Sửa đổi Khmer Đỏ
Chú ý: Bạn chưa đăng nhập và địa chỉ IP của bạn sẽ hiển thị công khai khi lưu các sửa đổi.
Bạn có thể tham gia như người biên soạn chuyên nghiệp và lâu dài ở Bách khoa Toàn thư Việt Nam, bằng cách đăng ký và đăng nhập - IP của bạn sẽ không bị công khai và có thêm nhiều lợi ích khác.
Các sửa đổi có thể được lùi lại. Xin hãy kiểm tra phần so sánh bên dưới để xác nhận lại những gì bạn muốn làm, sau đó lưu thay đổi ở dưới để hoàn tất việc lùi lại sửa đổi.
Bản hiện tại | Nội dung bạn nhập | ||
Dòng 14: | Dòng 14: | ||
Những nỗ lực xếp đặt Khmer Đỏ vào vòng chủ nghĩa cộng sản chính thống chưa bao giờ hoàn toàn thoả đáng. "Chủ nghĩa Mao cực đoan" thường được liên hệ nhưng Mao vẫn đặt niềm tin vào sức mạnh công nghệ để thay đổi tình hình kinh tế của Trung Quốc, trong khi Khmer Đỏ thì chối bỏ mọi hình thức chuyên môn hiện đại. Đường lối chính trị của Đảng Cộng sản Campuchia có đặc trưng nhấn mạnh đến tính ưu việt của ý chí con người, với tư tưởng thuần khiết vượt trên các yếu tố vật chất như công nghệ và nó tạo ra một thế giới quan rất phi thực, gần như huyền diệu. Một ví dụ là giới chức Khmer Đỏ tin rằng họ sẽ gây tổn thất gấp 30 lần những gì Việt Nam gây ra cho họ trong cuộc xung đột biên giới năm 1978, bất chấp ưu thế vượt trội về nhân lực và trang thiết bị của Việt Nam.{{sfn|Harris|2012|p=52}} | Những nỗ lực xếp đặt Khmer Đỏ vào vòng chủ nghĩa cộng sản chính thống chưa bao giờ hoàn toàn thoả đáng. "Chủ nghĩa Mao cực đoan" thường được liên hệ nhưng Mao vẫn đặt niềm tin vào sức mạnh công nghệ để thay đổi tình hình kinh tế của Trung Quốc, trong khi Khmer Đỏ thì chối bỏ mọi hình thức chuyên môn hiện đại. Đường lối chính trị của Đảng Cộng sản Campuchia có đặc trưng nhấn mạnh đến tính ưu việt của ý chí con người, với tư tưởng thuần khiết vượt trên các yếu tố vật chất như công nghệ và nó tạo ra một thế giới quan rất phi thực, gần như huyền diệu. Một ví dụ là giới chức Khmer Đỏ tin rằng họ sẽ gây tổn thất gấp 30 lần những gì Việt Nam gây ra cho họ trong cuộc xung đột biên giới năm 1978, bất chấp ưu thế vượt trội về nhân lực và trang thiết bị của Việt Nam.{{sfn|Harris|2012|p=52}} | ||
− | Một trong những đặc điểm của Campuchia Dân chủ được thảo luận nhiều đó là việc nó hình dung sáng tạo thế giới mới "từ con số không". Điều này có thể được diễn giải là cách mạng Campuchia gắn với [[thuyết hư vô]], nhưng luận điểm phản biện cho rằng khái niệm gốc chỉ nói đến khát vọng xây dựng đất nước từ vạch xuất phát sau sự tàn phá của thế lực đế quốc. Ước muốn đưa đất nước quay về thời điểm trước lịch sử chắc chắn có phần kỳ quặc nếu nhìn từ quan điểm Marxist chính thống xem quốc gia lý tưởng là đỉnh cao của quá trình phát triển liên tục chứ không phải quay vòng lại giai đoạn sản xuất xưa cũ nhất.{{sfn|Harris|2012|p=62 | + | Một trong những đặc điểm của Campuchia Dân chủ được thảo luận nhiều đó là việc nó hình dung sáng tạo thế giới mới "từ con số không". Điều này có thể được diễn giải là cách mạng Campuchia gắn với [[thuyết hư vô]], nhưng luận điểm phản biện cho rằng khái niệm gốc chỉ nói đến khát vọng xây dựng đất nước từ vạch xuất phát sau sự tàn phá của thế lực đế quốc. Ước muốn đưa đất nước quay về thời điểm trước lịch sử chắc chắn có phần kỳ quặc nếu nhìn từ quan điểm Marxist chính thống xem quốc gia lý tưởng là đỉnh cao của quá trình phát triển liên tục chứ không phải quay vòng lại giai đoạn sản xuất xưa cũ nhất.{{sfn|Harris|2012|p=62}} |
