Mục từ này cần được bình duyệt
Ghen (phim)/đang phát triển
Phiên bản vào lúc 05:51, ngày 31 tháng 10 năm 2020 của Hadubrandlied (Thảo luận | đóng góp)
Ghen
2017 11 25 142837 Vietnam Hanoi Ceramic-Mosaic-Mural x 07.jpg
Đề tàiKhôi hài
Biên kịchPhạm Thanh Phong
Khánh Hoài (đoản thiên)
Đạo diễnPhạm Thanh Phong
Đình Chiến
Quốc gia Việt Nam
Ngôn ngữTiếng Việt
Sản xuất
Trường quayHà Nội
Quảng Ninh
Nhiếp ảnhHoàng Tích Thiện
Hiệu đínhHoàng Nhuận Cầm
Phối quayNguyễn Văn Thông
Thời lượng90 phút
Hãng chế tácHãng phim Truyền hình Việt Nam
Hãng phân phốiĐài truyền hình Việt Nam
Mỹ Vân Films
Phát hành
Kênh chiếuVTV1
VTV4
Dạng ảnhVHS
Nơi công bốViệt Nam
Công bố1998
Trình tự tập
Phần sauCửa hàng Lopa (1998)

Ghen[1][2] là một phim tâm lý xã hội do Phạm Thanh Phong biên kịch và đạo diễn, xuất phẩm mùa thu năm 1998 tại Hà Nội.

Lịch sử

Truyện phim phỏng theo đoản thiên cùng tên của tác giả Khánh Hoài.

Nội dung

Phim mở đầu với cảnh một buổi tối vợ chồng son Tháo - Hiền ngồi trước TV. Trong khi vợ cứ đòi xem lại băng đám cưới thì chồng muốn xem chương trình thời trang. Tháo thường nịnh vợ là "mèo con của anh".

Hàng ngày trước khi đi làm, Hiền dặn kĩ Tháo không được liếc ngang liếc dọc cô nào, tan sở lúc 12 giờ trưa thì đúng 10 phút thêm 25 giây dừng đèn đỏ phải có mặt ở nhà. Ở cơ quan có tay đồng nghiệp Khích chuyên đem truyện vợ chồng Tháo ra làm trò cười, rồi một hôm khi Hiền đùng đùng đến tìm Tháo, y bày trò khiến cô nổi cơn phẫn uất, về nhà nằm sảng giật tới hơn tuần liền.

Báo hại, Tháo phải chạy sang cầu cứu gia đình vợ. Khốn nỗi, bố mẹ Hiền đã già yếu lắm, tới mức ngớ ngẩn không giúp được gì. Rốt cuộc, Tháo chỉ còn biết trút bầu tâm sự với thằng em Hiền.

Trong một chuyến du lịch của cán bộ nhân viên cơ quan, Khích lén chụp bức ảnh Tháo với một cô để hăm dọa anh. Tự bấy, Khích bắt đầu trấn lột mọi vật dụng đắt tiền mà Tháo có được, từ giày đến kính mắt. Cho đến khi y đòi đổi xe máy thì Tháo không chịu được nữa, đành nhờ cậu em vợ tìm cách nào giúp.

Bằng phương châm "dĩ độc trị độc", cậu em linh trí bèn cho Tháo một tấm ảnh cũ chụp mình với chị, rồi thuê thợ vẽ thêm kính và râu cho khác lạ. Tháo đem ảnh này về giả bộ ghen tương dữ dội để ép vợ chừa cái tật ghen vô cớ. Hiền sợ quá, phải xuống nước xin Tháo cho ký đơn li hôn.

Đến ngày cuối cùng vợ chồng còn ở với nhau, gã Khích mang tấm ảnh du lịch tới những mong buộc Tháo chấp thuận đổi xe, nhưng vừa bước vào nhà thì Hiền đem cả chậu nước rửa rau hắt vào người khiến hắn phải bỏ chạy. Sau đó, vợ chồng hòa giải và trở lại đầm ấm như trước.

Kĩ thuật

Phim được thực hiện tại Hà NộiHạ Long tháng 04 năm 1998.

Sản xuất

  • Thiết kế : Nguyễn Khắc Y
  • Hòa âm : Đoàn Đình Trung
  • Dựng phim : Phương Nga
  • Dựng cảnh : Phạm Văn
  • Phối sáng : Minh Hiếu
  • Hóa trang : Phương Tâm
  • VTR : Xuân Kiện
  • Tiếng động : Minh Tâm, Minh Thu

Diễn xuất

Văn hóa

Ngay khi vừa xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, bộ phim Ghen với lối diễn xuất chân thực và mới lạ đã gây cơn sốt trong tầng lớp thị dân miền Bắc vì chạm đúng một thói quen thường xảy ra trong các gia đình hiện đại. Hình ảnh bộ ba tài tử Quốc Khánh, Minh HằngChí Trung liên tục được nhắc đến trên mặt báo.

Bộ phim vô tình ghi lại dấu ấn thời trang thập niên 1990 rõ rệt như : Chăn Phượng Hoàng, xà phòng thơm Camay, đèn pin nhôm, khăn trải bàn nhựa, những cầu thang hun hút của nhà tập thể, áo crop top, quần baggy, quần bò cạp cao...

Đây cũng là bộ phim truyền hình Việt Nam giọng Bắc đầu tiên áp dụng kỹ thuật đồ họa vi tính trong việc chỉnh ảnh gương mặt này thành gương mặt khác. Kỹ thuật gây hài cùng nguyên dàn diễn viên Ghen được dùng làm nòng cốt cho xuất phẩm Cửa hàng Lopa công chiếu cuối năm 1998 đầu năm 1999.

Thành công vượt sức tưởng tượng của phim Ghen đã đặt nền móng cho dòng phim gia đình ngắn tập thường chiếu trên VTV1 đầu thập niên 2000.

Trong chương trình Gặp nhau cuối tuần chủ đề Ghen, đôi diễn viên Quốc Khánh - Minh Hằng tái hợp để diễn một tình huống : Trong thời gian Hiền đi làm thường xuyên vắng nhà, Tháo hay đi tập thể dục buổi sáng quanh khu tập thể rồi quen với một cô trung tuổi. Cô này dụ Tháo vào những cuộc phiêu lưu tình ái, để đến khi vợ Tháo phát hiện thì cô tuyên bố rằng, muốn đóng giả cặp kè để trị các ông ưa ngoại tình.

Nhạc nền
  • Dám hỏi đường ở nơi đâu (敢問路在何方)
Lời thoại
  • Nhớ mặt con này đấy.
  • Vợ chồng làm gì cũng phải cùng nhau.
  • Việc đó thì còn phải nghiên cứu.
  • Á à, thằng râu quai nón đây rồi.
  • Mình xin nhé.
  • Hậu phương có vững chắc thì tiền tuyến mới xông pha.
  • Nếu muốn tôi chung thủy thì trước hết cô phải tốt lên đi đã.

Tham khảo

Liên kết