Mục từ này cần được bình duyệt
Khác biệt giữa các bản “MOS”
Dòng 13: Dòng 13:
 
| 4 || Good (tốt)
 
| 4 || Good (tốt)
 
|-
 
|-
| 3 || Fair (trung bình)
+
| 3 || Fair (bình thường)
 
|-
 
|-
 
| 2 || Poor (kém)
 
| 2 || Poor (kém)

Phiên bản lúc 14:07, ngày 28 tháng 1 năm 2021

Điểm số đánh giá trung bình (mean opinion score, MOS) là một thước đo được dùng trong lĩnh vực chất lượng trải nghiệm và kỹ thuật viễn thông, đại diện cho chất lượng tổng thể của một hệ thống. Nó là trung bình cộng của tất cả các giá trị độc lập dựa trên một thang đo đã được định sẵn mà một người gán cho ý kiến cá nhân của họ về hiệu suất của chất lượng hệ thống. Những đánh giá này thường được tập hợp lại trong những bài kiểm tra đánh giá chất lượng chủ quan, nhưng những đánh giá này cũng có thể được ước lượng theo thuật toán.

Điểm số đánh giá trung bình là một thước đo thông thường dùng để đánh giá chất lượng âm thanh và video nhưng không chỉ giới hạn ở những phương thức đó. Liên minh Viễn Thông Quốc tế (ITU-T) đã định nghĩa một vài cách để đề cập đến một điểm số đánh giá trung bình tùy vào điểm số được lấy từ bài kiểm tra chất lượng về cuộc đối thoại, nghe, nói hoặc nghe nhìn.

Thang điểm đánh giá và định nghĩa toán học

Điểm số đánh giá trung bình được diễn tả bằng một số hữu tỉ, thường từ 1 đến 5, trong đó 1 là chất lượng thấp nhất và 5 là chất lượng cao nhất. Có thể có các quãng đánh giá trung bình khác, tùy thuộc vào thước đo được dùng trong các bài kiểm tra trước đó. Thước đo thể loại tuyệt đối đánh giá là một thước đo được sử dụng phổ biến

Điểm số Đánh giá
5 Excellent (xuất xắc)
4 Good (tốt)
3 Fair (bình thường)
2 Poor (kém)
1 Bad (tồi)

Các thước đo chất lượng chuẩn khác có thể được tìm thấy trong các đề cử của ITU-T. Ví dụ như thước đo tiếp diễn từ 1 đến 100. Thang đo nào được dùng tùy thuộc vào mục đích của bài kiểm tra. Trong nhiều tình huống thì không có nhiều khác biệt thống kê đáng kể giữa các xếp hạng cho cùng một hệ thống khi mà các kết quả đó được thu về từ các thước đo khác nhau.

Điểm số đánh giá trung bình được tính là trung bình cộng của tất cả các kết quả đơn lẻ của một tác động trong một bài kiểm tra đánh giá chất lượng chủ quan.

trong đó R là đánh giá đơn lẻ cho một hệ thống bởi N người.

Các tính chất của điểm số đánh giá trung bình

Điểm số đánh giá trung bình tuân theo các tính chất và thành kiến ​​toán học nhất định. Nói chung thì có cuộc tranh luận đang diễn ra về sự hữu ích của điểm số đánh giá trung bình để xác định chất lượng trải nghiệm bằng một giá trị vô hướng.

Khi nhận được kết quả điểm số đánh giá trung bình bằng thang đánh giá phân loại, nó được dựa trên - giống như thang đo Likert - một loại thang đo thứ tự. Trong trường hợp này, xếp hạng của các thứ tự được biết rõ ràng, còn khoảng cách giữa các thứ tự thì không. Vì thế, việc tính trung bình cộng của các số đo đơn lẻ để lấy xu hướng chung là không chính xác về mặt lý thuyết toán học; nên sử dụng điểm ở giữa thay vì trung bình cộng. Nhưng trong thực tế và trong định nghĩa của điểm số đánh giá trung bình, việc sử dụng trung bình cộng là việc chấp nhận được.

Tài liệu tham khảo

  • ITU-T Rec. P.10 (2006) Vocabulary for performance and quality of service.