Kiernan nhìn lại lịch sử nhân loại để tìm một hình mẫu tương đồng nhất với Campuchia Dân chủ và đó có thể là [[Sparta]] cổ đại với những điểm chung như: bành trướng bạo lực, thù địch chủng tộc, chủ nghĩa công xã quân bình, hệ tư tưởng trọng nông.{{sfn|Westad|Quinn-Judge|2006|p=192, 195}} Paul Cartledge, nhà sử học hàng đầu về Sparta, mô tả nhà lập pháp [[Lycurgus]] là "cái gì đó như một sự pha trộn giữa George Washington và Pol Pot."{{sfn|Westad|Quinn-Judge|2006|p=192}} | Kiernan nhìn lại lịch sử nhân loại để tìm một hình mẫu tương đồng nhất với Campuchia Dân chủ và đó có thể là [[Sparta]] cổ đại với những điểm chung như: bành trướng bạo lực, thù địch chủng tộc, chủ nghĩa công xã quân bình, hệ tư tưởng trọng nông.{{sfn|Westad|Quinn-Judge|2006|p=192, 195}} Paul Cartledge, nhà sử học hàng đầu về Sparta, mô tả nhà lập pháp [[Lycurgus]] là "cái gì đó như một sự pha trộn giữa George Washington và Pol Pot."{{sfn|Westad|Quinn-Judge|2006|p=192}} | ||
Dòng 66: | Dòng 66: | ||
Lịch sử phong trào cộng sản ở Campuchia có thể được chia thành 6 giai đoạn:{{sfn|Ross|1990|p=35}} | Lịch sử phong trào cộng sản ở Campuchia có thể được chia thành 6 giai đoạn:{{sfn|Ross|1990|p=35}} | ||
#Sự nổi lên của [[Đảng Cộng sản Đông Dương]] trước Thế chiến II mà thành viên hầu như chỉ có người Việt Nam. | #Sự nổi lên của [[Đảng Cộng sản Đông Dương]] trước Thế chiến II mà thành viên hầu như chỉ có người Việt Nam. | ||
− | # | + | #10 năm đấu tranh giành độc lập từ Pháp, khi đó một đảng cộng sản riêng của người Campuchia là [[Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia]] (KPRP) được thành lập dưới sự bảo trợ của Việt Nam. |
#Giai đoạn sau Đại hội lần Hai của KPRP vào năm 1960, khi Saloth Sar (Pol Pot sau này) và các lãnh đạo Khmer Đỏ tương lai giành quyền kiểm soát bộ máy. | #Giai đoạn sau Đại hội lần Hai của KPRP vào năm 1960, khi Saloth Sar (Pol Pot sau này) và các lãnh đạo Khmer Đỏ tương lai giành quyền kiểm soát bộ máy. | ||
#Đấu tranh cách mạng từ cuộc nổi dậy ban đầu năm 1967–68 đến sự sụp đổ của chính quyền Lon Nol vào tháng 4 năm 1975. | #Đấu tranh cách mạng từ cuộc nổi dậy ban đầu năm 1967–68 đến sự sụp đổ của chính quyền Lon Nol vào tháng 4 năm 1975. | ||
Dòng 73: | Dòng 73: | ||
Phần lớn lịch sử phong trào nằm trong lớp màn bí ẩn, chủ yếu bởi những cuộc thanh trừng liên tiếp, nhất là vào thời kỳ Campuchia Dân chủ, khiến không có nhiều nhân chứng sống sót để thuật lại. Tuy nhiên một điều rõ ràng là căng thẳng giữa người Việt và người Khmer là một chủ đề chính trong tiến trình của nó. Trong 30 năm kể từ lúc Chiến tranh thế giới thứ Hai kết thúc đến khi Khmer Đỏ giành thắng lợi (1945–75), sức hấp dẫn của chủ nghĩa cộng sản đã dần bị lu mờ bởi nỗi sợ hãi rằng người Việt với phong trào mạnh mẽ hơn nhiều đang lấy chủ nghĩa cộng sản làm lý lẽ hệ tư tưởng để tiến tới thống trị người Khmer. Quan điểm Việt Nam cộng sản tương đồng với [[nhà Nguyễn]], triều đại từng mượn cớ "khai hoá Nho giáo" để lấn chiếm lãnh thổ vào thế kỷ 19, được hưởng ứng. Vì vậy, một nhánh chủ nghĩa cộng sản bản xứ mới đã ra đời sau năm 1960 bổ sung khai thác tư tưởng thù địch Việt Nam độc hại của người Khmer. Tài liệu Khmer Đỏ thập niên 1970 thường gọi người Việt là ''yuon'' (man rợ), một thuật ngữ có từ [[thời Angkor]].