Mean opinion score (MOS) (điểm số đánh giá trung bình) là một thước đo được dùng trong lĩnh vực chất lượng trải nghiệm và kỹ thuật viễn thông, đại diện cho chất lượng tổng thể của một hệ thống. Nó là trung bình cộng của tất cả các giá trị độc lập dựa trên một thang đo đã được định sẵn mà một người gán cho ý kiến cá nhân của họ về hiệu xuất của chất lượng hệ thống. Những đánh giá này thường được tập hợp lại trong những bài kiểm tra đánh giá chất lượng chủ quan, nhưng những đánh giá này cũng có thể được ước lượng theo thuật toán.
Điểm số đánh giá trung bình là một thước đo thông thường dùng để đánh giá chất lượng âm thanh và video nhưng không chỉ giới hạn ở những phương thức đó. Liên minh Viễn Thông Quốc tế (ITU-T) đã định nghĩa một vài cách để đề cập đến một điểm số đánh giá trung bình tùy vào điểm số được lấy từ bài kiểm tra chất lượng về cuộc đối thoại, nghe, nói hoặc nghe nhìn.
Thang điểm đánh giá và định nghĩa toán học
Điểm số đánh giá trung bình được diễn tả bằng một số hữu tỉ, thường từ 1 đến 5, trong đó 1 là chất lượng thấp nhất và 5 là chất lượng cao nhất. Có thể có các quãng đánh giá trung bình khác, tùy thuộc vào thước đo được dùng trong các bài kiểm tra trước đó. Thước đo thể loại tuyệt đối đánh giá là một thước đo được sử dụng phổ biến
Điểm số | Đánh giá |
---|---|
5 | Excellent (xuất xắc) |
4 | Good (tốt) |
3 | Fair (trung bình) |
2 | Poor (kém) |
1 | Bad (tồi) |
Các thước đo chất lượng chuẩn khác có thể được tìm thấy trong các đề cử của ITU-T. Ví dụ như thước đo tiếp diễn từ 1 đến 100. Thang đo nào được dùng tùy thuộc vào mục đích của bài kiểm tra. Trong nhiều tình huống thì không có nhiều khác biệt thống kê đáng kể giữa các xếp hạng cho cùng một hệ thống khi mà các kết quả đó được thu về từ các thước đo khác nhau.
Điểm số đánh giá trung bình được tính là trung bình cộng của tất cả các kết quả đơn lẻ của một tác động trong một bài kiểm tra đánh giá chất lượng chủ quan.
trong đó R là đánh giá đơn lẻ cho một hệ thống bởi N nhân chủ.
Tài liệu tham khảo
- ITU-T Rec. P.10 (2006) Vocabulary for performance and quality of service.