đức Quốc xã xâm lược Áo, Bettelheim bị bắt và được đưa vào các trại tập trung Dachau và Buchenwald. Năm 1939 Bruno Bettelheim di cư đến Hoa Kỳ, nơi ông lần đầu tiên trở thành cộng sự nghiên cứu của Chương trình Progression của Hiệp hội Giáo dục tại Đại học Chicago. Sau đó ông là Phó giáo sư tại Trường Cao đẳng Rockford từ năm 1942 đến năm 1944.
Năm 1943, Bruno Bettelheim đã được biết đến rộng rãi với bài báo “Hành vi cá nhân và quần chúng trong những tình huống khắc nghiệt” - một nghiên cứu về khả năng thích ứng của con người dựa trên những trải nghiệm trong trại tập trung.
Năm 1944, ông được Đại học Chicago bổ nhiệm hai chức vụ là trợ lý Giáo sư và người đứng đầu trường học Sonia Shankman Orthogenic School - một trong những trung tâm điều trị nội trú cho trẻ em từ 6 đến 14 tuổi có vấn đề nghiêm trọng về cảm xúc. Tại đây ông đã chữa trị thành công cho rất nhiều trẻ em với việc sử dụng kỹ thuật vừa được ca ngợi, vừa bị chỉ trích - chấp nhận vô điều kiện hành vi của trẻ. Bruno Bettelheim cũng quan tâm nhiều đến cuộc sống tình cảm và sự nuôi dạy của những đứa trẻ bình thường với việc áp dụng các nguyên tắc Phân tâm học vào các vấn đề xã hội của trẻ em.
Trong ba thập kỷ với tư cách là tác giả của các tác phẩm cho cả hai loại độc giả - độc giả học thuật và độc giả bình dân, Bruno Bettelheim đã công bố các công trình với nhiều chủ đề khác nhau như: Love Is Not Enough (1950), Truants from Life (1954), and The Empty Fortress (1967). Đây là những nghiên cứu dựa trên công việc của ông tại Trường Orthogenic. The Informed Heart (1960) dựa trên phân tích sâu của Bettelheim về phương pháp nuôi dạy trẻ tại các khu định cư của Israel và những tác động của chúng đối với những đứa trẻ này trong cuộc sống gia đình Mỹ.
Trong công trình The Uses of Enchantment (1976) Bruno Bettelheim đã phân tích về tầm quan trọng của truyện cổ tích trong quá trình phát triển của trẻ. Những cuốn sách xuất bản về sau của Bruno Bettelheim gồm: On Learning to Read: The Child’s First Fascination with Meaning (1981) and Freud and Man’s Soul (1982).
Bruno Bettelheim được phong Giáo sư đầy đủ tại Đại học Chicago từ năm 1952, Bettelheim nghỉ dạy và làm Giám đốc của Trường Orthogenic vào năm 1973. Sau cái chết của người vợ vào năm 1984 và sau khi ông bị đột quỵ năm 1987, Bettelheim tự sát năm 1990.
Tài liệu tham khảo[sửa]
- John W. Fountain, Dr. Bruno Bettelheim, Child Psychology Expert, Chicago Tribune, March 14, 1990.
- Sutton, Nina, Bettelheim, A Life and a Legacy, New York: Basic Books, 1996.
- Paul R. McHugh, Bruno Bettelheim: A cautionary life, Baltimore Sun, Jan. 19, 1997.
- McHugh, Paul R., “Bruno Bettelheim: a cautionary life”, baltimoresun.com, Retrieved May 7, 1997.
- Pollak, Richard, The creation of Dr. B: A biography of Bruno Bettelheim, New York: Simon & Schuster, ISBN 0-684-80938-9, 1997, pp. 478.
- Freedheim D.K., Handbook of Psychology, Vol. 1, History of Psychology, John Wiley & Sons, 2003, pp. 124 - 125.
- W. Edward Craighead and Charles B. Nemeroff (Editors), The Concise Corsini Encyclopedia of Psychology and Behavioral Science, Published by John Wiley & Sons, Inc, Hoboken, New Jersey, Third edition, 2004, pp. 156 - 157.