{{sfn|Ross|1990|p=35–36}} | Phần lớn lịch sử phong trào nằm trong lớp màn bí ẩn, chủ yếu bởi những cuộc thanh trừng liên tiếp, nhất là vào thời kỳ Campuchia Dân chủ, khiến không có nhiều nhân chứng sống sót để thuật lại. Tuy nhiên một điều rõ ràng là căng thẳng giữa người Việt và người Khmer là một chủ đề chính trong tiến trình của nó. Trong 30 năm kể từ lúc Chiến tranh thế giới thứ Hai kết thúc đến khi Khmer Đỏ giành thắng lợi (1945–75), sức hấp dẫn của chủ nghĩa cộng sản đã dần bị lu mờ bởi nỗi sợ hãi rằng người Việt với phong trào mạnh mẽ hơn nhiều đang lấy chủ nghĩa cộng sản làm lý lẽ hệ tư tưởng để tiến tới thống trị người Khmer. Quan điểm Việt Nam cộng sản tương đồng với [[nhà Nguyễn]], triều đại từng mượn cớ "khai hoá Nho giáo" để lấn chiếm lãnh thổ vào thế kỷ 19, được hưởng ứng. Vì vậy, một nhánh chủ nghĩa cộng sản bản xứ mới đã ra đời sau năm 1960 bổ sung khai thác tư tưởng thù địch Việt Nam độc hại của người Khmer. Tài liệu Khmer Đỏ thập niên 1970 thường gọi người Việt là ''yuon'' (man rợ), một thuật ngữ có từ [[thời Angkor]].{{sfn|Ross|1990|p=35–36}} | ||
− | |||
− | |||
=== Thời kỳ đầu === | === Thời kỳ đầu === | ||
− | Vào đầu năm 1930 [[Hồ Chí Minh]] sáng lập [[Đảng Cộng sản Việt Nam]] bằng việc hợp nhất các tổ chức cộng sản và tên gọi sớm được đổi thành Đảng Cộng sản Đông Dương.{{sfn|Nguyễn Trọng Phúc|2019|p=26, 33}} Các đảng viên ban đầu hầu như toàn là người Việt Nam và phải đến cuối Chiến tranh thế giới thứ Hai mới có một số ít người Campuchia gia nhập nhưng họ không có ảnh hưởng gì đáng kể trong và ngoài Campuchia.{{sfn|Ross|1990|p=36 | + | Vào đầu năm 1930 [[Hồ Chí Minh]] sáng lập [[Đảng Cộng sản Việt Nam]] bằng việc hợp nhất các tổ chức cộng sản và tên gọi sớm được đổi thành Đảng Cộng sản Đông Dương (ICP).{{sfn|Nguyễn Trọng Phúc|2019|p=26, 33}} Các đảng viên ban đầu hầu như toàn là người Việt Nam và phải đến cuối Chiến tranh thế giới thứ Hai mới có một số ít người Campuchia gia nhập nhưng họ không có ảnh hưởng gì đáng kể trong và ngoài Campuchia.{{sfn|Ross|1990|p=36}} |
− | |||
− | |||
− | |||
− | |||
− | |||
− | |||
− | |||
− | |||
− | |||
− | |||
− | |||
− | + | Sang những năm 1945–47, [[Việt Minh]] và chính quyền Thái Lan có chung lý tưởng hỗ trợ những phong trào chống Pháp ở Đông Dương, trong đó có [[Khmer Issarak]] hoạt động ở biên giới Thái Lan. Nhóm này về sau chia làm hai phe tả và hữu; với phe tả những nhân vật tiêu biểu là Sơn Ngọc Minh (Achar Mean), Sieu Heng, và Tou Samouth. Vào ngày 17 tháng 4 năm 1950, Đại hội toàn quốc lần thứ nhất của Khmer Issarak được tổ chức, qua đó sáng lập [[Mặt trận Issarak Thống nhất]] (UIF) với thủ lĩnh là [[Sơn Ngọc Minh]]. Các đảng viên người Campuchia của Đảng Cộng sản Đông Dương nắm quyền thế trong UIF.{{sfnm|1a1=Chandler|1y=2008|1p=221|2a1=Ross|2y=1990|2p=36}} Đến đầu năm 1951 Đảng Cộng sản Đông Dương tuyên bố tự giải thể và tách ra thành các đảng cộng sản riêng của ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.{{sfn|Nguyễn Trọng Phúc|2019|p=78}} Ở Campuchia đó là [[Đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia]] (KPRP) khi ấy có khoảng một ngàn đảng viên.{{sfn|Chandler|2008|p=222}} | |
− | |||
− | |||
− | |||
− | |||
− | |||
− | |||
− | |||
== Kinh tế == | == Kinh tế == | ||
Dòng 103: | Dòng 83: | ||
Vào năm 1976 Đảng Cộng sản Campuchia đề ra Kế hoạch Bốn Năm với mục tiêu nhanh chóng nâng cao mức sống của người dân và gia tăng tư bản từ nông nghiệp để phát triển nông nghiệp, công nghiệp, quốc phòng.{{sfn|Tyner|2017|p=110}} Nông nghiệp, đặc biệt là lúa gạo, được chú trọng trên hết,{{sfn|Tyner|2020|p=149}} thể hiện qua câu khẩu hiệu phổ biến "nếu có gạo chúng ta có thể có tất cả."{{sfnm|1a1=Jackson|1y=1989|1p=48|2a1=Ross|2y=1990|2p=154}} Gạo thay thế tiền tệ trở thành thứ đại diện cho giá trị, sản xuất và xuất khẩu gạo sinh ra vốn thặng dư.{{sfn|Tyner|2017|p=110}} Chính quyền nỗ lực tăng gấp ba sản lượng gạo trong vòng bốn năm để đạt mục tiêu ba tấn gạo một hecta một năm.{{sfnm|1a1=Tyner|1y=2017|1p=107|2a1=Chandler|2y=2008|2p=262}} Bên cạnh lúa thì các loại cây khác như bông, đay, cao su, dừa cũng được trồng để xuất khẩu.{{sfn|Chandler|2008|p=263}} Để hoàn thành những mục tiêu của kế hoạch, nhiều người đã phải làm việc 10 đến 12 tiếng một ngày và đa số những người không quen với lao động chân tay đều sớm bỏ mạng vì thiếu ăn và kiệt sức.{{sfn|Chandler|2008|p=264}} | Vào năm 1976 Đảng Cộng sản Campuchia đề ra Kế hoạch Bốn Năm với mục tiêu nhanh chóng nâng cao mức sống của người dân và gia tăng tư bản từ nông nghiệp để phát triển nông nghiệp, công nghiệp, quốc phòng.{{sfn|Tyner|2017|p=110}} Nông nghiệp, đặc biệt là lúa gạo, được chú trọng trên hết,{{sfn|Tyner|2020|p=149}} thể hiện qua câu khẩu hiệu phổ biến "nếu có gạo chúng ta có thể có tất cả."{{sfnm|1a1=Jackson|1y=1989|1p=48|2a1=Ross|2y=1990|2p=154}} Gạo thay thế tiền tệ trở thành thứ đại diện cho giá trị, sản xuất và xuất khẩu gạo sinh ra vốn thặng dư.{{sfn|Tyner|2017|p=110}} Chính quyền nỗ lực tăng gấp ba sản lượng gạo trong vòng bốn năm để đạt mục tiêu ba tấn gạo một hecta một năm.{{sfnm|1a1=Tyner|1y=2017|1p=107|2a1=Chandler|2y=2008|2p=262}} Bên cạnh lúa thì các loại cây khác như bông, đay, cao su, dừa cũng được trồng để xuất khẩu.{{sfn|Chandler|2008|p=263}} Để hoàn thành những mục tiêu của kế hoạch, nhiều người đã phải làm việc 10 đến 12 tiếng một ngày và đa số những người không quen với lao động chân tay đều sớm bỏ mạng vì thiếu ăn và kiệt sức.{{sfn|Chandler|2008|p=264}} | ||
− | |||
− | |||
== Tham khảo == | == Tham khảo == | ||
Dòng 134: | Dòng 112: | ||
*{{cite book | last = Harris | first = Ian | title = Buddhism in a Dark Age | publisher = University of Hawaii Press | publication-place = Honolulu | date = 2012 | isbn = 978-0-8248-3561-3 | jstor = j.ctt6wqf7r}} | *{{cite book | last = Harris | first = Ian | title = Buddhism in a Dark Age | publisher = University of Hawaii Press | publication-place = Honolulu | date = 2012 | isbn = 978-0-8248-3561-3 | jstor = j.ctt6wqf7r}} | ||
*{{cite book | last = Dy | first = Khamboly | title = A History of Democratic Kampuchea (1975-1979) | publisher = Documentation Center of Cambodia | publication-place = Phnom Penh | date = 2007 | isbn = 978-99950-60-04-6 | url = https://d.dccam.org/Projects/Genocide/DK_Book/DK_History--EN.pdf}} | *{{cite book | last = Dy | first = Khamboly | title = A History of Democratic Kampuchea (1975-1979) | publisher = Documentation Center of Cambodia | publication-place = Phnom Penh | date = 2007 | isbn = 978-99950-60-04-6 | url = https://d.dccam.org/Projects/Genocide/DK_Book/DK_History--EN.pdf}} | ||
− | |||
=== Web === | === Web === |